Thứ ba, 18/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vụ VCCorp bị khởi kiện: Bài học cho các quỹ đầu tư khi thương thảo với startup

Huyền Trang
- 14:12, 18/09/2022

(DNTO) - Lợi dụng nguồn lực từ nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đang cố tình mập mờ các khoản thu chi khi đạt được lợi nhuận khủng. Câu chuyện VCCorp đang bị nhóm công ty IDGVV 15 Limited và IDG Ventures Việt Nam kiện, cũng là bài học cho các quỹ đầu tư trong quá trình thương thảo với startup trong việc quản lý tài chính.

 

VCCorp đang khiến nhà đầu tư, đồng thời là cổ đông lớn của doanh nghiệp bất bình do nhập nhèm báo cáo tài chính. Ảnh: T.L.

VCCorp đang khiến nhà đầu tư, đồng thời là cổ đông lớn của doanh nghiệp bất bình do nhập nhèm báo cáo tài chính. Ảnh: T.L.

Lương duyên gãy đôi vì gian dối

Nhóm công ty IDGVV 15 Limited và IDG Ventures Việt Nam vừa khởi kiện VCCorp – startup mà họ rót vốn từ năm 2007 với tư cách cổ đông lớn, khi nhận thấy có dấu hiệu sai phạm trong quản lý tài chính và nhân sự. Đơn khởi kiện đưa ra sau hơn 15 năm quỹ và startup kết mối lương duyên, và sau hàng loạt nỗ lực giải quyết nội bộ không thành.

IDG Ventures Việt Nam được biết đến là một bộ phận của IDG Capital, quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Mỹ, được thành lập từ năm 1992 và hiện đang có 10 văn phòng trên thế giới. Được xem là một trong những quỹ ngoại đầu tiên bước chân vào thị trường Việt Nam, IDG Ventures Việt Nam hiện đang nắm trong tay 100 triệu USD và rót vốn cho hơn 40 startup.

Không thể phủ nhận rằng, sự tham gia của IDG đã giúp VCCorp nhanh chóng tăng trưởng từ mức lợi nhuận vài tỷ đồng trong những năm đầu hoạt động, lên mức gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2021. Hệ sinh thái của startup này cũng nhanh chóng được mở rộng với 30 website, trang tin điện tử với hàng tỷ lượt xem mỗi tháng, con số vượt xa cả những cơ quan báo chí chính thống; ngoài ra là mảng phát hành game, xây dựng nền tảng công nghệ quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội…

Thế nhưng, kinh nghiệm của một “cá mập” lão làng cũng vẫn bị qua mắt bởi chiêu trò gian dối, nhập nhèm của startup. Sau nhiều năm quan sát, quỹ đầu tư phát hiện bức tranh tài chính của startup đã bị “phù phép” để trục lợi cá nhân, thay vì công khai, minh bạch để chia thành quả cho nhà đầu tư.

Thực tế, VCCorp không phải startup đầu tiên trong thị trường khởi nghiệp có hành động gian dối với quỹ.

Hồi giữa năm ngoái, nhóm nhà đầu tư của OnOnPay là gồm Captii Ventures và Gobi Partners, khởi kiện CEO Telio Bùi Sỹ Phong, với cáo buộc sử dụng nguồn lực của quỹ sai mục đích. Kết quả, ông Phong buộc phải chuyển cổ phần của mình tại Telio cho OnOnPay đồng thời phải trả toàn bộ phí tố tụng là 176.000 USD.

WeWork – một biểu tưởng startup một thời cũng “ngã ngựa” vì những hoạt động tài chính không minh bạch của doanh nghiệp cũng như những khoản chi bất thường từ CEO.

Giá trị của niềm tin

Startup trục lợi từ khoản rót vốn của các nhà đầu tư là hành động đáng lên án và làm ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Startup trục lợi từ khoản rót vốn của các nhà đầu tư là hành động đáng lên án và làm ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, tất cả những chiêu trò của startup dù dưới hình thức nào cũng sẽ bị vạch trần, bởi những con số không bao giờ biết nói dối. Và kết cục của các tình huống này đều là đường ai nấy đi.

Vì khi đầu tư cho một startup, các nhà đầu tư đều gửi gắm niềm tin vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Ngoài niềm tin vào những yếu tố mang tính định lượng (báo cáo tài chính, quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng…), vẫn còn những niềm tin được đặt vào những yếu tố định tính (người sáng lập, đội ngũ nhân sự…). Mà đôi khi, những niềm tin vào người sáng lập có thể khiến nhà đầu tư xuống tiền nhanh hơn các yếu tố định lượng khác. Nên khi niềm tin đã không còn bởi những hành động thiếu minh bạch, đương nhiên mối quan hệ cũng không thể tiếp tục.

Thực tế, trong kinh doanh, ở bất kì phương diện nào, việc xây dựng niềm tin rất quan trọng, nhưng không dễ để thực hiện và càng khó khi gìn giữ. Niềm tin đó không chỉ đến từ phía doanh nghiệp với khách hàng, doanh nghiệp với đối tác, mà nay là cả từ phía nhà đầu tư, cổ đông với doanh nghiệp.

Trong khi đó, các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm được xem như là những người đỡ đầu của startup – một mô hình kinh doanh non trẻ, không có gì ngoài ý tưởng và khó khăn khi tiếp cận nguồn tài chính truyền thống.

Bên cạnh nguồn lực về vốn, nhà đầu tư còn là những cố vấn, người đồng hành cùng startup trong quá trình khởi nghiệp. Cho nên, vai trò của họ trong startup đôi khi cũng không hề kém cạnh những người sáng lập, vì trên hết, các nhà đầu tư cũng phải nỗ lực để startup có thể phát triển, khi đó, dòng tiền đầu tư của họ mới có thể sinh sôi.

Thế nên, việc startup thiếu trách nhiệm trong việc quản lý dòng tiền của nhà đầu tư đã đáng trách, nhưng việc startup cố tình mập mờ trong báo cáo tài chính, hòng “hớt tay trên” những khoản lời, thì còn đáng lên án hơn nhiều.

Về phía VCCorp hay nhiều startup, doanh nghiệp có hành động gian dối, chắc chắn hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân lãnh đạo sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Và cũng khó để có thêm quỹ đầu tư, đối tác nào can đảm xuống tiền cho những startup, nhà sáng lập có lịch sử như vậy.

Còn về phía các nhà đầu tư, có lẽ đã đến lúc nên mạnh tay hơn trong việc quản lý dòng tiền đổ về phía startup. Trong đó, những điều khoản về việc đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư sẽ phải chi tiết, cụ thể hơn trong hợp đồng hợp tác với startup.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm