Tesla đón nhận quý 1 đầy 'ác mộng'
(DNTO) - Quý 1/2024, cổ phiếu Tesla trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên bảng S&P 500. Lo ngại thời gian sắp tới sẽ vẫn còn tệ hơn nữa cho hãng xe điện của Elon Musk.
Hãng sản xuất xe ô tô điện Tesla đã phải đón nhận một kết quả “ác mộng” cho quý 1/2024, nối chân nhiều tháng u ám khiến cổ phiếu hãng này trở thành kẻ “bại trận” nặng nề nhất trên sàn chứng khoán.
Công ty có trụ sở tại Austin, Texas, đã hụt dự kiến của Phố Wall trong cả doanh thu và lợi nhuận sau ba tháng đầu 2024, với nhu cầu tiêu thụ xe ô tô điện thuyên giảm trên toàn thế giới cũng như tại Trung Quốc. Bình quân, các nhà phân tích đã mong đợi hãng này có doanh số 457.000 chiếc.
Nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank - người đánh giá cổ phiếu Tesla là "nên mua", đã cắt giảm dự báo doanh số từ 427.000 xuống 414.000 chiếc và cắt giảm kỳ vọng cả năm từ 2.06 triệu chiếc xuống 1.9 triệu chiếc. Adam Jonas của Morgan Stanley hôm thứ Tư đã hạ ước tính giao hàng của ông từ 469.000 chiếc xuống chỉ còn 425.000 chiếc. Đầu tháng này, Jonas cho biết Tesla có thể thua lỗ trong năm 2024.
Nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo đã lưu ý các nhà đầu tư rằng Tesla “là một công ty cần tăng trưởng mà lại không có tăng trưởng”, hạ mức xếp hạng cổ phiếu xuống mức tương đương với mức “nên bán”.
Tại Trung Quốc, nơi Tesla đang phải đối đầu với các đối thủ địa phương mạnh như BYD và những “kẻ thách thức mới” như Xiaomi, Tesla đã bắt đầu yêu cầu công nhân giảm sản lượng hai mẫu xe Model Y và Model 3. Lượng doanh số của Tesla trong tháng 2 đã giảm 19% so với năm ngoái, đây là một mức giảm mạnh so với doanh số bán hàng trong những tháng trước và là báo cáo hàng tháng thấp nhất của công ty kể từ tháng 12/2022. Dữ liệu bảo hiểm do CnEVPost theo dõi cho thấy mức giảm 5% so với cùng kỳ năm trước ở Trung Quốc trong thời gian qua 12 tuần.
Trong khi đó, tại Mỹ, Tesla chỉ giao được 108.000 xe trong suốt tháng 1 và tháng 2, theo ước tính của Motor Intelligence. Con số này giảm so với mức 114.000 trong cùng kỳ năm 2023.
Tesla đã nhiều lần điều chỉnh giá tại Mỹ để thúc đẩy doanh số bán hàng, giảm giá trong tháng 2 để khiến xe điện của hãng hấp dẫn hơn, trước khi cho biết sẽ tăng giá vào tháng 4 nhằm tạo cảm giác cấp bách cho người mua.
Đầu tuần này, Musk cho biết Tesla sẽ yêu cầu nhân viên của họ cài đặt và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái xe Tự lái Hoàn toàn (FSD), một trong những điểm thu hút lớn nhất của xe đến từ Tesla, trước khi hoàn tất việc giao hàng ở Bắc Mỹ. Trước kia, công ty này đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi tương tự để tăng doanh số bán hàng. Tesla cũng đã hứa sẽ cập nhật FSD hai tuần một lần.
Sản xuất cũng đang bị hạn chế do dây chuyền sản xuất Model 3 đang được nâng cấp tại nhà máy hàng đầu của Tesla ở Fremont, California. Một vụ đốt phá gần Nhà máy Giga Berlin-Brandenburg của Tesla ở Đức đã khiến cơ sở này phải đóng cửa gần một tuần và khiến công ty thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, một người ủng hộ Tesla lâu năm, đã cắt giảm mục tiêu giá Tesla của mình từ 315 USD/cổ phiếu xuống còn 300 USD/cổ phiếu và gọi tình hình này là một “cơn ác mộng”.
Ives nói: “Đối với Elon Musk, đây là một thời điểm then chốt để Tesla vượt qua giai đoạn hỗn loạn, nếu không những ngày đen tối hơn sẽ vẫn còn ở phía trước”.
Cổ phiếu Tesla đã giảm gần 30% trong năm nay. Kết quả là Tesla không còn là một trong 10 công ty hàng đầu của Mỹ theo vốn hóa thị trường, xếp sau Visa, JPMorgan Chase và nhà sản xuất thuốc giảm cân Novo Nordvisk. Trong suốt quý đầu tiên của 2024, đây là cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong S&P 500.