Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vụ Nerman từ chối đầu tư của Shark Bình: Đừng đẩy búa rìu về phía startup

Huyền Trang
- 11:32, 04/07/2022

(DNTO) - ‘Bùng kèo’, ‘đào mỏ’, ‘thiếu chuyên nghiệp’… là những từ nặng nề mà nhà đầu tư và ban tổ chức Shark Tank mùa 5 đang cố đẩy cho phía Nerman, khi startup này từ chối đầu tư vì cảm thấy chưa phù hợp. Nhưng dưới góc độ startup, quyết định từ chối này chưa phải là không hợp lý.

Startup mỹ phẩm nam Nerman được Shark Bình và Shark Phú đồng ý đầu tư 1 triệu USD trong tập 3, chương trình Shark Tank mùa 5 vừa lên sóng. Ảnh: T.L.

Startup mỹ phẩm nam Nerman được Shark Bình và Shark Phú đồng ý đầu tư 1 triệu USD trong tập 3, chương trình Shark Tank mùa 5 vừa lên sóng. Ảnh: T.L.

Shark cầm “đằng chuôi”

Cách đây 4 hôm, cộng đồng khởi nghiệp xôn xao vì thông tin Shark Nguyễn Hòa Bình tố Nerman (startup mỹ phẩm nam giới) “bùng kèo, đào mỏ”, sau khi nhận cái gật đầu rót vốn của nhà đầu tư này tại chương trình Shark Tank mùa 5.

Cụ thể, Nerman huy động 1 triệu USD đổi lấy 27% cổ phần, trong đó 7% sẽ lấy từ cổ phần cá nhân của 3 nhà sáng lập, và được cả Shark Nguyễn Hòa Bình và Shark Nguyễn Xuân Phú đồng ý.

Thế nhưng, ngay sau chương trình lên sóng, startup mỹ phẩm nam giới từ chối nhận thẩm định của phía Shark Bình, với lý do “thay đổi định hướng gọi vốn nên tạm thời không nhận vốn đầu tư tại thời điểm này”.

Phía Shark Bình “tố” Nerman “đào mỏ” khi lợi dụng chương trình để PR chứ không có ý định gọi vốn thực sự. Còn bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất Shark Tank cho rằng phía Nerman thiếu kinh nghiệm, thiếu kỹ năng làm việc và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Về phía startup, Đặng Thanh Thịnh – một trong 3 nhà sáng lập Nerman bày tỏ, họ không cố tình lợi dụng chương trình để PR, vì nếu có, họ sẽ đưa ra một định giá “trên trời” để không shark nào chốt deal được.

Bên cạnh đó, dù từ chối Shark Bình nhưng Nerman cho biết vẫn đang làm việc với Shark Phú vì startup này hy vọng Shark Phú có thể hỗ trợ cho việc mở rộng kênh bán hàng offline thay vì chỉ "đánh" trên online.

Mặc dù lý luận đưa ra khá thuyết phục, nhưng dưới áp lực của truyền thông và những lời tố cáo của Shark Bình, ban tổ chức Shark Tank, nên ngay sau đó, Nerman đã phải ra thông báo xin lỗi nhà đầu tư và chương trình.

Đẩy startup cầm “đằng lưỡi”

Startup hoàn toàn có quyền từ chối nhà đầu tư nếu không cảm thấy phù hợp. Ảnh: T.L.

Startup hoàn toàn có quyền từ chối nhà đầu tư nếu không cảm thấy phù hợp. Ảnh: T.L.

Không chỉ với Nerman, nhiều startup khi lên sóng Shark Tank đang trong tâm thế phải “cầm đằng lưỡi” trong khi các shark “cầm đằng chuôi”.

Bởi không ít startup tiết lộ rằng, sau bể cá mập, kể cả họ có chuẩn bị tài liệu, số liệu, dữ liệu đầy đủ nhưng nhiều shark vẫn không mặn mà rót vốn. Điều đó cũng một phần được minh chứng qua tỷ lệ giải ngân cực thấp hậu Shark Tank mùa 4 (thực rót 21 tỷ đồng trong khi cam kết 200 tỷ đồng).

Các shark trong chương trình nên nhìn lại bản chất của việc rót vốn cho startup là một cuộc trao đổi, thương thảo hợp tác, không phải mang tính chất xin – cho. Shark bỏ tiền để mua cổ phần, mua cơ hội tăng trưởng của startup, cơ hội đó có thể x10, x100 lần nhưng cũng có thể về 0, đó là bản chất của đầu tư mạo hiểm. Còn startup muốn nhận tiền thì phải chấp nhận bán mất cổ phần của mình, thuận mua – vừa bán.

Trong quá trình Due diligence (thẩm định đầu tư), hay thậm chí trước đó, nếu một trong hai phía cảm thấy chưa phù hợp, có thể rút lui. Trường hợp của Nerman cũng vậy, từ chối Shark Bình nhưng vẫn làm việc với Shark Phú, ngay cả họ từ chối hết các nhà đầu tư, cũng hợp lý vì nhà đầu tư chưa xuống tiền. 

Nhiều shark đưa ra lý do vài phút trên sóng truyền hình không đủ quyết định cho một thương vụ đầu tư, điều này đúng, và cũng đúng ở phía startup. Nhà đầu tư cần thời gian thẩm định startup và startup cũng cần thời gian thẩm định nhà đầu tư.

Nguồn vốn được xem là dòng máu của startup, họ cần nguồn vốn để hoạt động và tăng trưởng, nhưng cũng không phải dễ dàng nhận vốn bằng mọi giá. Bởi thực tế, ngay cả khi đã rót vốn, chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” giữa nhà đầu tư và startup không phải là hiếm. Vì dù quá trình due diligence (thẩm định) rất kỹ lưỡng, việc chọn sai vẫn có thể xảy ra. Và sau mỗi cuộc chia tay vì lý do lục đục nội bộ này, là đau thương không đong đếm được của cả nhà đầu tư và startup.

Vậy, nếu startup có thể “đánh hơi” được sự không phù hợp ngay từ đầu, tại sao không thể từ chối nhà đầu tư để tránh đau thương. Và vì sao shark cho mình quyền được từ chối startup, nhưng lại bất mãn khi startup từ chối mình?

Nên, việc các shark và ban tổ chức Shark Tank đẩy lỗi về phía startup là quá nặng nề. Còn về phía Nerman, lỗi sai của startup này là thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống với nhà đầu tư. Nếu Nerman nhanh chóng ngồi đàm phán thẳng thắn với Shark Bình, thay vì chậm chạp nộp tài liệu thẩm định, có lẽ câu chuyện không bị đẩy đi quá xa. Sau sự việc này, không chỉ Nerman mà nhiều startup và nhà đầu tư có thêm bài học ứng xử trong quá trình thương thảo gọi vốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm