Xuất khẩu sang Úc tăng 62,08 % trong tháng 1
(DNTO) - Trong tháng 1/2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam.
Bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Úc tăng đột biến như: thuỷ sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau quả tăng 37,16%,...
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, đối với các ngành hàng công nghiệp, qua số liệu xuất khẩu 2020 và tháng 1/2021 cho thấy, chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam ngày càng mang lại những thành tựu rõ nét. Cụ thể, nhiều ngành hàng công nghiệp như chế biến chế tạo máy móc, chất dẻo, hoá chất, nguyên phụ liệu,... tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, hàng Tết Việt Nam được bày bán bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người châu Á và cả các hệ thống siêu thị lớn của Úc như Woolworth,... Đồng hành cùng hàng Tết Việt, Chương trình xúc tiến: Tết hàng Việt - Xuân may mắn cũng đã được Thương vụ triển khai.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại, từ năm 2020, Thương vụ đã theo dõi tình hình phục hồi kinh tế của Úc để thúc đẩy tăng cường xuất khẩu và tích cực kết nối giao thương, dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp Úc.
Trong năm 2020, bên cạnh ứng dụng kết nối thị trường Viet-Aus trade, Triển lãm Quốc tế trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Úc có quy mô quốc gia với hàng trăm gian hàng gồm nhiều ngành nghề của Việt Nam đã mở ra nhịp cầu giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường Úc.
Kết quả năm 2020, dù thị trường Úc gặp nhiều bất lợi, Úc giảm nhập khẩu chung từ thế giới đến 5,14% (điều chỉnh theo mùa) nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc vẫn tăng trưởng 2,65 %.
Năm 2021, với tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, và thị trường Úc vẫn còn nhiều thách thức khó lường, bên cạnh Triển lãm trực tuyến Quốc tế Nguồn Hàng Việt Nam 2021 tại Úc được tiếp tục triển khai với quy mô quốc gia, hàng tháng các sự kiện xúc tiến ngành hàng Biz dinner sẽ được Thương vụ tổ chức.
Trong những hoạt động này, Thương vụ chú trọng việc thu hút sự tham gia của các Hiệp hội doanh nghiệp tại Úc trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Úc và các đảo quốc lân cận. Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ sẽ đẩy mạnh tiêu thụ tại Úc thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu.