Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vận may của các công ty dầu mỏ vẫn chưa thuyết phục được Wall Street

Xuân Hạo
- 14:02, 06/02/2023

(DNTO) - Các công ty Exxon, Chevron và Shell đều công bố lợi nhuận kỷ lục, minh chứng cho “cơn khát” dầu hoả của thế giới vẫn chưa kết thúc. Thế nhưng, giới đầu tư Phố Wall vẫn còn nghi ngại.

 

"Cơn khát" dầu của thế giới vẫn còn mạnh. Ảnh: Wall Street Journal

Những công ty dầu hoả lớn nhất phương Tây, bao gồm Exxon Mobil Corp., Chevron Corp. và Shell PLC, đồng loạt đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 132 tỷ đô la trong 2022 và trả lại cho cổ đông 78 tỷ đô la thông qua mua lại cổ phiếu và cổ tức. Con số này đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2014, khi giá dầu vượt mức 100 đô la/thùng.

Trong năm ngoái, 15 trong số 20 công ty có cổ tức cao nhất trên bảng S&P 500 đều nằm trong ngành dầu hỏa. Đáng kể nhất là Occidental Petroleum Corp., đã có thể đưa lại cho cổ đông 119% cổ tức, theo dữ liệu của Down Jones. Ngành năng lượng đã vượt qua cả ngành công nghệ, trở thành phân khúc đứng đầu trong S&P 500 trong vòng hai năm qua.

Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn đang rất cẩn trọng. Tỷ trọng cổ phiếu ngành năng lượng trong S&P 500 đã tăng khoảng 4,9%, chỉ hơn 2% so với mức thấp nhất trong thời đại dịch Covid. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức tăng cao nhất của ngành, đạt 16,2% trong quý 2/2008.

Mức tăng của ngành dầu hoả (xanh lam) so với mức tăng chung của S&P 500 (xám). Ảnh: Wall Street Journal

Mức tăng của ngành dầu hoả (xanh lam) so với mức tăng chung của S&P 500 (xám). Ảnh: Wall Street Journal

Nhiều cổ đông đã rời bỏ cổ phiếu của các công ty năng lượng Mỹ, lo sợ lặp lại tình cảnh lỗ ngay sau đợt tăng cao như những năm 2010. Trong khi một số quỹ đầu tư khác từ bỏ ngành dầu hỏa với lý do lo ngại ô nhiễm.

Hiện trạng thực tế cho thấy “cơn khát” dầu hỏa của thế giới vẫn đang rất mạnh, mặc cho chính quyền các nước cũng như các tập đoàn lớn đang tìm cách theo đuổi công cuộc chuyển giao sang năng lượng sạch. Tuy vậy, cuộc chuyển giao đó diễn ra quá chậm chạp.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine còn làm vấn đề trầm trọng hơn nữa. Giá dầu hỏa được thổi phồng do thị trường tiêu dùng tại Mỹ, cộng với châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí đốt.

Theo Brad Demicco, chuyên gia của Southern Methodist University: “Giới đầu tư đã đoán sai thời điểm thị trường có thể rời bỏ dầu hỏa và khí đốt”. Ông cho rằng ngành năng lượng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn các ngành khác trong nhiều năm. Tuy vậy, có vẻ như giới đầu tư đã dần rời bỏ ngành này.

“Mức vốn chung đã co lại vĩnh viễn”, ông Demicco nhận xét.

Trong khi giới đầu tư lạnh nhạt với cổ phiếu Exxon, Chevron, Shell và BP PLC, thì một câu hỏi lớn được đặt ra là: Liệu các hãng này sẽ làm gì với những mức doanh thu khổng lồ kia? Và liệu họ sẽ quay sang đầu tư vào năng lượng sạch?

Các hãng năng lượng phải đắn đo với việc đầu tư vào năng lượng sạch. Ảnh: Wall Street Journal

Các hãng năng lượng phải đắn đo với việc đầu tư vào năng lượng sạch. Ảnh: Wall Street Journal

Có vẻ như các công ty năng lượng có những câu trả lời khác nhau. Exxon và Chevron đã từ chối đổ tiền vào đầu tư cho các loại năng lượng sạch như gió và mặt trời. Ngược lại, họ tìm cách cắt giảm chi phí và theo đuổi “nghề” mà họ đã quen thuộc nhất. Trong khi đó, Shell và BP đã cam kết nhiều vốn đầu tư cho năng lượng sạch và các loại năng lượng ít ô nhiễm.

Giới đầu tư đã đồng tình nhiều hơn cho Exxon và Chevron. Trong năm vừa qua, giá cổ phiếu của Exxon tăng 37%, Chevron tăng 25%, trong khi Shell chỉ tăng 19% và BP lên được 20%.

Cổ đông tin rằng các công ty dầu hoả nên đặt ưu tiên hàng đầu vào việc sinh ra lợi nhuận, chứ không phải đầu tư vào các dự án xa vời vốn mất rất nhiều thời gian để trưởng thành.

Mặt khác, có rất nhiều áp lực từ các quỹ vốn lương hưu của châu Âu, quỹ vốn chính phủ và các nhóm bảo vệ môi trường. Quan chức chính phủ nhiều nước châu Âu lẫn chính quyền Biden tại Mỹ đều đã kêu gọi các công ty năng lượng hướng về phát triển năng lượng sạch, kèm theo rất nhiều biện pháp tài chính, trong đó có tăng thuế.

Các công ty dầu hoả cho biết Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ đang hỗ trợ cho các dự án năng lượng sạch. Thế nhưng vẫn còn có quá nhiều trở ngại, chẳng hạn như thiếu hụt nguyên liệu, chính sách chính phủ và nhất là khi nhiều công nghệ như thu hồi carbon và hydro vẫn chưa "trưởng thành" hoàn toàn.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm