Xăng dầu quay đầu tăng từ 500 đến gần 2.000 đồng/lít
(DNTO) - Các loại xăng tăng trên 500 đồng/lít trong khi dầu diezen tăng tới gần 2.000 đồng/lít so với giá hiện hành.
Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ chiều nay 11/10 như sau:
Xăng E5RON92: không cao hơn 21.292 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành)
Xăng RON95-III: không cao hơn 22.007 đồng/lít (tăng 564 so với giá bán lẻ hiện hành)
Dầu diezen 0.05S: không cao hơn 24.187 đồng/lít (tăng 1.979 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành)
Dầu hỏa: không cao hơn 22.820 đồng/lít (tăng 1.132 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành)
Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.094 đồng/kg (ổn định so với giá bán hiện hành)
Tại kỳ này, trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít, dầu diesel, dầu hỏa không trích lập và dầu mazut ở mức 708 đồng/kg. Chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu diesel ở mức 200 đồng/lít và không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu khác.
Theo Bộ Công thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 3/10-11/10) có diễn biến tăng khá cao, nhất là đối với mặt hàng dầu diesel. Nguyên nhân là do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng cao hơn mức dự kiến khá nhiều của OPEC+ (mức dự kiến là 500 thùng/ngày nhưng thực tế đã xem xét giảm sản lượng cho tháng 11 tới hơn 1 triệu thùng/ngày - mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 và dự kiến sẽ xem xét cắt giảm 2 triệu thùng/ngày cho thời gian tiếp theo).
Trong nước, những ngày gần đây, thị trường xăng dầu nóng bởi nhiều cây xăng tạm ngừng bán hàng do chiết khấu thấp. Bộ Công thương cho biết hiện đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.
Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.