Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Túi nghìn đô để đựng thỏi son, các thương hiệu lớn đang ‘móc ví’ người dùng ra sao?

Huyền Trang
- 12:00, 03/07/2021

(DNTO) - Đằng sau giá bán “trên trời” của những món đồ tưởng chừng như “vô dụng”, là bài học về chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Những chiếc túi xách mini có giá đắt đỏ vẫn được các sao Việt ưa chuộng. Ảnh: T.L.

Những chiếc túi xách mini có giá đắt đỏ vẫn được các sao Việt ưa chuộng. Ảnh: T.L.

Năm 2019 - 2020, làng thời trang đón nhận sự trở lại của những túi xách siêu nhỏ với “phát súng” đầu tiên là mẫu túi Le Sac Chiquito của hãng Jacquemus. Sau đó hàng loạt các ông lớn làng mốt đồng loạt vào cuộc như hãng Valentino với mẫu mini bag, đến phiên bản bánh mì “baguette” thu nhỏ của Fendi; chiếc túi cổ điển size nhỏ của Chanel, đến mẫu túi mini speedy của Louis Vuitton, hay dòng túi Saddle của Dior…

Đối với một người tiêu dùng bình thường, chắc chắn không ai bỏ ra vài chục đến hàng trăm triệu đồng chỉ để sở hữu một chiếc túi nhỏ bằng bàn tay. Thế nhưng, những chiếc túi tí hon này vẫn được một nhóm khách hàng là ngôi sao, fashionista săn đón nồng nhiệt, dù mức giá của những sản phẩm này khá “chát” (khoảng 800 USD cho mẫu Louis Vuitton speedy, hay khoảng 15.000 bảng cho mẫu Hermes Birkin).

Thực tế này vẫn tiếp tục diễn ra trên thị trường với sự xuất hiện của viên gạch xây dựng với giá 30 USD/viên mang thương hiệu của Supreme; túi giấy có giá 290 USD của nhà thiết kế Jil Sander; hay túi lọc trà kim cương 10.000 USD ra mắt trong dịp kỉ niệm 75 năm sinh nhật của hãng PG…

Một chuyên gia marketing cho rằng, có rất nhiều xu hướng trong tiêu dùng. Có những nhóm người tiêu dùng chỉ quan tâm đến công năng, chất lượng, giá cả của sản phẩm. Nhưng cũng có nhóm người sẽ chỉ chú ý đến mẫu mã, thương hiệu của sản phẩm.

Vì vậy, dù biết rõ rằng có những sản phẩm tưởng chừng như “vô dụng”, nhưng do được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng, họ cũng sẵn sàng móc hầu bao. Bởi đối với nhóm khách hàng này, họ lựa chọn sản phẩm do giá trị thương hiệu mang lại chứ không phải giá trị công năng của sản phẩm.

Những chiếc bánh Oreo gắn mác Supreme từng được rao bán với giá 23.300 USD trên Ebay. Ảnh: T.L.

Những chiếc bánh Oreo gắn mác Supreme từng được rao bán với giá 23.300 USD trên Ebay. Ảnh: T.L.

Nhận định này càng đúng khi nhìn sang ví dụ của chiếc bánh Oreo Supreme ra mắt hồi đầu năm ngoái, với giá công bố ban đầu 8 USD/gói. Dù chưa biết mùi vị ra sao, nhưng vì có thêm “mác” của Supreme, những gói bánh này đã được thổi giá lên hàng trăm lần. Ở một số ứng dụng, gói bánh Oreo Supreme được bán với giá 200 USD (4,6 triệu VNĐ), thậm chí từng được rao bán với giá 23.300 USD tại eBay, theo trang Delish.

Đương nhiên, chất lượng của những sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu lớn đều đảm bảo, do các hãng đều có quy trình sản xuất nghiêm ngặt và chính chất lượng sản phẩm đã giúp tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, ở chiều ngược lại, thương hiệu cũng góp phần không nhỏ trong việc giúp các sản phẩm của doanh nghiệp bán ra dễ dàng hơn, với giá tốt hơn.

Chính Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cenland Group) cũng từng chia sẻ trên chương trình Shark Tank mùa 3 rằng, “nếu bạn muốn bán đắt thì phải có thương hiệu”.

Và các thương hiệu lớn, khi họ đã xây dựng được tên tuổi, đương nhiên họ hiểu rất rõ điều này và tận dụng triệt để giá trị mà thương hiệu mang lại. Đó cũng là lý do các hãng thời trang xa xỉ sẵn sàng đốt, hủy những sản phẩm tồn kho có giá hàng ngàn USD chứ không chịu bán rẻ.

Do vậy, đằng sau về những món đồ tưởng chừng “vô dụng” được hét giá “trên trời”, chính là câu chuyện về chiến lược xây dựng thương hiệu vô cùng thành công mà doanh nghiệp nên áp dụng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm