Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vấn đề xóa đói giảm nghèo

GS.TS Vũ Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hội Doanh nhân trẻ VN
- 18:00, 09/07/2021

(DNTO) - Thế giới đã bước sang thập kỷ thứ 3 của thế kỷ XXI với nền văn minh rực rỡ nhưng cũng ngổn ngang những vấn đề gay gắt mang tính toàn cầu. Nó chứa đựng trong mình cả niềm vui và sự bất hạnh, cả nụ cười và nước mắt, cả hạnh phúc và lo toan.

Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở khắp các châu lục thì những nguy cơ về thảm họa môi trường, biến đổi khí hậu, về thiên tai, dịch họa vẫn cứ liên tiếp xuất hiện. Nhưng còn một nỗi lo toàn cầu, nỗi đau nhân loại cần kể đến là sự đói nghèo trầm trọng trên một phạm vi vô cùng rộng lớn, là nỗi ám ảnh thường trực đối với cả loài người.

Điều đáng sợ nhất là: Nếu như các cuộc chiến tranh dù khốc liệt vô cùng nhưng rồi trước sau cũng được giải quyết, những thảm họa do thiên tai, dịch bệnh gây ra trước sau cũng sẽ được khắc phục, thì nghèo đói luôn là hậu họa của những tai ương đó và còn tồn tại dai dẳng, nên xóa đói giảm nghèo là vấn đề vừa cấp bách, vừa phức tạp, lại như một căn bệnh kinh niên khó bề chữa chạy.

Đói nghèo là nỗi bất hạnh và là một sự phi lý lớn. Trong khi thế giới đã có những bước tiến khổng lồ về tiến bộ của sức sản xuất xã hội, của những thành tựu tuyệt vời cho cuộc cách mạng khoa học – công nghệ, đặc biệt là cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đem lại, của cải vật chất xã hội tăng lên đáng kể kéo theo sự giàu có vượt bậc của tầng lớp giàu có, thì thảm cảnh đeo bám mãi trong thế giới đương đại vẫn là sự đói nghèo khốn khó.

Hàng tỷ người, thực tế là một phần ba dân số thế giới đang trong cảnh đói khát khốn cùng. Thiệt thòi nhất là trẻ em. Hàng ngày trên thế giới có tới 40 triệu trẻ em không có cơm ăn, trên 100 triệu trẻ em vô gia cư chỉ sống nhờ của bố thí hoặc dựa vào lao động tàn phá cơ thể, kể cả bằng nghề móc túi, trộm cắp, mại dâm; trên 50 triệu trẻ em đang làm trong những ngành độc hại, khoảng 120 triệu trẻ em tuổi từ 6-11 không được cắp sách đến trường.

Hiện nay trên thế giới có tới 40 triệu trẻ em không có cơm ăn, trên 100 triệu trẻ em vô gia cư, khoảng 120 triệu trẻ em tuổi từ 6-11 không được cắp sách đến trường. Ảnh: TL.

Hiện nay trên thế giới có tới 40 triệu trẻ em không có cơm ăn, trên 100 triệu trẻ em vô gia cư, khoảng 120 triệu trẻ em tuổi từ 6-11 không được cắp sách đến trường. Ảnh: TL.

Sự nghèo đói thì ai cũng thấy và không nước nào thiếu những chương trình hoặc những chính sách để thực hiện xóa đói giảm nghèo. Có rất nhiều các tổ chức của Liên hợp quốc và của cộng đồng xã hội thực hiện sứ mệnh vẻ vang này trên khắp mọi nơi. Người ta đã tổ chức những chiến dịch lớn với hàng vạn tấn lương thực, hàng triệu đô la giúp những người hoạn nạn ở các nước kém phát triển. Sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần là rất đáng kể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đây là công việc ai cũng quan tâm nhưng các nước đói vẫn hoàn đói, sự giúp đỡ đó chỉ như muối bỏ biển, chưa đủ độ, chưa triệt để.

Việt Nam coi cơ sở phương pháp luận quan trọng và cơ bản nhất để giải quyết vấn đề nghèo đói và xóa đói giảm nghèo là giải phóng con người khỏi áp bức, bóc lột, bất công, thực hiện công bằng xã hội. Ngay từ những ngày đầu thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, một trong những nhiệm vụ cần kíp nhất và trọng tâm nhất mà Chính phủ đề ra là chống giặc đói. Vấn đề đảm bảo công bằng xã hội có liên quan trực tiếp đến xóa đói giảm nghèo luôn được Đảng và Nhà nước ta coi trọng.

Vấn đề xóa đói giảm nghèo luôn gắn bó và chịu ảnh hưởng bởi quan hệ giai cấp và bản chất chế độ xã hội khác nhau. Hiện tượng bị tha hóa và tự tha hóa con người dưới chế độ mà mục tiêu duy nhất và cuối cùng là lợi nhuận, là tiền bạc sẽ làm phân hóa xã hội, đẩy nhiều người đến khốn khó. Khoảng cách chênh lệch mức sống giữa sự xa xỉ với sự bần hàn ngày càng rộng hơn. Thái độ “sống chết mặc bay” vẫn phổ biến trong hành vi cư xử hiện nay của những kẻ say lợi nhuận.

Trong Cương lĩnh và các đường lối của Đảng cũng như trong các chính sách của Nhà nước, Việt Nam luôn xác định mỗi bước tăng trưởng kinh tế phải là một bước cải thiện đời sống của toàn dân và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội. Công bằng xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển.

Chúng ta coi việc xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội chỉ có hiệu quả khi gắn liền với sự phát triển sản xuất, xây dựng xã hội hài hòa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nên văn hóa tiền tiến và củng cố truyền thống “thương người như thể thương thân” thuộc bản sắc cao quý của con người Việt Nam.

Đảng ta khẳng định: Phải khuyến khích làm giàu hợp pháp, chống làm giàu phi pháp đi đôi với chăm lo xóa đói, giảm nghèo, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển, về mức sống giữa các vùng, các dân tộc, giữa các tầng lớp dân cư, đặc biệt quan tâm đến các vùng khó khăn hơn, các gia đình thuộc diện chính sách, làm cho mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ngay từ khi mới thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, một trong 6 nhiệm vụ đầu tiên của Chính phủ mới là “diệt giặc đói.” Từ đó đến nay, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước. Ảnh: TL.

Ngay từ khi mới thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, một trong 6 nhiệm vụ đầu tiên của Chính phủ mới là “diệt giặc đói.” Từ đó đến nay, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước. Ảnh: TL.

Thực hiện chủ trương trên, Đảng tập trung chỉ đạo cùng với sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị, sự nỗ lực của toàn dân, công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt được những thành tựu nổi bật. Chúng ta đã thực hiện tốt việc xóa đói trên phạm vi cả nước, không còn vùng nào đói, nhà nào bị đói, công tác giảm nghèo đưa tới hàng chục hộ nghèo đã thoát nghèo, nhiều hộ có cuộc sống trung bình, khá giả, nhiều địa bàn thoát khỏi tình trạng khó khăn. Khi kết quả giảm nghèo đã giảm nhanh, chúng ta đẩy tới việc giảm nghèo bền vững.

Nếu năm 1993 tỉ lệ hộ nghèo cả nước là 58,1%, đến năm 2020 chỉ còn 2,75%. Việt Nam đã hoàn thành sớm mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới. Kết quả tuyệt vời như vậy có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển hài hòa, bền vững của đất nước, thể hiện một cách sống động tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
9 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm