Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Đừng chờ đến Tết mới động viên nhân viên, hãy động viên họ mỗi ngày

Huyền Trang
- 14:29, 07/04/2024

(DNTO) - Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.

Thạc sĩ Ngân Trần, CEO The New Leaders, người từng giành học bổng toàn phần chương trình lãnh đạo tại Đại học Harvard, Mỹ, mới đây đã có những chia sẻ về cách các lãnh đạo rèn luyện kĩ năng để dẫn dắt đội nhóm. 

Thạc sĩ Ngân Trần, CEO The New Leaders, người từng giành học bổng toàn phần chương trình lãnh đạo tại Đại học Harvard, Mỹ, mới đây đã có những chia sẻ về cách các lãnh đạo rèn luyện kĩ năng để dẫn dắt đội nhóm. 

Tương tác với nhân viên như với con cái

Nghiên cứu của Forbés năm 2024 ghi nhận việc lãnh đạo bằng sự thấu cảm và tử tế giúp gia tăng sự thành công của doanh nghiệp thêm 37.2% trong năm đầu tiên. Việc đề cao gắn kết đội nhóm có thể khiến nhân viên nỗ lực hơn 57% và tăng hiệu suất cá nhân thêm 20%. Nghiên cứu của Gallup năm ngoái cũng ghi nhận 70% sự thay đổi chỉ số gắn kết nhân viên là do kỹ năng và hành vi của lãnh đạo.

Theo bà Ngân Trần, làm lãnh đạo không chỉ là đảm bảo đạt KPI hay hệ thống vận hành không xảy ra lỗi, mà còn bao gồm quản trị con người, tăng cường gắn kết nhân viên và sự hài lòng với công việc. Trong môi trường làm việc và trong đội nhóm, các lãnh đạo thường gặp vấn đề là nhân viên không thực sự chủ động muốn đóng góp. Họ không có động lực để làm những việc sếp giao.

Nếu lãnh đạo nói rằng “đó là trách nhiệm của bạn” và càng áp lực lên các nhân viên thì họ sẽ càng phản kháng lại, không chịu nghe lời, không chịu thay đổi. Đó là cái khó của phong cách lãnh đạo chúng ta đã quen làm trong rất nhiều năm. Nó khá tương đồng với cách bố mẹ dạy con cái “thương cho roi cho vọt”. Điều ấy hiện không còn tác dụng đối với thế hệ mới hiện tại.

“Cách chúng ta dạy bảo con cái bây giờ đã hoàn toàn khác với cách ngày xưa bố mẹ đã dạy mình. Chúng ta không thể nói với con như kiểu “Con phải nghe mẹ! Con phải làm theo những điều mẹ muốn và nghe theo những điều mẹ nói”. Bây giờ, phụ huynh phải làm bạn với con, gần gũi với chúng hơn. Mình càng gần gũi và đáng tin cậy với con thì con càng chia sẻ với mình nhiều hơn và mình sẽ càng dễ dàng khiến con làm theo những điều mình muốn”, bà Ngân so sánh. 

Đó cũng là cách gây ảnh hưởng đến người khác theo phong cách hiện đại và được ứng dụng tương tự cho lãnh đạo. Khi áp dụng nó để lãnh đạo đội nhóm, phải làm cách nào để ảnh hưởng đến nhân viên, khiến họ nghe theo sếp cả tầm nhìn và cả nhiệm vụ chứ không phải áp đặt điều đó lên họ, càng không phải ra lệnh yêu cầu họ làm theo. Đặc biệt càng không thể nói rằng “Tôi trả tiền cho em để làm việc này” vì vô tình khiến bạn không thể ghi nhận nỗ lực của nhân viên mỗi ngày.

“Những sự thay đổi nhỏ nhất từ phía nhân viên cho thấy họ cũng đang cố gắng nhất để cải thiện hiệu quả để làm việc. Dù là những việc nhỏ nhất mỗi ngày, bạn đã bao giờ thực sự ghi nhận những điều đó chưa? Bạn đã thực sự thể hiện sự cảm ơn cho tất cả những thái độ và hành động mà nhân viên thể hiện mỗi ngày chưa? Đó là dopamine cho họ đấy. Nó thúc đẩy động lực cho nhân viên mỗi ngày”, bà Ngân chia sẻ.

Vị chuyên gia cho biết, thông thường các lãnh đạo thường chờ dịp cuối năm để tổng kết lại quá trình làm việc. Lúc này, họ thường chọn ra 1 hoặc 2 nhân viên làm việc xuất sắc nhất, người có doanh số cao nhất, người tiếp thị tốt nhất. Và nhân viên phải chờ đến cuối năm để được công nhận điều đó. Như vậy là quá trễ. Lãnh đạo cần tạo động lực cho nhân viên mỗi ngày khi đi làm, trong những câu đối thoại mỗi ngày với họ. Các sếp cần thay đổi thói quen trong việc xây dựng mối quan hệ với nhân viên của mình.

“Bạn có biết nhân viên của bạn cảm thấy như thế nào vào tối chủ nhật, khi họ nghĩ về việc họ sẽ phải đi làm vào sáng thứ 2 không? Điều đó sẽ cho bạn câu trả lời về việc bạn đã thực sự tạo được môi trường làm việc tốt nhất cho team của mình hay chưa”, bà Ngân đặt vấn đề.

Tip để tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”

Môi trường làm việc tích cực giúp nhân viên cống hiến nhiều hơn cho tổ chức, doanh nghệp. Ảnh: T.L

Môi trường làm việc tích cực giúp nhân viên cống hiến nhiều hơn cho tổ chức, doanh nghệp. Ảnh: T.L

Theo bà Ngân, khi trong đội nhóm xuất hiện tình trạng “trên bảo dưới không nghe” thì sự thật là cả 2 bên cùng có lỗi, vì một bên chỉ nói và một bên chỉ nghe. Vì vậy, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu đó là một cuộc hội thoại, thay vì “chỉ giáo”.

Nếu sếp cảm thấy quá mệt vì phải nói nhiều, nhưng cấp dưới đọng lại chẳng bao nhiêu, có lẽ, đã đến lúc thử đổi vị trí để cùng thảo luận. Một số tip của dưới đây của The New Leaders giúp các lãnh đạo rèn luyện kỹ năng lắng nghe chủ động, tạo một môi trường làm việc có sự kết nối.

Tập trung nghe: hãy tạm bỏ qua một cuộc điện thoại, các công việc đang dở dang để tập trung hơn vào cuộc trò chuyện. Điều này giúp nhân viên cảm thấy sếp có thiện chí muốn nghe mình.

Nghe để hiểu, không phải để trả lời: Khi nghe, não chúng ta vẫn hoạt động. Nhưng hãy chậm lại một nhịp, cố gắng không cắt ngang, hãy cứ để họ nói hết … rồi tính tiếp.

Không phán xét: Làm sếp, bạn là người phải đưa ra quyết định, nên việc ngừng phán xét rất khó. Tuy vậy hãy tập trung vào mục đích của cuộc nói chuyện vì không ai muốn chia sẻ với người luôn phủ nhận mình.

Tường thuật lại với người kể: Để xác nhận lại những gì bạn nghe là đúng. Thay đổi chính mình bao giờ cũng dễ hơn việc thay đổi cả một tập thể. 

“Hãy mở lòng ra trước để nhân viên thấy rằng bạn thật sự là một người lãnh đạo sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng họ. Việc này cũng tạo cho nhân viên một cảm giác thoải mái, muốn “trả ơn" sự thấu hiểu, đồng cảm của bạn”, lãnh đạo The New Leaders gợi ý. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
2 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm