Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình logistics mới giúp nông sản Đồng bằng sông Cửu Long rộng đường ra thế giới

Hoàng Yến
- 08:04, 10/04/2021

(DNTO) - Mô hình trung tâm logistics 'tất cả trong một', một điểm đến đa dịch vụ, đang được xem là giải pháp để giảm gánh nặng logistics tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), góp phần tạo thuận lợi cho nông sản Việt rộng đường ra thế giới.

Chiếm 30% giá thành sản phẩm, chi phí logistics đang là gánh nặng với ĐBSCL

Đồng bằng sông Cửu Long, vùng trọng điểm kinh tế của cả nước, được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của kinh tế Việt Nam. Vùng đất này hiện đang đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây cho xuất khẩu cả nước.

Đất đai phì nhiêu, màu mỡ, với đặc trưng của miền đất sông nước nhiều kênh rạch, mỗi năm vùng đất này cho thu hoạch hàng chục triệu tấn nông sản. Tuy nhiên, việc xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn trong vấn đề logistics khi cảng biển tại ĐBSCL còn thiếu, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu. 

Chi phí logistics đang là gánh nặng với ĐBSCL - Ảnh Internet

Chi phí logistics đang là gánh nặng với ĐBSCL - Ảnh Internet

Trái cây sau khi được thu hoạch phải vận chuyển qua nhiều địa điểm, sau đó đưa lên TP.HCM rồi mới được đi các nơi khác, chưa kể nhiều cảng trọng điểm tại TP.HCM thường xuyên quá tải dẫn đến chi phí lưu kho, thời gian chờ đợi... đều tăng. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics chiếm cao tới 30% giá thành sản phẩm.

Khoản chi phí không hề nhỏ khiến giá thành sản phẩm tăng cao, sức cạnh tranh giảm, không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc hay Thái Lan.

“Nông sản bị kìm hãm bởi gánh nặng logistics sẽ cản trở sự phát triển. Điều đó thực sự là bài toán khó khiến cả nông dân và doanh nghiệp trăn trở”, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết tại buổi tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản ĐBSCL”, diễn ra ngày 9/4 tại Hậu Giang.

Trong khi đó, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cho biết: "Chi phí logistics đang gặp nhiều khó khăn do tăng gấp đôi, tạo điểm nghẽn cho trái cây tươi. Sản lượng trái cây tươi đang có xu hướng giảm dần ở một số thị trường do đi bằng đường hàng không, giá cao”.

Mô hình trung tâm logistics “tất cả trong một”

Trước hiện trạng trên, việc hình thành một trung tâm logistics “tất cả trong một”, một điểm đến đa dịch vụ, vừa có lợi cho người dân và doanh nghiệp thu hút được nhiều sự quan tâm của khách mời tại buổi tọa đàm.

Theo ông Phạm Tiến Hoài, Tổng Giám đốc Hanh Nguyen Logistics, mô hình này trước mắt sẽ giải quyết vướng mắc cho cả ba nhà: nhà nông, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu.

Với người nông dân, đây sẽ là nơi để bà con trao đổi, tìm hiểu mối hàng, đặc biệt nơi đây còn có hệ thống bảo quản sản phẩm lên tới 90 ngày, khiến người nông dân không còn bọi o ép giá cả, thoải mái lựa chọn đối tác.

Mô hình logistics

Mô hình logistics "một điểm đến đa dịch vụ", hứa hẹn mang lại nhiều lợi thế cho nông sản Việt - Ảnh Internet

Trung tâm này có kho dự trữ lên đến 150.000 tấn, xưởng phân loại, đóng gói, chiếu xạ, giúp các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu không cần đầu tư hàng chục tỉ đồng vẫn có cơ sở chế biến, đóng gói hiện đại phục vụ cho việc xuất khẩu hàng hóa.

Còn với các nhà nhập khẩu quốc tế, họ không cần phải đi khắp vùng ĐBSCL để tìm kiếm nguồn nông sản để nhập về nước họ như trước đây mà chỉ cần đến trung tâm trên để lựa chọn những sản phẩm ưng ý nhất.

“Các doanh nghiệp sẽ quy tụ để cùng giao thương, mua bán, yên tâm chọn lựa sản phẩm ưa thích; không cần đi nhiều nơi, di chuyển qua nhiều vùng nguyên liệu để chọn lựa; chỉ cần có mặt tại một nơi là có thể thu mua bất kỳ loại nông sản nào đang có nhu cầu”, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho hay.

“Trung tâm này sẽ là cầu nối giữa nông dân, doanh nhân, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu; nâng tầm vị thế của người nông dân; mở ra một sân chơi bình đẳng công bằng. Cả nhà nước, người nông dân, doanh nghiệp đều được lợi. Lãnh đạo tỉnh rất ủng hộ những mô hình hay như thế này bằng cách hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng, tạo điều kiện về quỹ đất… Và để hỗ trợ phát triển logistics, trong nhiệm kỳ tới đây, tỉnh Hậu Giang sẽ đầu tư 18.000 tỷ để phát triển hạ tầng giao thông, gia tăng liên kết vùng", ông Lê Tiến Châu, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang cho biết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm