Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa 6 giải pháp để phát triển 'tam nông'

Hồng Gấm
- 07:30, 17/08/2021

(DNTO) - "Phải xác định trụ cột chính của ngành là nông nghiệp, nông thôn và nông dân, các trụ cột này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế theo hướng bền vững. Để nông nghiệp xứng đáng với vai trò 'bệ đỡ", phải lấy nông dân làm trọng tâm, bởi không hiểu nông dân nghĩ gì, mọi chiến lược đều không thành công"- Bộ trưởng Hoan nói.

Cần huy động tối đa các nguồn lực về ngân sách, trí tuệ, khoa học và công nghệ để biến những thách thức thành cơ hội cho ngành nông nghiệp bứt phá. Ảnh: T.L.

Cần huy động tối đa các nguồn lực về ngân sách, trí tuệ, khoa học và công nghệ để biến những thách thức thành cơ hội cho ngành nông nghiệp bứt phá. Ảnh: T.L.

 "3 đỉnh tam giác" trong phát triển tam nông

Trong quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đất nước cần nhiều hơn những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nhưng sau nhiều năm “trải thảm” đón nhà đầu tư đã cho thấy một thực tế, số lượng doanh nghiệp không thể phủ kín bức tranh toàn cảnh nông nghiệp nước nhà.

Với Việt Nam, nền tảng phát triển kinh tế nông thôn vẫn là người nông dân - những người vừa sản xuất nông nghiệp, vừa tham gia vào các loại hình kinh tế tập thể như hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây chính là hệ sinh thái tạo nền tảng cho các doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Tin nên đọc

Mặt khác, kinh tế nông thôn cũng là điểm tựa cho sự hợp tác phát triển từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Quan trọng hơn, khi liên kết với doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, người nông dân sẽ thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đây là nền tảng vô cùng quan trọng để “lót ổ" đón "đại bàng”.

Phát biểu tại hội nghị bàn về các nội dung trong giai đoạn tới về phát triển "Tam nông", ngày 16/8, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhận định, một đất nước muốn phát triển phải có 3 đỉnh tam giác là "Nhà nước, thị trường và xã hội”. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Bộ NN&PTNT được coi là một đỉnh, đỉnh thứ hai là nông dân, và đỉnh tam giác còn lại là doanh nghiệp.

“Nhiều khi sự phối hợp của chúng ta còn mang tính hình thức, không hiểu được giá trị thực sự của sự phát triển khi ba đỉnh tam giác này gần nhau, hài hoà với nhau, tôn trọng nhau, bên này tạo điều kiện để bên kia phát triển” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Theo đó, bộ trưởng khẳng định: Bộ NN&PTNT không thể đi một mình được vì bản thân nông nghiệp là chuỗi ngành hàng, bị tác động bởi tâm lý xã hội nông thôn, tâm lý người nông dân... Chúng ta ngồi ở đây mà không hiểu nông dân nghĩ gì thì mọi chiến lược đều không thành công.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập, con người là nhân tố quyết định, yếu tố kiến thức quyết định chung về hội nhập, tác động tới toàn bộ nền kinh tế, người tiêu dùng, người sản xuất trong đó có nông dân. Những kiến thức này phải được cụ thể hóa. Người nông dân phải được đào tạo một cách bài bản hơn nữa để trở thành chủ thể của hội nhập, chủ thể của nền kinh tế…

6 giải pháp nền tảng để tam nông vững như "kiềng 3 chân".

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất 6 hoạt động cụ thể để Bộ NN&PTNT và Trung ương Hội Nông dân phối kết hợp trong giai đoạn tới.

Đầu tiên là cần vận động nông dân tham gia kinh tế tập thể. Đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn mà Hội Nông dân cần tham gia để hoá giải "lời nguyền" sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, cạnh tranh không lành mạnh.

"Trước mắt, chúng ta không cần làm dàn trải mà vận động nông dân tham gia các hợp tác xã để phát triển vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng chuỗi giá trị tại 11 tỉnh, 75 huyện theo Đề án của Bộ NN&PTNT đã xác định" - Bộ trưởng Hoan nhấn mạnh.

Thứ hai, Bộ NN&PTNT và hội sẽ cùng nhau vận động nông dân đăng ký tham gia xây dựng mã số định danh vùng trồng, vùng nuôi. Từ đó, tiến tới có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản. Điều đó sẽ tạo ra sự thay đổi rất lớn trong nhận thức của nông dân.

Thứ ba, Hội Nông dân cần tham gia hỗ trợ các lớp huấn luyện nông dân để nâng cao năng lực cộng đồng, để nông dân đúng nghĩa là chủ thể của nông thôn mới. Nội dung các lớp tập huấn bao hàm cả nội dung dạy nghề, dạy kiến thức tổng quan về lập kế hoạch sản xuất, phân tích thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, hai bên cần phối hợp tổ chức chung các diễn đàn liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn để chủ động trong các vấn đề kết nối tiêu thụ nông sản và chuyển đổi số trong nông nghiệp...

Thứ năm, cần tạo dựng, giới thiệu, tôn vinh hình ảnh người nông dân tử tế, người nông dân thông minh. Trong đó, xác định tiêu chí đánh giá cụ thể, ví dụ, người nông dân không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn phải chia sẻ với cộng đồng, tham gia kinh tế tập thể.

Thứ sáu, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, hiện nay lực lượng khuyến nông cơ sở đang bị thiếu trầm trọng. Do đó, hai bên cần bàn bạc để đào tạo các hội viên Hội Nông dân tiêu biểu và đưa họ cùng tham gia tổ khuyến nông cộng đồng để hỗ trợ bà con. Bởi đây chính là lực lượng gần nông dân nhất, họ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân hàng ngày.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
52 phút
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Xem thêm