Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm 2021 cần bắt tay giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng công nghệ số

Hồng Gấm
- 16:11, 09/04/2021

(DNTO) - “Thách thức công nghệ số Việt Nam phải được phôi thai, sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, và mang sứ mệnh giải bài toán thách thức của xã hội Việt Nam hôm nay", đó là nhận định của ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông.

Năm 2021, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn và bắt tay vào giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng công nghệ số. Ảnh: T.L

Năm 2021, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn và bắt tay vào giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng công nghệ số. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp cần đồng cảm để "bắt mạch" đúng nỗi đau của xã hội

Phát biểu tại diễn đàn “Thách thức công nghệ số Việt Nam”, do Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức hôm nay 9/4, Thứ trưởng thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, năm 2020, Chính phủ đã ban hành khởi động chương trình chuyển đổi số Quốc gia. Trong tiến trình này, Việt Nam không hề chậm hơn thế giới về mặt nhận thức, mà còn song hành với các nước tiên tiến nhất về câu chuyện chuyển đổi số và cụ thể hoá hành động.

"Trong những năm tiếp theo, Việt Nam không được chậm hơn thế giới về mặt hành động. Nếu năm 2020 là năm khởi động chương trình chuyển đổi số quốc gia, thì năm 2021, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn và bắt tay vào giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng công nghệ số. Bởi chỉ có thay đổi cách thức sống, làm việc, thay đổi mô hình kinh doanh, cải thiện trải nghiệm khách hàng, cung cấp dịch vụ, mới có thể giải quyết các bài toán mà trước đây chúng ta chưa có cơ hội giải quyết khi chưa có đủ công cụ", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Tuy vậy, Thứ trưởng Dũng cũng lưu ý, chuyển đổi số cũng là một quá trình bền vững, và đây là một hành trình dài chứ không phải là chuyện có thể làm nhanh, làm ngay. Do đó, Bộ thông tin và truyền thông kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp và xã hội cùng bắt tay vào hành động.

Cũng theo ông Dũng, thực tiễn triển khai chuyển đổi số năm 2020 cho thấy, tìm ra đúng vấn đề của xã hội thường khó khăn hơn là giải quyết vấn đề đó bằng công nghệ. Trong kỉ nguyên cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mọi vấn đề đều có lời giải bằng công nghệ số. Tìm được đúng vấn đề sẽ dẫn đến lời giải đúng, xác định vấn đề đúng đồng nghĩa với việc chúng ta đã giải quyết được 80% vấn đề đó rồi, vì thế đây là việc quan trọng cần được ưu tiên hơn.

Sứ mệnh giải bài toán Việt Nam bằng công nghệ số  

Công ty An Vui là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên tham gia diễn đàn “Thách thức công nghệ số Việt Nam”, với nền tảng quản lý nhà "xe thông minh Anvui". 

Tại diễn đàn, CEO An Vui, ông Phan Bá Mạnh cho hay, doanh nghiệp này được phát triển từ năm 2015, đến nay nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui đã có 28 module giúp số hóa toàn bộ quy trình vận hành nhà xe. Hiện có trên 150 hãng vận tải, với khoảng 4.000 xe khách đang sử dụng "nền tảng Anvui".   

"Nền tảng Anvui hỗ trợ các nhà xe quản lý bán vé, tài xế, khách hàng, hàng hóa, xăng dầu và tài chính cũng như xây dựng thương hiệu, được cung cấp tổng đài AI, hệ thống định vị GPS, vé và hợp đồng điện tử. Nhờ đó, các nhà xe tiết kiệm được 30% chi phí nhân lực, 60% chi phí giao tiếp và tiết kiệm 30% doanh thu bán vé....", ông Mạnh cho biết.

Tại sự kiện, CEO An Vui Phan Bá Mạnh đã trực tiếp trao đổi, giải đáp những vấn đề các nhà báo, người sử dụng quan tâm liên quan đến nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui. Ảnh: Hồng Gấm.

Tại sự kiện, CEO An Vui Phan Bá Mạnh đã trực tiếp trao đổi, giải đáp những vấn đề các nhà báo, người sử dụng quan tâm liên quan đến nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui. Ảnh: Hồng Gấm.

Tham luận tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp tham gia sự kiện đã tranh biện và bình chọn công khai cho giải pháp quản lý nhà xe thông minh Anvui, với khoảng 70% bình chọn đây là một giải pháp công nghệ số rất hữu ích.

Kết thúc diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho hay: "Sự tương tác với các quan điểm phản biện đa chiều từ khán giả, từ báo chí truyền thông sẽ là la bàn định hướng cho những giải pháp công nghệ tìm đến được đúng, được trúng thực trạng nhức nhối đang hiện hữu trong xã hội".

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm