Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Bom nợ' Evergrande có được ‘tháo ngòi' như cách Trung Quốc giải quyết 3 cuộc khủng hoảng trước đó?

Anh Khôi
- 08:50, 02/12/2021

(DNTO) - Bong bóng nợ của Evergrande đang có nguy cơ làm chao đảo hệ thống tài chính Trung Quốc. Đặt ra những thách thức cho các cơ quan quản lý.

Công ty bất động sản khổng lồ Trung Quốc Evergrande đang đứng trên bờ vực sụp đổ với khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Các chuyên gia cho biết, với kinh nghiệm xử lý khủng hoảng trước đây, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ can thiệp để quản lý tình hình hoạt động của công ty. Trong 5 năm gần đây, các nhà chức trách đã vào cuộc để ngăn sự sụp đổ tại Anbang Insurance, Baoshang Bank và HNA Group.

Cuộc khủng hoảng nợ của China Evergrande đang khiến các nhà đầu tư phải lo lắng

Nếu tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc vỡ nợ, nó có thể đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào một cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có. Nhưng các chuyên gia cho rằng, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ can thiệp để quản lý tình hình theo cách này hay theo cách khác.

Khủng hoảng của Evergrande đặt thách thức lên cách quản lý của chính phủ. Ảnh: CNBC

Khủng hoảng của Evergrande đặt thách thức lên cách quản lý của chính phủ. Ảnh: CNBC

Warut Promboon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tín dụng của công ty nghiên cứu Bondcritic, đã viết: “Vấn đề của tập đoàn Evergrande là quá lớn để chính phủ Trung Quốc phớt lờ”.

Và để dự đoán được cách thức mà chính quyền Trung Quốc xử lý khoản nợ của Evergrande, chúng ta hãy cùng nhìn lại cách họ đã quản lý sự sụp đổ của ba tập đoàn tư nhân khác trong vòng 5 năm qua.

Cách Trung Quốc xử lý khủng hoảng của 3 doanh nghiệp lớn trong nước

Trước khi khủng hoảng nợ của Evergrande xảy ra, tại Trung Quốc đã xảy ra ba vụ khủng hoảng lớn, đến từ ba tập đoàn là Baoshang Bank, Anbang Insurance và HNA Group

Baoshang là một ngân hàng nhỏ, ít người biết đến của Trung Quốc có trụ sở tại Nội Mông với tập đoàn Tomorrow Group là cổ đông chính. Ngân hàng có tài sản 576 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (90 tỷ USD) vào năm 2017, khi công bố báo cáo thường niên cuối cùng của mình.

Vào tháng 5/2019, chính phủ Trung Quốc bất ngờ tiếp quản công ty cho vay nhỏ với lý do rủi ro tín dụng nghiêm trọng. Đây là vụ tịch thu ngân hàng nhà nước đầu tiên của Trung Quốc trong hơn hai thập kỷ, và động thái này đã gây ra một làn sóng chấn động khắp hệ thống ngân hàng nước này. Các cơ quan quản lý cho biết Tomorrow Group đã sử dụng không đúng và bất hợp pháp các quỹ ngân hàng quan trọng.

Dưới sự tái cơ cấu do chính phủ lãnh đạo, các phần tài sản, nợ phải trả và hoạt động kinh doanh của Baoshang Bank đã được tiếp quản bởi một ngân hàng mới thành lập - Mengshang Bank - và Huishang Bank niêm yết tại Hồng Kông.

Các nhà đầu tư nhà nước như quỹ bảo hiểm tiền gửi quốc gia và chính phủ Nội Mông đã tham gia vào quá trình tái cấu trúc, bơm vốn vào tổ chức mới thông qua một cơ sở cung cấp thanh khoản

Điều này cho phép 90% các khoản nợ của các chủ nợ lớn được hoàn trả, Reuters đưa tin, trích dẫn từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Theo ngân hàng trung ương, nếu không có sự rót vốn của công quỹ, tỷ lệ trả nợ trung bình cho các chủ nợ sẽ thấp hơn 60%.

Vào tháng 8/2020, Baoshang cuối cùng đã được phép nộp đơn phá sản và thanh lý tài sản còn lại của mình. Ngân hàng Mengshang mới vẫn đang hoạt động.

Tương tự như Baoshang, tập đoàn HNA Group khởi đầu là một hãng hàng không vào năm 1993 ở khu vực Hải Nam, miền nam Trung Quốc. Tập đoàn này đã phát triển trở thành một nhà giao dịch tích cực thu hút các doanh nghiệp thành tích trên toàn thế giới bằng cách sử dụng tín dụng cực kỳ lỏng lẻo có sẵn trong những năm 2010. Vào cuối tháng 6 năm 2017, HNA có tài sản 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (187,7 tỷ USD).

Các thương vụ mua lại bằng nợ của HNA bắt đầu bị chính phủ Trung Quốc đưa vào tầm ngắm cuối năm 2017. Tương tự như Evergrande, các biện pháp của chính phủ được đưa ra vào năm 2017 nhằm giảm thiểu rủi ro có thể ảnh hưởng đến các công ty tư nhân trong nước. Các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Mỹ, cũng xem xét kỹ lưỡng các giao dịch mà HNA Group đang thực hiện, với lý do lo ngại như an ninh quốc gia.

Tập đoàn HNA Group từng có nguy cơ trở thành quả bom nổ chậm với chính phủ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tập đoàn HNA Group từng có nguy cơ trở thành quả bom nổ chậm với chính phủ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

HNA bắt đầu bán bớt phần lớn tài sản không liên quan đến hoạt động kinh doanh ban đầu của mình, cho biết trong năm 2018 họ sẽ tập trung vào hàng không, hậu cần và du lịch - nhưng đại dịch xảy ra vào năm ngoái đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực này. Điều này đã thúc đẩy HNA tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền tỉnh Hải Nam, nơi tiếp quản công ty. Các quan chức từ quản lý hàng không dân dụng của Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, ngân hàng chính sách chính của nước này, cũng vào cuộc.

HNA đã bị quản lý phá sản vào tháng 2 năm 2021 và chỉ trong tháng trước, các chủ nợ của công ty đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch tái cơ cấu công ty liên quan đến khoản nợ trị giá 1,1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (172 tỷ USD) của Trung Quốc.

Nó cũng đã được chia thành bốn đơn vị độc lập tập trung vào hàng không, sân bay, tài chính và thương mại.

Evergrande có thể sẽ đi theo con đường của HNA Group

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ quản lý việc các tập đoàn bị phá sản theo một cách có kiểm soát, giữ cho những tác động xấu ở mức tối thiểu nhất có thể. Với kinh nghiệm của mình, chính phủ có thể trao quyền cho các nhà quản lý để xử lý "nặng tay hơn, buộc các tổ chức phát hành, nhà đầu tư và trung gian phải cùng hợp tác". Đây là nhóm đối tượng thuộc sở hữu hoặc chịu ảnh hưởng từ chính phủ.

Các quan chức Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu người dân về nguy cơ của một cuộc khủng hoảng nợ. Họ đã công khai chỉ trích Evergrande, yêu cầu công ty giải quyết các vấn đề nợ tồn đọng và hướng dẫn các nhà đầu tư bất động sản trong nước thanh toán chi phí cho chủ nợ ở nước ngoài.

Evergrande có thể sẽ đi theo con đường của HNA, phải bán bớt tài sản và quản lý rủi ro từng bước, cuối cùng dẫn đến "một Evergrande nhỏ hơn", Warut nói với Insider. Nếu thuận lợi, toàn bộ quá trình có thể sẽ kéo dài và có thể mất khoảng 5 năm, ông nói thêm. Bên cạnh đó, các nhà chức trách đã yêu cầu các công ty thuộc sở hữu của chính phủ và các doanh nghiệp bất động sản được nhà nước hậu thuẫn, mua một số tài sản của Evergrande.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm