Thứ ba, 09/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần cải thiện chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch quay trở lại Việt Nam

Hương Giang
- 06:00, 04/04/2021

(DNTO) - Theo ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh, du lịch Việt Nam không níu giữ được du khách do dịch vụ ẩm thực chưa đủ hấp dẫn. Yếu tố vui chơi giải trí, tham quan chưa đủ phong phú để thỏa mãn khách du lịch. Ngành cần chú trọng những yếu tố này để hút khách quay trở lại.

Du lịch nội địa là đòn bẩy phát triển kinh tế. Ảnh: T.L

Du lịch nội địa là đòn bẩy phát triển kinh tế. Ảnh: T.L

Tại Tọa đàm "Du lịch Việt Nam 2021-2023 - Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ", diễn ra chiều 3/4, trong phiên thảo luận với chủ đề: “Sức bật thị trường nội địa”, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, nước ta có 3.000 km đường biển, số lượng dân số khá đông nhưng so với các nước trong khu vực, du lịch Việt Nam chưa đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, nhà nước. Ông khẳng định, nếu chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp sang du lịch, chất lượng cuộc sống của người dân sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu không có Covid-19, du lịch nội địa có thể sẽ không chiếm ưu thế so với du lịch quốc tế dù những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã tốt hơn, du lịch nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ. Tôi cho rằng, du lịch cần có lượng khách quen thuộc đến để ăn ở, tham quan, nghỉ ngơi, trải nghiệm, mua sắm. Do đó, du lịch Việt Nam cần đáp ứng đủ 5 yếu tố này để du khách quay lại lần thứ hai.

Hiện nay, yếu tố lưu trú đã đạt yêu cầu, nhưng theo trải nghiệm cá nhân, ông Dũng nhận định du lịch Việt Nam không níu giữ được khách du lịch từng đến Việt Nam do dịch vụ ẩm thực chưa đủ hấp dẫn hoặc mang tính đặc trưng của vùng miền, quốc gia.

Yếu tố vui chơi giải trí, tham quan và trải nghiệm cũng chưa đủ phong phú để thỏa mãn khách du lịch. Như vậy, ngành cần chú trọng những yếu tố này. Du khách cần được trải nghiệm văn hóa địa phương hơn các hình thức giải trí hiện đại, quen thuộc trên toàn thế giới.

Ngoài ra theo ông Dũng, dịch vụ mua sắm nước ta còn có nhiều hạn chế. Ngành cần thúc đẩy các vật phẩm truyền thống như thêu, đồng... để làm nổi bật văn hóa Việt Nam với người dân cũng như du khách nước ngoài. Đồng thời, thiết kế đặc sản, mô hình du lịch riêng cho từng địa phương.

Mỗi người, tổ chức, cơ quan cần kết nối chặt chẽ hơn để du lịch phát triển bền vững, tương tác đa chiều, thay vì doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm khách hàng.

Đưa ra các giải pháp để thúc đẩy ngành du lịch, ông Dũng nhấn mạnh, về vấn đề ẩm thực, nên làm nổi bật đồ ăn truyền thống, chọn lựa cửa hàng chất lượng để thỏa mãn đồ ăn cho du khách. Đồng thời, bên cạnh xây dựng khách hàng 5 sao, cần xây dựng nhiều hạng mức hơn để phục vụ nhiều đối tượng hơn. Về vui chơi giải trí, nên đa dạng các hoạt động...

Về sản xuất, thu công mỹ nghệ tốt nhưng chất lượng không đồng đều. Mức giá không công bằng cho người sản xuất. Bộ văn hoá và các địa phương nên có chính sách để khuyến khích các làng nghề phát triển.

Về thắng cảnh, có rất nhiều, nhưng lại phát triển một cách tự nhiên, cần phải có bàn tay con người để tu tạo, bảo tồn. Ông bày tỏ kỳ vọng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho địa phương có ngân sách bảo tồn.

Theo các chuyên gia, thu hút du khách bằng cách tăng giá trị trải nghiệm du lịch, thay vì chỉ giảm giá. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia, thu hút du khách bằng cách tăng giá trị trải nghiệm du lịch, thay vì chỉ giảm giá. Ảnh: T.L

Liên quan đến câu chuyện kích cầu du lịch, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, thu hút du khách bằng cách tăng giá trị trải nghiệm du lịch, thay vì chỉ giảm giá.

Theo ông Đức, trong năm 2020, sau những đợt bùng phát dịch bệnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phát động hai chương trình truyền thông là “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”.

"Chúng ta đã tạo hiệu ứng truyền thông mà mỗi người làm du lịch đều thấm nhuần, được nhân dân, lãnh đạo ủng hộ. Sau đợt bùng phát lần thứ nhất, chúng ta thấy cầu du lịch quá thấp, cần phải kích cầu, người Việt Nam cần được khơi gợi cảm hứng đi du lịch và chúng ta đã thành công", ông khẳng định.

Tuy nhiên, khi dịch bùng phát lần thứ hai, khách du lịch hoảng loạn, việc hủy tour xảy ra trên diện rộng, dẫn tới tâm lý e ngại. Vì vậy, ở chiến dịch thứ hai, Bộ tập trung truyền thông về "an toàn". Chiến dịch du lịch được đổi mới, tăng giá trị trải nghiệm của du lịch, thay vì chỉ giảm giá.

Theo ông Đức, có 3 yếu tố tạo nên chiến dịch marketing thành công. Thứ nhất là thông điệp, nội dung phù hợp. Thứ hai là sự điều phối, thu hút sự tham gia của các bên như: cơ quan nhà nước, truyền thông, doanh nghiệp... để thu hút du khách. Thứ ba là phải khẳng định cái mình truyền thông như: điểm đến an toàn, sản phẩm thực sự hấp dẫn...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 4/4, tại tỉnh Lào Cai, đoàn Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã có buổi làm việc về công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội Doanh nhân trẻ Lào Cai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tái chế với sản phẩm của mình nhưng cần hài hòa để doanh nghiệp không gia tăng gánh nặng chi phí.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Group S đã ký kết biên bản ghi nhớ với Incheon Baek Hospital, BLS Clinic, và Ilmi Dental Clinic, đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực Du lịch y tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký Hợp đồng nhập chuyến tàu LNG đầu tiên của năm 2024 với nhà sản xuất QatarEnergy LNG. Khoảng gần 70.000 tấn LNG dự kiến sẽ được giao cho PV GAS tại Kho cảng LNG Thị Vải vào trung tuần tháng 4, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất công nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong mùa khô 2024.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/4, tại Văn phòng Công ty cổ phần công nghiệp Weldcom (Long Biên, Hà Nội), hơn 50 doanh nghiệp là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) và các khách mời đã tham dự lễ ra mắt "Nhà Long Biên”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đồng tổ chức, diễn ra trong 2 ngày (14-15/4) tại Quảng Ninh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
1 tuần
Xem thêm