Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất ngờ trước mô hình kinh doanh ‘đẻ ra tiền’ trong thời lạm phát

Huyền Trang
- 16:05, 18/08/2023

(DNTO) - Khi các phế phẩm có thể thành tài nguyên mới, tín chỉ carbon trở thành tiền tệ mới… doanh nghiệp có thêm những mô hình kinh doanh ‘hút tiền’ từ khách hàng, đối tác, nhà đầu tư.

Trong nền kinh tế tuần hoàn, cơ hội kinh doanh dành cho cả 'cá lớn' lẫn 'cá bé'. Ảnh: T.L.

Trong nền kinh tế tuần hoàn, cơ hội kinh doanh dành cho cả 'cá lớn' lẫn 'cá bé'. Ảnh: T.L.

Những mô hình kinh doanh mới được ‘khai sinh’

Lộc Trời là một tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, với doanh thu năm 2021 đạt 10.244 tỷ đồng, bao gồm 16 công ty con với các hoạt động đa dạng và ký kết hợp tác lâu dài với 40 nghìn hộ nông dân. Bằng cách phát triển mô hình giao dịch “không giấy tờ” với nông dân và các hoạt động quản trị thông qua chuyển đổi số toàn diện, Lộc Trời đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí trong quá trình xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo phát thải thấp.

“Tín chỉ carbon của Lộc Trời ban đầu chỉ đáp ứng tiêu chuẩn nhà mua hàng, nhưng giờ nó có thể bán”, ông Vũ Chí Công, Giám đốc ESG của Tập đoàn VinaCapital, nhận định.

Vị này cho biết, trước đây 10 năm, các phế thải của ngành nông nghiệp như mùn cưa, vỏ trấu, rơm rạ chất đầy cánh đồng, trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất, nhưng giờ đây, nó đã trở thành tài nguyên mới với các doanh nghiệp biết cách xử lý chúng. Một số doanh nghiệp như Vĩnh Hoàn, Việt Nam Food thu lợi lớn từ việc chiết xuất chitosan, gelatin, collagen từ vỏ tôm, da cá… ứng dụng trong mỹ phẩm, dược phẩm.

“Ngoài sản phẩm, dịch vụ mới thì cũng có những mô hình kinh doanh mới, doanh nghiệp có thể thành lập các công ty con trong các lĩnh vực tái chế, chế biến phế phẩm sản xuất. Khi các nhu cầu đủ lớn, các doanh nghiệp có thể mở dòng sản phẩm kinh doanh của mình”, ông Công gợi ý.

Khi người người, nhà nhà nói về phát triển bền vững và nơi nơi yêu cầu về sản xuất xanh, thì theo đại diện VinaCapital, các dịch vụ tư vấn về phát triển bền vững cũng là mô hình kinh doanh mới rất hấp dẫn. “Đó là lý do vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp kiểm toán lớn đều chi tiền rất nhiều tiền để nâng cao chuyên môn cho nhân viên, phát triển dịch vụ tư vấn về phát triển bền vững”, ông Công nói.

Hay như chính Lộc Trời, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Kinh tế Tư nhân (Ban IV) cũng gợi ý, tập đoàn này có thể đóng gói mô hình kinh doanh tín chỉ carbon để trở thành đơn vị tư vấn cho đơn vị khác, đó cũng là dịch vụ kinh doanh mới của doanh nghiệp.

Dễ dàng lấy tiền từ khách hàng, đối tác, nhà đầu tư

ESG thường gây tốn kém trong ngắn hạn nhưng lại mang lại lợi nhuận và phát triển bền vững trong dài hạn. Ảnh: T.L.

ESG thường gây tốn kém trong ngắn hạn nhưng lại mang lại lợi nhuận và phát triển bền vững trong dài hạn. Ảnh: T.L.

Thay đổi cách thức kinh doanh hiện tại thường gây tốn kém trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về lâu dài, chuyển đổi xanh sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, cắt giảm chi phí vận hành, giảm sự lãng phí về nguồn nước, tiết kiệm các nguyên vật liệu đầu vào, tối ưu chuỗi cung ứng, nhận diện được các lĩnh vực tiềm năng để thiết kế các dòng sản phẩm sinh thái...

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể tránh được các loại thuế phí liên quan đến carbon và chất thải trong tương lai. Từ đó, tối ưu hoạt động và lợi nhuận.

TS. Lê Anh Tú, Giám đốc Khối Tư vấn doanh nghiệp PwC Việt Nam cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, các bên liên quan đã nâng cao yêu cầu của họ đối với doanh nghiệp.

Từ phía các cổ đông và các đơn vị cung cấp tài chính, tín dụng, họ yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng thông tin rõ ràng hơn về thực hành phát triển bền vững. Đến năm 2021, 86% các công ty thuộc S&P 500 thường xuyên đưa ra một số loại báo cáo liên quan đến ESG. Thị trường trái phiếu xanh Châu Á - Thái Bình Dương phát triển theo cấp số nhân, chiếm 24% tổng lượng phát hành toàn cầu trong quý 1/2021, tăng 18% so với cùng kì, theo Moody's.

Từ phía khách hàng, các tìm kiếm trên internet về hàng hóa bền vững đã tăng 71% trong giai đoạn 2017-2021. 32% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ của thương hiệu giảm khí thải carbon, theo Deloitte 2021. Đó là lý do năm 2018, Adidas thông báo bán 5 triệu đôi giày “Parley for the Oceans” (có sử dụng nhựa được thu gom từ các vùng biển để sản xuất). Theo Forbes, việc đó sẽ đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD (khi giá mỗi đôi là khoảng 220 USD).

Phía các Chính phủ và cơ quan quản lý trên toàn cầu cũng ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe về ảnh hưởng môi trường trong thương mại. Ví dụ Quy định không phá rừng của EU (EUDR) áp dụng cho đa dạng các mặt hàng nhập khẩu như ca cao, cà phê, dầu cọ và cao su… cho đến các sản phẩm có nguồn gốc từ chúng, như socola, lốp xe và giày dép.

Theo đại diện VinaCapital, các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm các công ty có chiến lược bền vững dài hạn và đã sẵn sàng để chuyển đổi xanh. "Các doanh nghiệp đã đầu tư vào các công nghệ xanh sẽ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư vì ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, loại nhiên liệu có nhiều nguy cơ bị tăng giá và làm gián đoạn chuỗi cung ứng”, ông Công nhận định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
56 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm