Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Túi nghìn đô để đựng thỏi son, các thương hiệu lớn đang ‘móc ví’ người dùng ra sao?

Huyền Trang
- 12:00, 03/07/2021

(DNTO) - Đằng sau giá bán “trên trời” của những món đồ tưởng chừng như “vô dụng”, là bài học về chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Những chiếc túi xách mini có giá đắt đỏ vẫn được các sao Việt ưa chuộng. Ảnh: T.L.

Những chiếc túi xách mini có giá đắt đỏ vẫn được các sao Việt ưa chuộng. Ảnh: T.L.

Năm 2019 - 2020, làng thời trang đón nhận sự trở lại của những túi xách siêu nhỏ với “phát súng” đầu tiên là mẫu túi Le Sac Chiquito của hãng Jacquemus. Sau đó hàng loạt các ông lớn làng mốt đồng loạt vào cuộc như hãng Valentino với mẫu mini bag, đến phiên bản bánh mì “baguette” thu nhỏ của Fendi; chiếc túi cổ điển size nhỏ của Chanel, đến mẫu túi mini speedy của Louis Vuitton, hay dòng túi Saddle của Dior…

Đối với một người tiêu dùng bình thường, chắc chắn không ai bỏ ra vài chục đến hàng trăm triệu đồng chỉ để sở hữu một chiếc túi nhỏ bằng bàn tay. Thế nhưng, những chiếc túi tí hon này vẫn được một nhóm khách hàng là ngôi sao, fashionista săn đón nồng nhiệt, dù mức giá của những sản phẩm này khá “chát” (khoảng 800 USD cho mẫu Louis Vuitton speedy, hay khoảng 15.000 bảng cho mẫu Hermes Birkin).

Thực tế này vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường với sự xuất hiện của viên gạch xây dựng với giá 30 USD/viên mang thương hiệu của Supreme; túi giấy có giá 290 USD của nhà thiết kế Jil Sander; hay túi lọc trà kim cương 10.000 USD ra mắt trong dịp kỉ niệm 75 năm sinh nhật của hãng PG…

Một chuyên gia marketing cho rằng, có rất nhiều xu hướng trong tiêu dùng. Có những nhóm người tiêu dùng chỉ quan tâm đến công năng, chất lượng, giá cả của sản phẩm. Nhưng cũng có nhóm người sẽ chỉ chú ý đến mẫu mã, thương hiệu của sản phẩm.

Vì vậy, dù biết rõ rằng có những sản phẩm tưởng chừng như “vô dụng”, nhưng do được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng, họ cũng sẵn sàng móc hầu bao. Bởi đối với nhóm khách hàng này, họ lựa chọn sản phẩm do giá trị thương hiệu mang lại chứ không phải giá trị công năng của sản phẩm.

Những chiếc bánh Oreo gắn mác Supreme từng được rao bán với giá 23.300 USD trên Ebay. Ảnh: T.L.

Những chiếc bánh Oreo gắn mác Supreme từng được rao bán với giá 23.300 USD trên Ebay. Ảnh: T.L.

Nhận định này càng đúng khi nhìn sang ví dụ của chiếc bánh Oreo Supreme ra mắt hồi đầu năm ngoái, với giá công bố ban đầu 8 USD/gói. Dù chưa biết mùi vị ra sao, nhưng vì có thêm “mác” của Supreme, những gói bánh này đã được thổi giá lên hàng trăm lần. Ở một số ứng dụng, gói bánh Oreo Supreme được bán với giá 200 USD (4,6 triệu VNĐ), thậm chí từng được rao bán với giá 23.300 USD tại eBay, theo trang Delish.

Đương nhiên, chất lượng của những sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu lớn đều đảm bảo, do các hãng đều có quy trình sản xuất nghiêm ngặt và chính chất lượng sản phẩm đã giúp tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, ở chiều ngược lại, thương hiệu cũng góp phần không nhỏ trong việc giúp các sản phẩm của doanh nghiệp bán ra dễ dàng hơn, với giá tốt hơn.

Chính Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cenland Group) cũng từng chia sẻ trên chương trình Shark Tank mùa 3 rằng, “nếu bạn muốn bán đắt thì phải có thương hiệu”.

Và các thương hiệu lớn, khi họ đã xây dựng được tên tuổi, đương nhiên họ hiểu rất rõ điều này và tận dụng triệt để giá trị mà thương hiệu mang lại. Đó cũng là lý do các hãng thời trang xa xỉ sẵn sàng đốt, hủy những sản phẩm tồn kho có giá hàng ngàn USD chứ không chịu bán rẻ.

Do vậy, đằng sau về những món đồ tưởng chừng “vô dụng” được hét giá “trên trời”, chính là câu chuyện về chiến lược xây dựng thương hiệu vô cùng thành công mà doanh nghiệp nên áp dụng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm