Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp lực 'sửa chữa' ngành bất động sản Trung Quốc

Xuân Hạo
- 17:32, 02/10/2023

(DNTO) - Các chuyên gia kinh tế và giới đầu tư đang đẩy nặng áp lực lên chính quyền Trung Quốc để họ "sửa chữa" ngành bất động sản, giữa bối cảnh Evergrande ngày càng lún sâu vào rắc rối.

Một dự án nhà ở tại Vũ Hán của hãng Evergrande, hiện vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng. Ảnh: WSJ

Một dự án nhà ở tại Vũ Hán của hãng Evergrande, hiện vẫn chưa thể hoàn thành xây dựng. Ảnh: WSJ

Áp lực ngày càng đè nặng lên chính quyền Bắc Kinh, buộc họ phải can thiệp để hồi phục niềm tin vào ngành bất động sản đang bị vùi dập của Trung Quốc.

Trong diễn biến mới nhất về tình trạng của ngành bất động sản Trung Quốc, có tin chính quyền nước này đang điều tra Hui Ka Yan, tỷ phú sáng lập hãng Evergrande Group, với tội danh tìm cách chuyển tài sản ra nước ngoài trong khi công ty này vất vả tìm kiếm giải pháp hoàn thành các dự án dang dở.

Kêu gọi sửa chữa

Evergrande là một trong số rất nhiều hãng phát triển bất động sản đang gặp rắc rối tại Trung Quốc sau khi “bong bóng” bất động sản vỡ từ ba năm trước. Sau khi kế hoạch tái cơ cấu nợ (có giá trị hàng tỷ đô la) của Evergrande sụp đổ, họ đã không thể gượng dậy, chồng chất thêm gánh nặng cho ngành bất động sản Trung Quốc.

Với tin xấu ngày càng nhiều, các chuyên gia kinh tế và giới đầu tư đang kêu gọi chính quyền Trung Quốc đưa ra các biện pháp phối hợp “mạnh tay hơn” để hồi phục niềm tin. Tương tự như các biện pháp của chính quyền Mỹ vào thời kỳ khủng hoảng kinh tế 2008.

“Chính quyền cần phải đưa ra các biện pháp quả quyết hơn để gỡ rối cho ngành bất động sản, cho phép thiệt hại phân bổ đồng đều giữa các công ty, ngân hàng và đối tác đầu tư” - theo George Magnus, cựu Trưởng chuyên gia kinh tế UBS và hiện là giáo sư chuyên ngành Trung Quốc của Trường Đại học Oxford.

Sự lụn bại của ngành bất động sản Trung Quốc có thể kéo theo các ngành sản xuất và kinh tế khác, phá hủy hy vọng hồi phục kinh tế của nước này. Các chuyên gia cảnh báo nếu vấn đề này tiếp tục tồn tại, nó sẽ kéo dài thời kỳ trì trệ của nền kinh tế Trung Quốc, và gây ảnh hưởng tệ hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Leland Miller, Giám đốc điều hành hãng phân tích kinh tế China Beige Book, nói: “Ngành bất động sản đang là một mớ hỗn độn. Đó là lý do tại sao nền kinh tế Trung Quốc hồi phục yếu ớt”.

Chưa đủ mạnh tay

Cho đến nay, các biện pháp của chính quyền Tập Cận Bình chỉ là các bước cơ bản để né tránh sự tan vỡ hoàn toàn của ngành bất động sản, nhưng vẫn chưa nhắm vào các vấn đề tệ hại nhất.

Một phần của vấn đề là bởi các chính sách trong quá khứ. Chính quyền Trung Quốc đã dựa dẫm rất nhiều vào ngành bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhiều thập kỷ trước, chính quyền Trung Quốc đã mở cửa thị trường bất động sản, tạo ra làn sóng bùng nổ đầu tư lớn nhất trong lịch sử. Cho đến khi chính quyền Tập Cận Bình nắm quyền, “bong bóng” bất động sản đã hình thành. Mỗi khi mức tăng trưởng của ngành bất động sản có nguy cơ bị đe dọa, chính quyền Tập Cận Bình lại đưa ra các giải pháp giúp giữ vững chiều hướng đi lên.

Đến giữa 2020, giữa lúc ngành bất động sản gặp rắc rối, chính quyền Trung Quốc tranh thủ cơ hội tìm cách kiểm soát, để có thể đẩy đầu tư sang các ngành quan trọng khác như công nghệ cao.

Tuy nhiều chuyên gia hoan nghênh nỗ lực “làm xẹp bong bóng bất động sản”, nhưng không ít ý kiến lo ngại các biện pháp chính sách quá mạo hiểm, tạo ra nhiều nguy cơ tài chính và kinh tế.

Diễn biến sau đó là ngành bất động sản Trung Quốc chững lại và nhiều công ty sụp đổ. Hậu quả là hoạt động trong xây dựng chậm lại, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình bởi các chủ căn hộ phẫn nộ vì tiền thì đã trả nhưng nhà vẫn chưa xây xong. Doanh số bất động sản mới tuột dốc.

Một giải pháp hợp lý cho tình hình này sẽ là tương tự như chiến thuật của Thủ tướng Chu Dung Cơ thực hiện cho ngành ngân hàng vào những năm 1990. Khi đó, chính quyền Trung Quốc đã dịch chuyển các khoản vay nợ xấu đến các công ty quản lý tài sản và tái cơ cấu vốn của các ngân hàng trung ương thông qua trái phiếu chính phủ.

Những người biểu tình tại tổng hành dinh của Evergrande, Bắc Kinh. Ảnh: WSJ

Những người biểu tình tại tổng hành dinh của Evergrande, Bắc Kinh. Ảnh: WSJ

Thế nhưng lần này, chính quyền Trung Quốc chỉ sử dụng các biện pháp đối phó tình hình mang tính phản ứng tạm. Thay vì tập trung vào tái cơ cấu diện rộng, họ đã tìm cách hỗ trợ các hãng phát triển bất động sản hoàn tất dự án xây dựng, trấn an dư luận.

Vì sự phản ứng nhất thời, nhiều chính sách mâu thuẫn với nhau. Chẳng hạn như việc  Evergrande đã không thể tái cơ cấu nợ nần vì họ không thể tìm đến các giải pháp tài chính khác trong khi chi nhánh chính đang bị điều tra.

Một số thành phố đã từng giới hạn “cắt giảm giá nguy hiểm” của các hãng bất động sản vốn đang tìm cách bán tháo để trả nợ. Chính sách này giúp kiểm soát giá bất động sản, nhưng lại cản trở nhu cầu mua nhà ở.

Trong các tháng vừa qua, chính quyền Bắc Kinh lại phải đưa ra các biện pháp phản ứng để khuyến khích nhu cầu bất động sản, bao gồm giảm thiểu các điều luật, cắt giảm thế chấp và giảm mức đặt cọc.

“Những động thái đó chỉ là các giải pháp cứu chữa tìm cách làm ổn định thị trường, chứ không thể sửa chữa được điều gì” - George Magnus nhận xét.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
35 phút
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
12 giờ
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Xem thêm