Thứ năm, 05/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Đừng chờ đến Tết mới động viên nhân viên, hãy động viên họ mỗi ngày

Huyền Trang
- 14:29, 07/04/2024

(DNTO) - Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.

Thạc sĩ Ngân Trần, CEO The New Leaders, người từng giành học bổng toàn phần chương trình lãnh đạo tại Đại học Harvard, Mỹ, mới đây đã có những chia sẻ về cách các lãnh đạo rèn luyện kĩ năng để dẫn dắt đội nhóm. 

Thạc sĩ Ngân Trần, CEO The New Leaders, người từng giành học bổng toàn phần chương trình lãnh đạo tại Đại học Harvard, Mỹ, mới đây đã có những chia sẻ về cách các lãnh đạo rèn luyện kĩ năng để dẫn dắt đội nhóm. 

Tương tác với nhân viên như với con cái

Nghiên cứu của Forbés năm 2024 ghi nhận việc lãnh đạo bằng sự thấu cảm và tử tế giúp gia tăng sự thành công của doanh nghiệp thêm 37.2% trong năm đầu tiên. Việc đề cao gắn kết đội nhóm có thể khiến nhân viên nỗ lực hơn 57% và tăng hiệu suất cá nhân thêm 20%. Nghiên cứu của Gallup năm ngoái cũng ghi nhận 70% sự thay đổi chỉ số gắn kết nhân viên là do kỹ năng và hành vi của lãnh đạo.

Theo bà Ngân Trần, làm lãnh đạo không chỉ là đảm bảo đạt KPI hay hệ thống vận hành không xảy ra lỗi, mà còn bao gồm quản trị con người, tăng cường gắn kết nhân viên và sự hài lòng với công việc. Trong môi trường làm việc và trong đội nhóm, các lãnh đạo thường gặp vấn đề là nhân viên không thực sự chủ động muốn đóng góp. Họ không có động lực để làm những việc sếp giao.

Nếu lãnh đạo nói rằng “đó là trách nhiệm của bạn” và càng áp lực lên các nhân viên thì họ sẽ càng phản kháng lại, không chịu nghe lời, không chịu thay đổi. Đó là cái khó của phong cách lãnh đạo chúng ta đã quen làm trong rất nhiều năm. Nó khá tương đồng với cách bố mẹ dạy con cái “thương cho roi cho vọt”. Điều ấy hiện không còn tác dụng đối với thế hệ mới hiện tại.

“Cách chúng ta dạy bảo con cái bây giờ đã hoàn toàn khác với cách ngày xưa bố mẹ đã dạy mình. Chúng ta không thể nói với con như kiểu “Con phải nghe mẹ! Con phải làm theo những điều mẹ muốn và nghe theo những điều mẹ nói”. Bây giờ, phụ huynh phải làm bạn với con, gần gũi với chúng hơn. Mình càng gần gũi và đáng tin cậy với con thì con càng chia sẻ với mình nhiều hơn và mình sẽ càng dễ dàng khiến con làm theo những điều mình muốn”, bà Ngân so sánh. 

Đó cũng là cách gây ảnh hưởng đến người khác theo phong cách hiện đại và được ứng dụng tương tự cho lãnh đạo. Khi áp dụng nó để lãnh đạo đội nhóm, phải làm cách nào để ảnh hưởng đến nhân viên, khiến họ nghe theo sếp cả tầm nhìn và cả nhiệm vụ chứ không phải áp đặt điều đó lên họ, càng không phải ra lệnh yêu cầu họ làm theo. Đặc biệt càng không thể nói rằng “Tôi trả tiền cho em để làm việc này” vì vô tình khiến bạn không thể ghi nhận nỗ lực của nhân viên mỗi ngày.

“Những sự thay đổi nhỏ nhất từ phía nhân viên cho thấy họ cũng đang cố gắng nhất để cải thiện hiệu quả để làm việc. Dù là những việc nhỏ nhất mỗi ngày, bạn đã bao giờ thực sự ghi nhận những điều đó chưa? Bạn đã thực sự thể hiện sự cảm ơn cho tất cả những thái độ và hành động mà nhân viên thể hiện mỗi ngày chưa? Đó là dopamine cho họ đấy. Nó thúc đẩy động lực cho nhân viên mỗi ngày”, bà Ngân chia sẻ.

Vị chuyên gia cho biết, thông thường các lãnh đạo thường chờ dịp cuối năm để tổng kết lại quá trình làm việc. Lúc này, họ thường chọn ra 1 hoặc 2 nhân viên làm việc xuất sắc nhất, người có doanh số cao nhất, người tiếp thị tốt nhất. Và nhân viên phải chờ đến cuối năm để được công nhận điều đó. Như vậy là quá trễ. Lãnh đạo cần tạo động lực cho nhân viên mỗi ngày khi đi làm, trong những câu đối thoại mỗi ngày với họ. Các sếp cần thay đổi thói quen trong việc xây dựng mối quan hệ với nhân viên của mình.

“Bạn có biết nhân viên của bạn cảm thấy như thế nào vào tối chủ nhật, khi họ nghĩ về việc họ sẽ phải đi làm vào sáng thứ 2 không? Điều đó sẽ cho bạn câu trả lời về việc bạn đã thực sự tạo được môi trường làm việc tốt nhất cho team của mình hay chưa”, bà Ngân đặt vấn đề.

Tip để tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”

Môi trường làm việc tích cực giúp nhân viên cống hiến nhiều hơn cho tổ chức, doanh nghệp. Ảnh: T.L

Môi trường làm việc tích cực giúp nhân viên cống hiến nhiều hơn cho tổ chức, doanh nghệp. Ảnh: T.L

Theo bà Ngân, khi trong đội nhóm xuất hiện tình trạng “trên bảo dưới không nghe” thì sự thật là cả 2 bên cùng có lỗi, vì một bên chỉ nói và một bên chỉ nghe. Vì vậy, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu đó là một cuộc hội thoại, thay vì “chỉ giáo”.

Nếu sếp cảm thấy quá mệt vì phải nói nhiều, nhưng cấp dưới đọng lại chẳng bao nhiêu, có lẽ, đã đến lúc thử đổi vị trí để cùng thảo luận. Một số tip của dưới đây của The New Leaders giúp các lãnh đạo rèn luyện kỹ năng lắng nghe chủ động, tạo một môi trường làm việc có sự kết nối.

Tập trung nghe: hãy tạm bỏ qua một cuộc điện thoại, các công việc đang dở dang để tập trung hơn vào cuộc trò chuyện. Điều này giúp nhân viên cảm thấy sếp có thiện chí muốn nghe mình.

Nghe để hiểu, không phải để trả lời: Khi nghe, não chúng ta vẫn hoạt động. Nhưng hãy chậm lại một nhịp, cố gắng không cắt ngang, hãy cứ để họ nói hết … rồi tính tiếp.

Không phán xét: Làm sếp, bạn là người phải đưa ra quyết định, nên việc ngừng phán xét rất khó. Tuy vậy hãy tập trung vào mục đích của cuộc nói chuyện vì không ai muốn chia sẻ với người luôn phủ nhận mình.

Tường thuật lại với người kể: Để xác nhận lại những gì bạn nghe là đúng. Thay đổi chính mình bao giờ cũng dễ hơn việc thay đổi cả một tập thể. 

“Hãy mở lòng ra trước để nhân viên thấy rằng bạn thật sự là một người lãnh đạo sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng họ. Việc này cũng tạo cho nhân viên một cảm giác thoải mái, muốn “trả ơn" sự thấu hiểu, đồng cảm của bạn”, lãnh đạo The New Leaders gợi ý. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 72.000 Đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024-2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong không gian sang trọng và đầy tính nghệ thuật của triển lãm "Khoảnh khắc mùa Thu", doanh nhân Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh đã mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kinh doanh. Những tác phẩm của các tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tinh hoa nghệ thuật của đất nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. 
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam 19/11, Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội thảo công tác Pháp chế - Pháp luật năm 2024 nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách quy định pháp luật từ các Tổng Công ty trên địa bàn thành phố.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22/11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hàng Việt đã xuất khẩu hàng triệu sản phẩm mỗi năm sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết quy mô của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp với sự phát triển thương mại hiện nay.
1 tuần
Xem thêm