Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi nào cần ‘chữa lành’?

Lương Gia Cát Tường
- 16:20, 09/04/2024

(DNTO) - Xu hướng tìm đến các phương pháp "chữa lành" của các bạn trẻ hiện nay đang là vấn đề xã hội quan tâm. Tuy nhiên, lúc nào cần chữa lành và chữa lành ở đâu, với ai, bằng cách nào để không tiền mất tật mang rất cần sự tỉnh táo của người trong cuộc.  

“Chữa lành” là cụm từ  vừa mới xuất hiện trong thời gian gần đây và nó lập tức trở thành trào lưu, phổ biến, phát triển và lan rộng. "Chữa lành" là thuật ngữ chỉ việc hàn gắn, phục hồi một thương tổn về sức khỏe, thể chất cũng như cảm xúc, tâm lý, tình cảm của con người. Nhưng trong trào lưu hiện tại, chữa lành có ý nghiêng về chữa lành tâm hồn hơn.

“Phong trào chữa lành” đang được con người nhất là các bạn trẻ đề cập và hưởng ứng rầm rộ, cho thấy có một thế hệ đang bị tổn thương tâm hồn nghiêm trọng. Điều này thật đáng lo ngại. Lo ngại trước mắt là sức khỏe tâm thần của người trẻ hiện nay đang có vấn đề, cần được quan tâm. Lo ngại tiếp theo là không ít người đang bị các đối tượng xấu lợi dụng rao bán các phương pháp "chữa lành" để trục lợi, từ du lịch chữa lành, âm nhạc chữa lành, yoga chữa lành, thiền chữa lành… đến nói chuyện chữa lành, ăn uống chữa lành (thực dưỡng)... 

Có một thế hệ đang bị tổn thương cần được chữa lành. Ảnh Internet

Có một thế hệ đang bị tổn thương cần được chữa lành. Ảnh Internet

Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc gặp khó khăn, bất trắc, thậm chí là bất hạnh. Đó có thể là cha mẹ ly hôn, thi rớt, công việc nhàm chán, áp lực kiếm tiền, tình yêu đổ vỡ… Đặc biệt khi khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển thần tốc hiện nay. Việc phải thay đổi, phải chạy theo để đáp ứng công việc để không bị đào thải đã làm cho con người mệt mỏi, đuối sức; Các phương tiện công nghệ trợ giúp khiến con người đứt gãy mối quan hệ tiếp xúc trực tiếp dẫn đến tình trạng cô đơn; Tuổi thọ hôn nhân ngày càng ngắn đi làm xáo trộn cuộc sống hôn nhân gia đình; Tình trạng thất nghiệp gia tăng…

Đặc biệt là với thế hệ gen Z, thế hệ sinh ra cùng với sự phát triển của internet, họ tiếp cận với thế giới một cách dễ dàng chỉ bằng một “cú chạm”, họ dần rời xa các giá trị truyền thống… Sự tự tin thái quá khiến cái tôi (bản ngã) chiếm lĩnh, họ có nhu cầu thỏa mãn bản ngã của mình, khi không được thỏa mãn, họ đâm ra thất vọng khó chịu, tâm lý trở nên xáo trộn khiến họ cảm thấy mình bị tổn thương, nảy sinh nhu cầu cần được giải tỏa, họ tìm đến “chữa lành”.

Ban đầu chỉ là những chia sẻ của người trong cuộc trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube…. Như được chạm đúng chỗ, mọi người hưởng ứng, chia sẻ và làm các câu chuyện lan tỏa thành một trào lưu. Thế là các lớp chữa lành ra đời nở rộ khắp cả nước, mà chủ nhân của nó không ai chắc có phải là chuyên gia tâm lý, có bằng cấp hoặc được đào tạo bài bản hay không. Nhưng giá “học phí” thì không hề nhẹ.  

Nhưng nếu tinh ý một chút bạn sẽ nhận ra những lời rao giảng kia không có gì cao siêu. Đó là những điều bạn cũng biết, cũng nhìn nhận được, có điều bạn chưa thể tự mình lẩy nó ra, tự mình không biết cách áp dụng nó để tự “chữa lành” mà thôi.

Cho nên, cần hiểu rõ được vấn đề mình đang gặp phải có nghiêm trọng đến mức phải cần chữa lành? Nếu vấn đề vẫn còn trong tầm kiểm soát thì đừng sống theo xu hướng, đừng làm quá nó lên, đừng tự huyễn hoặc mình có tâm bệnh “cho có với người ta” rồi dùng dao mổ trâu để mổ gà.

Nếu thật sự có vấn đề, hãy tự chữa lành bằng cách nghỉ ngơi, giảm tải công việc. Đặc biệt là biết cách chấp nhận, tập trung vào cuộc sống hiện tại. Về vấn đề này, theo TS. Nguyễn Ngọc Mai - Viện nghiên cứu Tôn giáo, bản thân mỗi người hoàn toàn có thể tự "chữa lành" được chứ không nhất thiết phải tìm đến các dịch vụ. Chỉ cần giảm bớt hoạt động vô bổ, chọn công việc phù hợp với thể trạng sức khỏe, với hoàn cảnh, ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện khoa học, hưởng thụ hợp lý là chúng ta đã có thể tự "reset" lại cơ thể và tự "chữa lành".

Trên thực tế, trong khi có người bỏ ra hàng chục triệu đồng để "chữa lành", thì nhiều người lao động nghèo đang bươn chải mưu sinh cho biết, khái niệm "chữa lành" với họ hoàn toàn xa lạ. Có được một cuộc sống an nhiên, tự tại, vui vẻ, cảm xúc suy nghĩ tích cực, yêu đời… đa phần bởi họ biết chấp nhận cuộc sống mà họ vốn có. Họ ít rên rẩm, ca thán, ít thấy mình bị “tổn thương”.   

Hãy cư xử với bản thân mình một cách tốt nhất. Nếu mình không biết quan tâm, chăm sóc chính mình thì người khác không thể giúp mình được. Nhưng nếu bạn đã cố gắng mà vẫn không thể vượt qua được, bạn nên gặp chuyên gia trị liệu tâm lý có tên tuổi, đáng tin cậy để được tư vấn, hỗ trợ và điều trị mà không cần phải làm điều gì đó cao siêu để tránh tiền mất tật mang, có khi không lành còn thêm rách. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm