Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

4 cảnh báo đầu tư bất động sản hàng hiệu

Trung Tín
- 13:30, 06/06/2021

(DNTO) - HoREA khuyến nghị người mua thận trọng với tiêu chuẩn căn hộ hàng hiệu và hợp đồng mua nhà để đảm bảo an toàn dòng tiền hàng triệu USD.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng và nhà đầu tư về sản phẩm mới bất động sản hàng hiệu được chào bán tại khu lõi trung tâm Sài Gòn cuối quý I. Dòng sản phẩm này gây xôn xao dư luận vì phá vỡ mọi kỷ lục về giá bán trong lịch sử hình thành thị trường (hơn 400 triệu đồng một m2 căn hộ). Các sản phẩm mới xuất hiện đình đám song người tiêu dùng còn khá mơ hồ về phân khúc thị trường ngách này.

Bất động sản hàng hiệu (Branded residences) là loại hình bất động sản hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản cao cấp hạng sang, siêu sang. Xuất hiện lần đầu tiên tại New York (Mỹ) cách đây gần 100 năm, song vài tháng qua bất động sản hàng hiệu đang tạo sóng tại thị trường TP HCM, nhắm đến giới siêu giàu và tầng lớp nhà giàu mới.

Khi mua bất động sản hàng hiệu hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước). Nhưng vẫn có doanh nghiệp mới thành lập chưa lâu, chưa có thời gian chứng minh uy tín, lại phát triển bất động sản hàng hiệu. Thực chất đây là hoạt động đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án nhà ở cao cấp hạng sang, siêu sang theo phương thức đứng trên vai người khổng lồ, vay mượn uy tín thương hiệu của bất động sản hàng hiệu nước ngoài để kinh doanh.

Vì bất động sản hàng hiệu đang có giá trị từ triệu USD trở lên, HoREA khuyến nghị khách hàng, nhà đầu tư xem xét 4 vấn đề nhằm đảo bảo dòng vốn hàng chục tỷ đồng được đầu tư an toàn và minh bạch.

Phối cảnh sảnh đón như khách sạn 5 sao của một dự án căn hộ hàng hiệu tại quận 1, TP HCM.

Phối cảnh sảnh đón như khách sạn 5 sao của một dự án căn hộ hàng hiệu tại quận 1, TP HCM.

Tiêu chuẩn hàng hiệu còn quá mới

Trước hết, một dự án để được công nhận là bất động sản hàng hiệu phải đạt tiêu chuẩn rất cao của đơn vị quản lý thương hiệu và không có bữa ăn nào miễn phí. Để được sử dụng tên của hàng hiệu thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua phải thanh toán chi phí mượn tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà.

Vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng là khách hàng bỏ tiền mua bất động sản hàng hiệu với giá khủng liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ theo nguyên tắc "tiền nào của nấy", đáng đồng tiền bát gạo hay chưa. Hiện phân khúc bất động sản hàng hiệu vẫn còn quá mới, chưa có tiền lệ kiểm chứng giá trị và tiêu chuẩn chất lượng, vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trước khi ra quyết định chọn mặt gửi vàng.

Thời hạn sử dụng thương hiệu bao lâu

Thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của bất động sản hàng hiệu thường không giống nhau. Có hai trường hợp xảy ra, một là nếu dự án bất động sản hàng hiệu là do chủ đầu tư phát triển dự án, tự cung cấp các dịch vụ, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án. Hai là dự án bất động sản hàng hiệu được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu, thời hạn sử dụng phải theo giao kết của hợp đồng, ví dụ trong 10 năm, 15 năm...

Ở trường hợp nhượng quyền, sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, dự án không còn được phép sử dụng tên thương hiệu nữa. Do giá trị của căn hộ hàng hiệu gắn liền với thương hiệu, nhà đầu tư cần yêu cầu được minh bạch thông tin về thời hạn dự án được sử dụng thương hiệu đi kèm.

Tin nên đọc

Rắc rối trong vận hành bất động sản hàng hiệu

Các chủ sở hữu căn hộ chính là người thanh toán chi phí vận hành bất động sản hàng hiệu, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Thế nhưng, nếu chủ sở hữu bất động sản hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn thương hiệu nhượng quyền yêu cầu, toà nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu quốc tế nữa. Điều này có thể gây rắc rối khi chủ nhà phải chi trả mọi chi phí nhưng không có quyền định đoạt cách vận hành bất động sản hàng hiệu vì phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của các thương hiệu quốc tế đề ra.

Chiêu tạo khan hiếm bất động sản hàng hiệu

Về phương thức bán hàng, thường thì chủ đầu tư dự án bất động sản hàng hiệu sẵn sàng chi đậm cho công tác quảng bá sản phẩm và thực hiện phương thức ra hàng nhỏ giọt. Họ chia nhỏ rổ hàng để tạo sự khan hiếm và kích thích tâm lý "bạn là một trong số ít người đầu tiên sở hữu bất động sản hàng hiệu" của dự án.

Dự án bất động sản hàng hiệu chỉ giải quyết nhu cầu nhà hàng hiệu cho giới nhà giàu ở đẳng cấp rất giàu, siêu giàu và cho các lãnh đạo tập đoàn nước ngoài cần lưu trú. Tuy nhiên, nếu so sánh với Mỹ có 1% dân số là người siêu giàu, tỷ lệ này ở Việt Nam rất thấp, có thể thấp hơn hàng trăm lần so với Mỹ. Bên cạnh đó, việc mua để cho thuê lại bất động sản hàng hiệu cũng không phải dễ dàng, vì rất kén khách, thị phần bất động sản hàng hiệu không lớn như nhà đầu tư kỳ vọng. Đây không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, hoặc nhà đầu tư "tay mơ".

HoREA khuyến nghị khách hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án bất động sản hàng hiệu và nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn và đánh tráo khái niệm.

Hiệp hội cũng đề nghị các chủ đầu tư dự án bất động sản hàng hiệu giữ chữ tín, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, giải thích cặn kẽ hợp đồng mua bán nhà cho khách hàng và có chế độ hậu mãi đúng như cam kết để thực sự mang đến luồng gió mới bất động sản hàng hiệu tại thị trường TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tin khác

Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu nghiên cứu khả năng mở rộng phạm vi áp dụng việc thí điểm miễn giấy phép xây dựng, báo cáo Thủ tướng trong quý IV/2025.
1 tuần
Bất động sản
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 86.000 tỷ đồng từ các hoạt động liên quan đến đất đai trong năm 2025. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị xây dựng bảng giá đất thống nhất cho toàn TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2026.
1 tuần
Bất động sản
Việc áp thuế 20% trên phần lợi nhuận và thuế suất lũy tiến theo thời gian nắm giữ đối với chuyển nhượng bất động sản được coi là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm ngăn đầu cơ, lướt sóng, thổi giá.
4 tuần
Bất động sản
Tựa như một “ốc đảo” giữa lòng Tây Bắc TP.HCM đang vươn mình trỗi dậy, Thành phố giao thương sinh thái thịnh vượng Vinhomes Green City không chỉ là nơi lý tưởng để ở, mà còn là điểm khởi đầu cho một lối sống khỏe - sống vui - sống chất cho thế hệ thành đạt mới.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tháng
Bất động sản
Vinpearl vừa chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
1 tháng
Bất động sản
Thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 2 năm 2025 đang cho thấy những tín hiệu hồi phục rõ rệt, với sự gia tăng đáng kể về nguồn cung nhà ở. Sự phục hồi này được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới, tuy nhiên, vẫn còn những thách thức nhất định đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và dài hạn.
1 tháng
Bất động sản
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đang tạo ra một thực tế khi rất nhiều trụ sở, mảnh đất công trở nên dôi dư trong cùng một thời điểm.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 22/6, Công ty CP Vinpearl chính thức khởi công Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân. Với tổng diện tích 512,2 ha và hệ sinh thái đặc biệt, dự án có quy mô và đẳng cấp vượt trội bậc nhất trung bộ; đồng thời là bước tiến tiếp theo trong hành trình kiến tạo mô hình đô thị biển, nơi phát triển hài hòa giữa con người - thiên nhiên và công nghệ của Vingroup.
2 tháng
Bất động sản
Trong bối cảnh bất động sản công nghiệp phục hồi, GDP 2024 tăng 7,09%, FDI đạt 38,23 tỷ USD. Niên giám Bất động sản Công nghiệp – Quy hoạch đến 2030 ra mắt, là công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư định hướng phát triển hạ tầng và thu hút vốn hiệu quả.
2 tháng
Bất động sản
D-Homme - căn hộ cao cấp trung tâm khu Tây TP.HCM đã chính thức được bàn giao, khẳng định sự hiện diện của chuẩn sống cao cấp với giá trị thực.
2 tháng
Bất động sản
Thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ hồi phục mới giai đoạn 2025 -2026, trong đó phân khúc đất nền, biệt thự, nhà riêng được cho sẽ lần lượt hồi phục đi sau phân khúc chung cư, theo Agriseco Research.
2 tháng
Bất động sản
Ngày 10/5/2025, tại công trường dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng (số 46 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng) đã diễn ra lễ cất nóc dự án và bàn giao khối đế thương mại cho AeonMall Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm