Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

4 cảnh báo đầu tư bất động sản hàng hiệu

Trung Tín
- 13:30, 06/06/2021

(DNTO) - HoREA khuyến nghị người mua thận trọng với tiêu chuẩn căn hộ hàng hiệu và hợp đồng mua nhà để đảm bảo an toàn dòng tiền hàng triệu USD.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng và nhà đầu tư về sản phẩm mới bất động sản hàng hiệu được chào bán tại khu lõi trung tâm Sài Gòn cuối quý I. Dòng sản phẩm này gây xôn xao dư luận vì phá vỡ mọi kỷ lục về giá bán trong lịch sử hình thành thị trường (hơn 400 triệu đồng một m2 căn hộ). Các sản phẩm mới xuất hiện đình đám song người tiêu dùng còn khá mơ hồ về phân khúc thị trường ngách này.

Bất động sản hàng hiệu (Branded residences) là loại hình bất động sản hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản cao cấp hạng sang, siêu sang. Xuất hiện lần đầu tiên tại New York (Mỹ) cách đây gần 100 năm, song vài tháng qua bất động sản hàng hiệu đang tạo sóng tại thị trường TP HCM, nhắm đến giới siêu giàu và tầng lớp nhà giàu mới.

Khi mua bất động sản hàng hiệu hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước). Nhưng vẫn có doanh nghiệp mới thành lập chưa lâu, chưa có thời gian chứng minh uy tín, lại phát triển bất động sản hàng hiệu. Thực chất đây là hoạt động đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án nhà ở cao cấp hạng sang, siêu sang theo phương thức đứng trên vai người khổng lồ, vay mượn uy tín thương hiệu của bất động sản hàng hiệu nước ngoài để kinh doanh.

Vì bất động sản hàng hiệu đang có giá trị từ triệu USD trở lên, HoREA khuyến nghị khách hàng, nhà đầu tư xem xét 4 vấn đề nhằm đảo bảo dòng vốn hàng chục tỷ đồng được đầu tư an toàn và minh bạch.

Phối cảnh sảnh đón như khách sạn 5 sao của một dự án căn hộ hàng hiệu tại quận 1, TP HCM.

Phối cảnh sảnh đón như khách sạn 5 sao của một dự án căn hộ hàng hiệu tại quận 1, TP HCM.

Tiêu chuẩn hàng hiệu còn quá mới

Trước hết, một dự án để được công nhận là bất động sản hàng hiệu phải đạt tiêu chuẩn rất cao của đơn vị quản lý thương hiệu và không có bữa ăn nào miễn phí. Để được sử dụng tên của hàng hiệu thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua phải thanh toán chi phí mượn tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà.

Vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng là khách hàng bỏ tiền mua bất động sản hàng hiệu với giá khủng liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ theo nguyên tắc "tiền nào của nấy", đáng đồng tiền bát gạo hay chưa. Hiện phân khúc bất động sản hàng hiệu vẫn còn quá mới, chưa có tiền lệ kiểm chứng giá trị và tiêu chuẩn chất lượng, vì vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trước khi ra quyết định chọn mặt gửi vàng.

Thời hạn sử dụng thương hiệu bao lâu

Thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của bất động sản hàng hiệu thường không giống nhau. Có hai trường hợp xảy ra, một là nếu dự án bất động sản hàng hiệu là do chủ đầu tư phát triển dự án, tự cung cấp các dịch vụ, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án. Hai là dự án bất động sản hàng hiệu được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu, thời hạn sử dụng phải theo giao kết của hợp đồng, ví dụ trong 10 năm, 15 năm...

Ở trường hợp nhượng quyền, sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, dự án không còn được phép sử dụng tên thương hiệu nữa. Do giá trị của căn hộ hàng hiệu gắn liền với thương hiệu, nhà đầu tư cần yêu cầu được minh bạch thông tin về thời hạn dự án được sử dụng thương hiệu đi kèm.

Tin nên đọc

Rắc rối trong vận hành bất động sản hàng hiệu

Các chủ sở hữu căn hộ chính là người thanh toán chi phí vận hành bất động sản hàng hiệu, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Thế nhưng, nếu chủ sở hữu bất động sản hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn thương hiệu nhượng quyền yêu cầu, toà nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu quốc tế nữa. Điều này có thể gây rắc rối khi chủ nhà phải chi trả mọi chi phí nhưng không có quyền định đoạt cách vận hành bất động sản hàng hiệu vì phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của các thương hiệu quốc tế đề ra.

Chiêu tạo khan hiếm bất động sản hàng hiệu

Về phương thức bán hàng, thường thì chủ đầu tư dự án bất động sản hàng hiệu sẵn sàng chi đậm cho công tác quảng bá sản phẩm và thực hiện phương thức ra hàng nhỏ giọt. Họ chia nhỏ rổ hàng để tạo sự khan hiếm và kích thích tâm lý "bạn là một trong số ít người đầu tiên sở hữu bất động sản hàng hiệu" của dự án.

Dự án bất động sản hàng hiệu chỉ giải quyết nhu cầu nhà hàng hiệu cho giới nhà giàu ở đẳng cấp rất giàu, siêu giàu và cho các lãnh đạo tập đoàn nước ngoài cần lưu trú. Tuy nhiên, nếu so sánh với Mỹ có 1% dân số là người siêu giàu, tỷ lệ này ở Việt Nam rất thấp, có thể thấp hơn hàng trăm lần so với Mỹ. Bên cạnh đó, việc mua để cho thuê lại bất động sản hàng hiệu cũng không phải dễ dàng, vì rất kén khách, thị phần bất động sản hàng hiệu không lớn như nhà đầu tư kỳ vọng. Đây không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, hoặc nhà đầu tư "tay mơ".

HoREA khuyến nghị khách hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án bất động sản hàng hiệu và nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn và đánh tráo khái niệm.

Hiệp hội cũng đề nghị các chủ đầu tư dự án bất động sản hàng hiệu giữ chữ tín, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, giải thích cặn kẽ hợp đồng mua bán nhà cho khách hàng và có chế độ hậu mãi đúng như cam kết để thực sự mang đến luồng gió mới bất động sản hàng hiệu tại thị trường TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tin khác

Bất động sản
Ngày 10/10, tại tỉnh Ninh Bình, Western Pacific Group đã long trọng tổ chức Lễ khởi công Khu công nghiệp Đồng Văn V - Giai đoạn 1. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo địa phương cùng đông đảo đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
1 ngày
Bất động sản
Trong những năm gần đây, nhà ở xã hội được nhiều người dân có thu nhập trung bình - thấp quan tâm và lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về giải pháp nhà ở này.  Đặc biệt là các chính sách mới trong 2025.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 3/10, Tập đoàn Thắng Lợi ra mắt Thắng Lợi Goup Gallery – trung tâm trải nghiệm bất động sản với mức đầu tư 3 triệu USD trên quy mô 3.000 m², lớn nhất khu Tây Sài Gòn hiện nay.
5 ngày
Bất động sản
Khu dân cư Thành Thành Công (Khu dân cư TTC), một dự án đô thị đầy tiềm năng, được kiến tạo bởi Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) với vai trò chủ đầu tư và Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land; HOSE: SCR) là đơn vị phát triển dự án.
1 tuần
Bất động sản
Người Việt ngày càng hướng tới những không gian sống hội tụ đầy đủ tiện ích, kết hợp phong cách sống xanh, kết nối và bền vững. Vinhomes Grand Park là hình mẫu tiêu biểu của xu hướng này, đáp ứng đồng thời nhu cầu an cư và đầu tư trong bối cảnh TP.HCM mở rộng, tăng tốc hội nhập quốc tế.
1 tháng
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tháng
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tháng
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
1 tháng
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu nghiên cứu khả năng mở rộng phạm vi áp dụng việc thí điểm miễn giấy phép xây dựng, báo cáo Thủ tướng trong quý IV/2025.
1 tháng
Bất động sản
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 86.000 tỷ đồng từ các hoạt động liên quan đến đất đai trong năm 2025. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị xây dựng bảng giá đất thống nhất cho toàn TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2026.
1 tháng
Bất động sản
Việc áp thuế 20% trên phần lợi nhuận và thuế suất lũy tiến theo thời gian nắm giữ đối với chuyển nhượng bất động sản được coi là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm ngăn đầu cơ, lướt sóng, thổi giá.
2 tháng
Bất động sản
Tựa như một “ốc đảo” giữa lòng Tây Bắc TP.HCM đang vươn mình trỗi dậy, Thành phố giao thương sinh thái thịnh vượng Vinhomes Green City không chỉ là nơi lý tưởng để ở, mà còn là điểm khởi đầu cho một lối sống khỏe - sống vui - sống chất cho thế hệ thành đạt mới.
2 tháng
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
2 tháng
Bất động sản
Vinpearl vừa chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
2 tháng
Xem thêm