Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VNDIRECT: Duy trì dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý 2/2022 ở mức 5,6%

Vân Trà
- 15:42, 14/05/2022

(DNTO) - Mặc dù lạm phát vẫn là rủi ro hàng đầu, khối phân tích của VNDIRECT tin rằng sự phục hồi mạnh mẽ trong nước bao gồm sản xuất, bán lẻ, tiền tệ sẽ vượt qua những thách thức bên ngoài, và duy trì dự báo GDP ở mức 5,6% so với cùng kỳ (+/- 0,2 điểm %) trong quý 2/2022; 7,1% trong năm 2022.

Trong báo cáo cập nhật vĩ mô vừa phát hành, khối phân tích của VNDIRECT chỉ ra tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 3,1% so với tháng trước và 12,1% so với cùng kỳ trong tháng 4. Đây là mức tăng trưởng hàng tháng cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 5/2021.

“Trong 4 tháng năm 2022, tổng doanh thu bán lẻ tăng 6,5% so với cùng kỳ, bất chấp sự sụt giảm trong tháng 2 và 3 do dịch bệnh bùng phát. Chúng tôi kỳ vọng ngành dịch vụ tăng tốc trong những quý tới nhờ lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng trong bối cảnh Việt Nam đăng cai tổ chức các sự kiện lớn của khu vực như SEA Games 31”, khối phân tích cho hay.

Ngành dịch vụ tăng tốc phục hồi trong tháng 4/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Ngành dịch vụ tăng tốc phục hồi trong tháng 4/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Hoạt động sản xuất và xuất khẩu tiếp tục cải thiện

Cũng theo phân tích của nhóm nghiên cứu, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam tăng 9,4% so với cùng kỳ (+2,0% so với tháng trước), đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm cao nhất từ tháng 6/2021.

Ngoài ra, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam không đổi ở mức 51,7 trong tháng 4/2022, cho thấy điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất tiếp tục cải thiện, bất chấp những khó khăn bởi giá đầu vào tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong khi đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng 25,0% so với cùng kỳ, lên 33,3 tỷ USD trong tháng 4/2022, đóng góp chính bởi sự phục hồi mạnh mẽ trong xuất khẩu điện thoại và linh kiện (+63% so với cùng kỳ).

Chính sách tiền tệ của Fed có tác động rộng rãi đến nền kinh tế Việt Nam

Điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn làm giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu, dẫn đến nhu cầu đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn. Lãi suất USD tăng gây áp lực lên lãi suất trong nước, theo đó, lãi suất tiền gửi VND dự kiến sẽ tăng thêm 20-40 điểm cơ bản trong những tháng cuối năm.

Đồng USD mạnh lên ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của Việt Nam, mặc dù tác động không lớn vì các yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tiền đồng vẫn duy trì như thặng dư thương mại và dự trữ ngoại hối cao. Ngoài ra, đồng USD mạnh lên cũng làm tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của chính phủ và doanh nghiệp.

Lĩnh vực công nghiệp chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ
trong tháng 4/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Lĩnh vực công nghiệp chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ trong tháng 4/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 2/2022 ở mức 5,6%

Mặc dù lạm phát vẫn là rủi ro hàng đầu, khối phân tích của VNDIRECT tin rằng sự phục hồi mạnh mẽ trong nước bao gồm sản xuất, bán lẻ và tiền tệ sẽ vượt qua những thách thức bên ngoài: "Chúng tôi duy trì dự báo GDP ở mức 5,6% so với cùng kỳ (+/- 0,2 điểm %) trong quý 2/2022 và 7,1% trong năm 2022".

 Lạm phát tăng 2,6% so với cùng kỳ vào tháng 4/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Lạm phát tăng 2,6% so với cùng kỳ vào tháng 4/2022. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Cũng theo khối phân tích, lạm phát của Việt Nam đã tăng 2,6% so với cùng kỳ trong tháng 4/2022 (so với 1,9% trong quý 1 và 2,4% vào tháng 3/2022), chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng cao của chỉ số giá tiêu dùng nhóm giao thông vận tải (tăng 16,6%) do giá xăng dầu tăng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga.

Trong khi đó, chỉ số lương thực, thực phẩm vẫn ở mức thấp 1,1% so với cùng kỳ do giá thịt lợn giảm (-30%). So sánh theo tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,2% so với tháng trước.

“Chúng tôi nhận thấy rủi ro lạm phát gia tăng trong khoảng thời gian còn lại của năm 2022 do tác động của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine: Giá dầu thô và khí đốt tự nhiên đã tăng đáng kể do khủng hoảng Nga-Ukraine. Giá dầu thô Brent trung bình ở mức 97,9 USD/thùng trong quý 1 (tăng 59,7% so với cùng kỳ).

Chúng tôi cho rằng giá dầu thô và khí đốt tự nhiên khó có thể sớm trở lại mức trước khủng hoảng. Do đó, trong kịch bản cơ sở, chúng tôi nâng dự báo giá dầu thô bình quân năm 2022 lên 88 USD/thùng từ mức 80 USD/thùng trước đó. Giá dầu thô tăng cao sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát đối với Việt Nam, đặc biệt là đối với chỉ số giá giao thông”, nhóm phân tích chỉ rõ.

Ngoài ra, việc tăng giá các nguyên liệu đầu vào như than, thép, đồng, nhôm và giá cước vận chuyển cũng có thể tác động đến chi phí sản xuất của Việt Nam. Việc tăng giá phân bón và các mặt hàng nông sản (lúa mì, ngô, lúa mạch) cũng có thể làm tăng áp lực lên giá lương thực, thực phẩm trong nước, mặc dù tác động sẽ tương đối hạn chế.

Do đó, nhóm phân tích kỳ vọng lạm phát sẽ nóng lên trong tháng tới và dự báo lạm phát trong quý 2/2022 bình quân ở mức 3,1% so với cùng kỳ.

“Chúng tôi tin rằng Chính phủ vẫn có thể kiểm soát được lạm phát bình quân năm nay dưới 4,0% như mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Chúng tôi nhận thấy Chính phủ đang thực hiện các giải pháp cần thiết để kiềm chế lạm phát trong năm nay, bao gồm giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu để hạ giá xăng dầu trong nước và điều chỉnh giá dịch vụ công như học phí.

Nhìn chung, chúng tôi duy trì dự báo lạm phát bình quân năm 2022 ở mức 3,45% so với cùng kỳ", theo khối phân tích của VNDIRECT.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm