Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp lo chi phí tăng cao khi thực hiện EPR

Huyền Trang
- 14:09, 04/04/2024

(DNTO) - Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tái chế với sản phẩm của mình nhưng cần hài hòa để doanh nghiệp không gia tăng gánh nặng chi phí.

abc

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được quy định tại Ðiều 54 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và được quy định chi tiết tại Nghị định số 08.

Theo đó, từ ngày 1/1/2024, các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm dầu nhớt, pin, ắc quy, xăm lốp và các loại bao bì thương mại phải thực hiện tái chế hoặc đóng phí hỗ trợ hoạt động tái chế chất thải. Nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm điện, điện tử thực hiện trách nhiệm tái chế từ ngày 1/1/2025. Nhà sản xuất, nhập khẩu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) thực hiện trách nhiệm tái chế từ ngày 1/1/2027.

Trao đổi trong tọa đàm “Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR): Từ chính sách đến thực thi” hôm 4/4, ông Nguyễn Thi, Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết doanh nghiệp không nên nhìn vào việc thực hiện EPR như một gánh nặng ép buộc từ phía nhà nước hay khoản chi phí tăng thêm từ việc đóng thuế, phí cho nhà nước. Nên nhìn đây là một cơ hội để đáp ứng cam kết quốc tế về việc sử dụng sản phẩm tái chế, phát triển bền vững trong các FTA thế hệ mới, gia tăng cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam.

“Chúng tôi băn khoăn doanh nghiệp sẽ thực hiện EPR theo hình thức đối phó hay trách nhiệm. Nếu đối phó hiệu quả không cao vì thực hành EPR là doanh nghiệp phải thay đổi chính mình để sản phẩm xanh hơn, sản xuất sạch hơn, thân thiện môi trường hơn và có sức cạnh tranh hơn khi vào EU, Mỹ, những nơi đang có yêu cầu khắt khe về tiêu chí phát triển bền vững”, ông Thi nói.

Tuy nhiên, theo chuyên gia và doanh nghiệp, việc thực hiện EPR tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Chi phí tái chế ở Việt Nam cao do nước ta chưa có hạ tầng tái chế, chưa có công nghệ tái chế và hệ thống tái chế chuyên nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng giá thành sản phẩm sau này, ảnh hưởng cạnh tranh sản phẩm. Vì vậy, để chính sách vào thực tế cần lộ trình và thời điểm chín muồi.

“Luật thì chúng tôi phải tuân theo nhưng nên có mức cân đối giữa yếu tố kĩ thuật và môi trường hài hòa với doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ riêng tái chế mà hệ thống thu gom cực kì quan trọng ảnh hưởng tới chi phí tái chế sau này. Ở Châu Âu, họ phân loại rác tại gia đình, lúc tôi sống ở đó luôn phải mua các loại túi rác khác nhau và nếu không phân loại đúng sẽ bị phạt. Tôi nghĩ Việt Nam nên chuẩn bị cho lộ trình đó sớm hơn để đi đúng lộ trình hơn. Chúng tôi có thể làm nhưng sức mình có thể làm tất cả quy định của Chính phủ không thì phải nỗ lực rất lớn”, ông Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo PAN Group cho biết.

Năm 2019, khi Luật Bảo vệ Môi trường chưa bắt buộc doanh nghiệp thực hiện EPR, các thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tự nguyện thực hiện trách nhiệm thu gom và tái chế. Từ đó đến nay đã thu hàng nghìn tấn. PRO Việt Nam hiện có 23 thành viên đều là doanh nghiệp lớn, tiên phong như Nestle, Lavie, TH.. và các doanh nghiệp tái chế lớn. Nhưng con số 23 vẫn chỉ là số lượng rất nhỏ so với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Rác thải chưa được phân loại tại nguồn làm gia tăng chi phí thu gom, tái chế của doanh nghiệp. Ảnh.T.L

Rác thải chưa được phân loại tại nguồn làm gia tăng chi phí thu gom, tái chế của doanh nghiệp. Ảnh.T.L

Liên quan đến việc xác định định mức chi phí tái chế (Fs), bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành Công ty Cổ phần Tái chế bao bì PRO Việt Nam, cho biết, với những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, họ cho rằng Fs như hiện nay cao, còn những doanh nghiệp thu gom, tái chế nói là thấp.

Quan điểm của PRO Việt Nam là nên chia Fs thành 2 nhóm để có định mức phù hợp. Nhóm sản phẩm có thể tái chế, đã có công nghệ tái chế thì Fs phải đủ cao để khuyến khích doanh nghiệp tự tái chế thay vì lựa chọn đóng quỹ môi trường. Nhóm chưa có công nghệ tái chế thì Fs nên ở mức vừa phải để doanh nghiệp có thể chịu được. Ngoài ra Fs cho các loại bao bì khác nhau cũng nên khác nhau. Ví dụ Fs cho chai nhựa có màu nên cao hơn chai không màu vì tái chế khó hơn... Điều này khuyến khích nhà sản xuất sử dụng loại bao bì dễ tái chế hơn.

Quy định EPR là công cụ để đạt được mục tiêu người gây ô nhiễm phải trả tiền để chịu trách nhiệm về phát thải của mình. Do đó những doanh nghiệp thực hành EPR tốt nên có cơ chế để khuyến khích họ. Bà Quách Thị Xuân, Điều phối viên Liên minh không rác Việt Nam đề xuất có bộ nhãn sinh thái cho các sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng tốt EPR. 

“Nhựa tái chế đắt hơn nhựa nguyên sinh vì thu gom tốn kém hơn. Như vậy những doanh nghiệp dùng vật liệu tái chế họ tốn kém chi phí hơn nên cần có công cụ hỗ trợ họ. Nhãn sinh thái giống như một sự tôn vinh họ”, vị này đề xuất.

Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện Bộ này đã sửa đổi Nghị định 08 để giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tuân thủ, đã trình Chính phủ.

“Hi vọng trong tháng này sẽ có nghị định mới. Trong Nghị định 08, chúng tôi sửa đổi quy định EPR, quy định quy cách tái chế phù hợp hơn với thực tiễn, không yêu cầu doanh nghiệp, nhà sản xuất nhập khẩu phải tái chế ở mức quá sâu mà chỉ ở mức đưa thành nguyên liệu tái chế. Như vậy gánh nặng doanh nghiệp giảm đi mà vẫn đạt được mục tiêu thu gom rác thải bao bì. Bộ cũng đưa ra mức định mức tái chế phù hợp cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thi nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm