Thứ năm, 17/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

5,4 tỷ USD kiều hối đổ về TP.HCM: Cần nắn dòng kiều hối vào các lĩnh vực chiến lược

Bạch Dương
- 16:16, 11/10/2024

(DNTO) - Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.

Kiều hối chảy về TP.HCM đạt gần 5,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: TL.

Kiều hối chảy về TP.HCM đạt gần 5,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: TL.

Ngày 11/10, thông tin tại Hội nghị triển khai đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030”, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, thống kê sơ bộ từ 14 công ty kiều hối trên địa bàn, lượng kiều hối bà con kiều bào chuyển về TP. Hồ Chí Minh đã đạt khoảng trên 5,48 tỷ USD, tăng khoảng 10,45% so với cùng kỳ.  

"Hiện các công ty kiều hối chiếm tỷ trọng khoảng 77,4% lượng kiều hối được chuyển về TP. Hồ Chí Minh. Vì thế, nếu tính cả các kênh chuyển nhận kiều hối khác thì trong năm 2024 mục tiêu tăng trưởng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh trên 10% là có thể đạt được", ông Lệnh dự báo.   

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng cho rằng, lượng kiều hối về Việt Nam trong thời gian tới còn tăng mạnh hơn nữa nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất, dòng vốn có thể dịch chuyển khỏi các tài sản bằng đồng USD vì lợi suất giảm. Nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang các thị trường mới nổi hoặc các nước đang phát triển, nơi có lợi suất đầu tư cao hơn, trong đó có Việt Nam.   

Bên cạnh đó, những điểm mới trong Luật Đất đai 2024 sẽ gia tăng cơ hội sở hữu nhà ở cho Việt kiều tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy nguồn kiều hối vào thị trường địa ốc. Trong đó, việc mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều là một trong những điểm mới nổi bật của Luật, gỡ bỏ rào cản pháp lý cũng như khẳng định quyền sở hữu bất động sản bình đẳng cho Việt kiều. Nhờ đó, thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ là lực kéo nguồn kiều hối mạnh trong thời gian tới.  

Kiều bào gợi mở TP.HCM cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể để phát huy hiệu quả tối đa nguồn lực kiều hối. Ảnh: TL.

Kiều bào gợi mở TP.HCM cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể để phát huy hiệu quả tối đa nguồn lực kiều hối. Ảnh: TL.

Cần 'nắn dòng' kiều hối vào những lĩnh vực chiến lược

Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, TS Lê Thị Thanh Nhàn, giảng viên Đại học Quốc gia Úc, nhấn mạnh cần có chính sách khuyến khích đầu tư kinh doanh, xây dựng các chương trình đầu tư xã hội cho kiều bào và kết nối kiều bào với cơ hội kinh doanh trong nước.

"Tôi đồng tình với chính sách phát hành trái phiếu 5-10 năm dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Song cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể với đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp huy động vốn và trả nợ. Kiến nghị xem xét chính sách miễn hoặc ưu đãi thuế cho các khoản đầu tư của kiều bào nhằm tạo động lực để kiều bào tham gia đầu tư từ xa", bà Nhàn nói.

Đồng thời bà đề xuất, để tận dụng nguồn kiều hối nhỏ lẻ, các cơ quan chức năng kết hợp với các ngân hàng thương mại có lãi suất ưu đãi cho những khoản kiều hối được giữ trong tài khoản ngân hàng mà không rút ra ngay lập tức.

Các chuyên gia nhận định, việc thiếu thông tin về dòng tiền kiều hối đang chảy vào các lĩnh vực cụ thể là một lỗ hổng lớn trong việc quản lý và tối ưu hóa nguồn lực này. Phần lớn lượng kiều hối gửi về vẫn chủ yếu dùng cho mục đích tiêu dùng cá nhân hoặc hỗ trợ gia đình, ít đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hay các kênh đầu tư hiệu quả hơn như thị trường chứng khoán, bất động sản, hoặc các dự án phát triển hạ tầng. Điều này khiến việc tận dụng dòng vốn tiềm năng từ kiều hối bị hạn chế và không tạo được nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

"Đặc biệt là việc thiếu các chính sách khuyến khích đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ cao hay khởi nghiệp để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế", TS Nguyễn Trí Hiếu kiến nghị. 

Ông Hiếu ví dụ, tại Ấn Độ và Philippines, các chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư đã giúp chuyển hướng một phần lớn dòng kiều hối vào các ngành sản xuất và dịch vụ, từ đó tạo ra việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Theo đó, Việt Nam có thể phát triển các sản phẩm tài chính như quỹ đầu tư kiều hối, trái phiếu kiều bào. Quỹ này có thể được thiết kế để đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản, cơ sở hạ tầng đến công nghệ cao và năng lượng tái tạo, không chỉ giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư mà còn đảm bảo rằng các lĩnh vực cần ưu tiên đều nhận được sự đầu tư cần thiết.

"Để thu hút nguồn vốn kiều hối nhiều hơn cho phát triển kinh tế, đề nghị trước mắt cho phép gửi tiết kiệm ngoại tệ tính lãi suất khoảng 1 - 2%/năm thay vì mức 0% như hiện nay. Với mức tỷ giá tăng hằng năm từ 3 - 5% thì mức lãi suất này vẫn thấp hơn so với lãi suất tiết kiệm tiền Đồng, đảm bảo tiền Đồng vẫn hấp dẫn", ông Hiếu kiến nghị. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, trong tuần giao dịch mới (7-11/10), chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm), đồng thời kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 dự báo tăng mạnh so với cùng kỳ ở mức phổ biến đạt từ 20 - 30%. Làn sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, tạo kỳ vọng cho một cú bứt phá vượt mốc tâm lý 1.300 điểm của VN-Index.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường carbon tự nguyện đang có xu hướng giảm cả về lượng và giá trị, nhất là với các dự án lâm nghiệp. Vì vậy trước khi vận hành chính thức thị trường carbon bắt buộc vào năm 2028, nên tiếp tục duy trì thị trường tự nguyện.
1 tuần
Xem thêm