Thứ bảy, 13/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết gọi vốn thành công hàng triệu USD của các startup

Trần Ngọc
- 16:30, 18/09/2021

(DNTO) - Dù trải qua muôn vàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay, nhiều startup Việt vẫn gọi vốn thành công hàng triệu USD.

Đối với hầu hết các đơn vị khởi nghiệp (startup), vốn thường là nguồn lực có hạn và doanh nhân phải là người vận dụng tốt nguồn lực hạn chế này để đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh nguồn vốn sẵn có, để hiện thực hóa và mở rộng kế hoạch kinh doanh, các startup đang "khát" vốn luôn tìm cách xoay sở để thu hút các nhà đầu tư quan tâm, rót vốn. Ngoài ý tưởng tốt, định giá dự án chính xác thì cách lên kế hoạch kinh doanh bài bản, sự tự tin cũng là yếu tố quyết định việc rót vốn của nhà đầu tư.

Trên thực tế, dù trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều startup Việt vẫn có thể thu hút nguồn vốn "khủng" từ các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư lớn ở nước ngoài.

(Ảnh minh họa: KT)

(Ảnh minh họa: KT)

Mới đây, BuyMed (đơn vị điều hành Thuocsi.vn), một startup B2B về phân phối dược phẩm trực tuyến vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 9 triệu USD trong vòng Series A.

Tính đến nay, BuyMed đã huy động thành công tổng cộng 12,8 triệu USD. Trước đó, trong vòng tiền Series A công bố năm ngoái, startup này nhận được khoản đầu tư trị giá 2,5 triệu USD.

Một điển hình gọi vốn thành công nữa là Loship - startup giao đồ ăn và thương mại điện tử giao hàng. Loship vừa công bố gọi vốn thành công 12 triệu USD ở vòng Pre-Series C, nâng giá trị công ty vượt hơn 100 triệu USD, theo DealStreet Asia.

Trước đó, theo thông tin từ Bloomberg, ứng dụng học tiếng Anh ELSA đã huy động thành công 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, do Vietnam Investments Group và SIG đồng dẫn đầu.

Đáng chú ý, đầu năm nay, Ví MoMo công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D), với sự tham gia của các nhà đầu tư đang là cổ đông hiện hữu và một số quỹ đầu tư mới. Số tiền cụ thể không được MoMo tiết lộ, tuy nhiên theo thông tin của Bloomberg, con số này có thể lên đến hơn 100 triệu USD.

Theo phân tích của Jenfi - Qũy hỗ trợ vốn tăng trưởng của Singapore, đối với cộng đồng startup, gọi vốn đầu tư luôn là giải pháp ưu tiên bởi vốn là công cụ chủ lực giúp startup phát triển sản phẩm và thực hiện chiến dịch ra mắt chúng.

Những doanh nghiệp đang ổn định cũng rất cần mở rộng thị trường, phát triển doanh thu, tăng trưởng quy mô,… Tất cả các hoạt động trên đều cần vốn. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đủ điều kiện vay vốn theo cách truyền thống. Điều kiện vay vốn ngày càng thắt chặt khiến nhiều doanh nghiệp khó xoay xở hơn. 

Gọi vốn là hình thức kêu gọi tài trợ từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp dùng vốn để phát triển và chia sẻ lợi nhuận với đối tác. (Ảnh minh họa: KT)

Gọi vốn là hình thức kêu gọi tài trợ từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp dùng vốn để phát triển và chia sẻ lợi nhuận với đối tác. (Ảnh minh họa: KT)

Đối với startup, gọi vốn luôn là vấn đề hết sức gian nan. Là những đơn vị ít tiềm lực tài chính, họ có thể không sở hữu tài sản giá trị, chưa xây dựng được lịch sử tín dụng tốt. Vì những hạn chế trên, nhiều doanh nghiệp vuột mất cơ hội tiếp cận nguồn vốn cần thiết. Khi đó, kêu gọi vốn tài trợ trở thành giải pháp tài chính hiệu quả.

Các chuyên gia của Quỹ Jenfi cho rằng, để gọi vốn đầu tư thành công, các startup nên tìm nhà đầu tư thực sự phù hợp. Cộng tác với một nhà đầu tư giống như đồng hành cùng một người bạn. Doanh nghiệp cần tỉnh táo chọn được người bạn có chung hoài bão, chí hướng, tôn trọng mối quan hệ hợp tác thay vì chỉ biết rót tiền. Ngoài tài chính, hãy hướng đến những nhà đầu tư có thể hỗ trợ startup về chiến lược. Nhà đầu tư ấy cũng nên ưu tiên cho hiệu quả dài hạn hơn là tăng trưởng đột biến. Startup sẽ có nhiều cơ hội vươn đến thành công hơn khi chọn đúng bạn đồng hành.

Bên cạnh đó, cần tiến hành rà soát để đảm bảo doanh nghiệp sở hữu đủ điều kiện gọi vốn. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo, rà soát doanh nghiệp cũng giúp startup có thêm cơ hội làm nổi bật những lợi điểm khác biệt của bản thân. Những yếu tố cần rà soát bao gồm: pháp lý, hoạt động, tình hình tài chính. Trong đó, startup cần làm nổi bật triển vọng của doanh nghiệp giữa thị trường đầy cạnh tranh này.

Cùng với đó, việc định lượng được giá trị doanh nghiệp để thấy rõ tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. Những dữ kiện cần có gồm: Số lượng khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ; Số lượt mua hàng; Tần suất xuất hiện của thương hiệu trên các kênh truyền thông; Tỷ lệ tăng trưởng... Đây là những dữ liệu mà mọi nhà đầu tư đều muốn nhìn thấy và có quyết định rót tiền vào hay không.

Chia sẻ trên kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC, ông Rajan Anandan, Giám đốc điều hành tại Sequoia Capital India cho rằng, dịch Covid-19 khiến các startup phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn, làm tổn thương tâm lý kinh doanh và cạn kiệt nguồn vốn.

Theo ông Rajan Anandan, đối với các doanh nhân khởi nghiệp, ưu tiên trước mắt là phải đảm bảo doanh nghiệp có một "đường băng" đủ dài – khoảng thời gian mà họ có trước khi doanh nghiệp hết sạch tiền. Khi có một đường băng đủ dài, hãy tập trung vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp, xem xét xoay vòng sang một phân khúc khác, cải tổ cách bán hàng, tìm thấy khách hàng mới... Đồng thời, nhanh chóng đóng các vòng gọi vốn, đừng chờ đợi một bảng điều khoản đầu tư hoàn hảo, đừng "lượn lờ" giữa các nhà đầu tư./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
1 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
1 tuần
Xem thêm