Thứ tư, 10/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TSMC nhận tài trợ khổng lồ từ chính phủ Mỹ

Duy Vũ
- 08:55, 10/04/2024

(DNTO) - Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.

Chính phủ Mỹ cho biết có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ. Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ cho biết có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Đạo luật CHIPS và Khoa học, TSMC còn đủ điều kiện để có thể vay được khoảng 5 tỷ USD.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, TSMC đã cam kết mở rộng khoản đầu tư của mình lên 65 tỷ USD và xây thêm nhà máy thứ ba tại bang Arizona vào năm 2030. Ngoài ra, công ty chip dự kiến sẽ sản xuất công nghệ chip 2 nanomet tiên tiến nhất thế giới tại nhà máy thứ hai ở bang Arizona, thời gian dự kiến sản xuất vào năm 2028.

Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh rằng những con chip được sản xuất tại nhà máy này sẽ vừa là nền tảng cho tất cả trí tuệ nhân tạo, và là thành phần cần thiết cho những công nghệ mà nước này cần để củng cố nền kinh tế của họ.

TSMC, là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới và nhà cung cấp cho các tên tuổi lớn như Apple và Nvidia, đã cam kết đầu tư 40 tỷ USD vào Arizona trước đó. Dự kiến, nhà máy sản xuất chip đầu tiên của họ tại đây sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm 2025.

CEO C.C. Wei của TSMC, cho biết công ty sẽ giúp các doanh nghiệp công nghệ của Mỹ mở rộng việc cải tiến bằng cách tăng cường năng lực cho công nghệ tiên tiến thông qua TSMC Arizona.

Bộ Thương mại Mỹ cũng kỳ vọng rằng dự án mới sẽ tạo ra 6000 việc làm trực tiếp và 20.000 việc làm trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, 14 nhà cung cấp trực tiếp của TSMC hiện đang có kế hoạch xây dựng hoặc mở rộng các nhà máy ở Mỹ.

Đạo luật CHIPS và Khoa học được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8/2022 nhằm thúc đẩy sản lượng chất bán dẫn trong nước, với tổng trợ cấp gần 53 tỷ USD.

Bên cạnh TSMC, các công ty khác bao gồm GlobalFoundries, Microchip, BAE Systems…, cũng đã được hưởng hỗ trợ tài chính từ Đạo luật. Intel vào tháng trước cũng đã nhận được khoản tài trợ 8,5 tỷ USD và khoản vay lên tới 11 tỷ USD thông qua Đạo luật này.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
13 phút
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 ngày
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
5 ngày
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
6 ngày
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
2 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
2 tuần
Xem thêm