Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Công thương: Giá xăng dầu thế giới giảm đẩy nhiều doanh nghiệp thua lỗ, gây nên tình trạng thiếu xăng

Huyền Trang
- 18:42, 12/10/2022

(DNTO) - Theo Bộ Công thương, trong quý III, việc giá xăng dầu thế giới đảo chiều giảm mạnh khiến doanh nghiệp trong chuỗi kinh doanh và phân phối xăng dầu thua lỗ, buộc phải cắt giảm sản lượng kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chủ trì Họp báo thường kỳ của Bộ Công thương. Ảnh: T.L.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chủ trì Họp báo thường kỳ của Bộ Công thương. Ảnh: T.L.

Họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều ngày 12/10 diễn ra trong bối cảnh hàng loạt cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam khan hiếm nguồn cung, kinh doanh thua lỗ, buộc phải tạm ngừng kinh doanh.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nguồn cung xăng dầu, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, việc doanh nghiệp trong ngành kinh doanh thua lỗ là do diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thế giới.

Cụ thể, từ đầu năm 2022, nguồn cung xăng dầu thế giới không ổn định, giá cả biến động lớn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quý II, do lo ngại nguồn cung thiếu hụt từ Nghi Sơn, doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh nhập khẩu giữa bối cảnh giá cả thế giới tăng cao, từ đó dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Sang quý III, giá xăng dầu thế giới quay đầu giảm mạnh kéo theo sự sụt giảm giá xăng dầu trong nước, đẩy doanh nghiệp thua lỗ lớn buộc phải thu hẹp hoạt động kinh doanh, nhập khẩu cầm chừng. Việc kinh doanh thua lỗ xảy ra ở tất cả các khâu từ đầu mối, phân phối cho đến đại lý, buộc doanh nghiệp phải giảm chiết khấu, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh.

Chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam tăng cao nhưng chi phí này chưa tính đủ vào giá cơ sở do Nhà nước điều hành nên doanh nghiệp hạn chế nhập khẩu để giảm thua lỗ. Cùng với đó, một số doanh nghiệp bị tước giấy phép tạm thời từ 1-1,5 tháng hay không thực hiện được thông quan do chưa kết nối phần mềm kiểm tra điện tử cũng là yếu tố tác động đến sụt giảm nguồn cung.

Việc tỷ giá hối đoái giữa USD và VND tăng khiến nhiều doanh nghiệp không đủ tài chính để nhập khối lượng hàng như trước, chủ yếu duy trì lượng hàng cho hệ thống phân phối trực thuộc và lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Theo Bộ Công thương, hiện chi phí kinh doanh xăng dầu tăng rất mạnh, do đó Bộ sẽ tiếp tục tính toán với Bộ Tài chính tăng chi phí cơ sở.

Về việc đảm bảo nguồn cung, Bộ cũng đề nghị 2 nhà máy lọc dầu giao hàng nhanh cho các doanh nghiệp đầu mối, đặc biệt khu vực thiếu hàng cục bộ; tăng sản lượng sản xuất trong nước, rà soát tổng nguồn nhập khẩu để chỉ đạo thương nhân đầu mối nhập khẩu trong quý IV.

“Bộ Công thương sẽ kết hợp rà soát sửa đổi trong việc điều hành giá xăng dầu như tăng quyền cho doanh nghiệp đầu mối, tăng thời gian điều hành, quyền của công ty con về vấn đề phân phối”, ông Trần Duy Đông cho biết.

Chia sẻ thêm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, cả nước có 17.000 cơ sở kinh doanh xăng dầu, chỉ có 4-5 tỉnh miền Nam bị ảnh hưởng. Hiện tại, cả nước về cơ bản đã đáp ứng đủ nguồn cung. Tuy vậy, nguồn cung xăng dầu ở nước ngoài vẫn rất khó khăn, nên các nước nhỏ thuộc khu vực châu Á trong đó có Việt Nam không phải đối tượng ưu tiên.

Bắt đầu từ ngày 11/10, chi phí vận chuyển từ nhà máy mới được chi và đã được giải quyết một phần bởi chi phí ngoài nước về đang tăng rất nhanh. Do đó chưa đáp ứng đủ chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí tăng khiến các doanh nghiệp bị thua lỗ trong thời gian dài nên việc nhập khẩu, bán hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, Bộ sẽ thống nhất điều chỉnh thêm chi phí trong thời gian sớm nhất.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm