Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

BP ngoảnh mặt với bảo vệ môi trường

Xuân Hạo
- 13:02, 08/02/2023

(DNTO) - Hãng dầu khí BP đã ngoảnh mặt với các mục tiêu bảo vệ môi trường sau khi họ công bố mức doanh thu vượt hơn gấp đôi trong 2022, giữa bối cảnh giá xăng dầu tăng cao do xung đột Nga - Ukraine.

 

BP đạt doanh thu kỷ lục trong bối cảnh chi phí năng lượng đang gây vất vả cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ảnh: BBC

BP đạt doanh thu kỷ lục trong bối cảnh chi phí năng lượng đang gây vất vả cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ảnh: BBC

Trong một động thái sẽ làm các nhà vận động môi trường phẫn nộ, hãng dầu khí khổng lồ Anh Quốc, BP, đã công bố họ sẽ cắt giảm cam kết khí thải, tăng cường sản lượng dầu hoả và khí đốt trong thời gian 7 năm sắp tới, cao hơn so với mục tiêu đã đặt ra trước đó.

BP cho biết họ mong đợi đến năm 2030, mức khí thải carbon từ hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt sẽ giảm khoảng 20% đến 30%, so với 2019. Mục tiêu trước đó của BP là mức giảm khí thải 35-40%.

Tuyên bố này song song với tiết lộ con số doanh thu kỷ lục, BP đã đạt 28 tỷ đô la trong năm 2022, một mức tăng vượt bật liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng mà cuộc chiến ở Ukraine đem lại. 

Con số doanh thu khổng lồ này đã làm “nóng” lại kêu gọi tăng thuế từ chính quyền Anh Quốc. Các hãng dầu khí lớn trên thế giới đã đồng loạt công bố doanh thu kỷ lục, trong bối cảnh hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải vất vả ứng phó với chi phí năng lượng tăng chóng mặt.

Trước đó, Shell đã công bố doanh thu của họ cũng đạt hơn gấp đôi, với 40 tỷ đô la, một mức cao nhất trong lịch sử 115 năm công ty này hoạt động.

Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace chỉ trích sự thay đổi kế hoạch của BP đã làm ngơ các áp lực bảo vệ môi trường từ chính quyền cũng như các nhà đầu tư.

Kate Blagojevic, người đứng đầu Greenpeace tại Anh Quốc nói: “BP trục lợi từ nỗi đau của  khủng hoảng khí hậu và năng lượng”. Ông kêu gọi chính quyền Anh can thiệp bằng cách tăng thuế.

Giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney, nói vai trò của họ là tập trung vào đầu tư phát triển, “trả lại giá trị cho hàng triệu cổ đông, chứ không phải để chiều ý các tổ chức môi trường”.

Hãng này đã công bố sẽ tăng mức lãi cổ tức, trả lại 10% cho cổ đông, đồng thời bỏ ra 2,75 tỷ đô la để mua lại cổ phiếu. BP đã trả lại hơn 14 tỷ đô la cho cổ đông trong 2022. Kết quả này đã khiến giá cổ phiếu BP tăng cao 7% trong ngày thứ Ba, 7/2 (giờ Anh).

Giá năng lượng đã leo thang từ sau khi giãn cách xã hội do đại dịch Covid kết thúc, nhưng còn tăng vọt cao hơn nữa vào tháng 3/2022, khi Nga bắt đầu kế hoạch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Chỉ số dầu hoả Brent đã từng đạt mức đáng sợ 128 đô la/ thùng, nhưng sau đó dần ổn định ở mức 80 đô la. Giá khí đốt có đi lên nhưng dần hạ xuống.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm