Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc: Công trình xuất bản vừa hàn lâm, vừa phổ cập kiến thức cho công chúng

Vũ Yến
- 10:51, 23/05/2022

(DNTO) - Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc là cuốn sách thứ 33 viết về âm nhạc của TS Nguyễn Bách - hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, người sáng lập hệ thống Trường Âm nhạc B.A.C.H, thành viên ban biên soạn Bách khoa Toàn thư Việt Nam.

 

Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc.

Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc.

Sáng 22/5, tại Đường sách TP.HCM, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM và Công ty Nghệ thuật Đồng Hành đã giới thiệu công trình Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc đến công chúng. Đây là đầu sách viết về âm nhạc thứ 33 của TS Nguyễn Bách.

Theo TS Nguyễn Bách, thị hiếu âm nhạc lan tỏa, thay đổi và phổ cập từng ngày. Ở nhiều dân tộc, quốc gia âm nhạc đã là thành phần không thể thiếu của giáo dục cộng đồng. Thời gian qua âm nhạc là đối tượng nghiên cứu của nhiều công trình, sáng tạo từ nhiều tác giả...

Vì thế, ông bắt tay vào viết và cuối tháng 4/2022 cuốn sách được xuất bản.

Đây lần đầu tiên, tại Việt Nam có cuốn Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc gồm hơn 5.000 mục từ, 8 thứ tiếng, từ lĩnh vực âm nhạc truyền thống đến công nghệ âm nhạc.

TS Nguyễn Bách chia sẻ, khi bắt tay vào soạn thảo cuốn Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc, ông hết sức lưu ý đến tính phổ cập của những thuật ngữ âm nhạc được chọn làm mục từ.

Ngoài ra, nội dung giải thích những mục từ này còn chứa chất liệu cần thiết về lịch sử âm nhạc và nền tảng của từ nguyên học phát sinh ra những thuật ngữ âm nhạc liên quan. Bên cạnh các định nghĩa, cách giải thích, riêng từng mục từ còn có thể gồm những ví dụ cho thấy cách dùng thuật ngữ đó.

Cho đến nay, chưa có cuốn từ điển nào của Việt Nam đề cập đến những thuật ngữ về “Công nghệ Âm nhạc”. Nội dung này được tiếp tục khai thác trong Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc...

TS Nguyễn Bách tại buổi giới thiệu tác phẩm thứ 33 của ông. Ảnh: Nguyễn Trung

TS Nguyễn Bách tại buổi giới thiệu tác phẩm thứ 33 của ông. Ảnh: Nguyễn Trung

Từ năm 1999, bộ Thuật ngữ âm nhạc Anh – Đức – Việt và Ý – Pháp – Việt của tác giả Nguyễn Bách đã gây sự chú ý đặc biệt trong giới chuyên môn trên cả nước. Lần đầu tiên có một cuốn từ điển Việt Nam không sắp xếp mục từ theo thứ tự của bảng chữ cái mà theo số Ả Rập. Nhờ sáng kiến đó, các thuật ngữ ở 5 thứ tiếng khác  nhau đều trở nên “bình đẳng”, tiếng nào cũng có thể làm chuẩn để tra cứu sang những ngôn ngữ còn lại.

Đặc biệt, ban biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam đã dùng cuốn sách Thuật ngữ âm nhạc Việt – Anh – Ý – Pháp – Đức (2011, tái bản lần 3 năm 2019) làm một trong các tài liệu tham khảo và chọn cuốn sách Nghệ thuật chỉ huy dàn nhạc và hợp xướng (2010) của ông làm một mục từ trong phần “Sách, tạp chí”. Ông cũng là một thành viên chính thức của ban biên soạn này.

Là một người sinh ra, trưởng thành và hoạt động âm nhạc ở miền Nam nhưng Nguyễn Bách lại bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành Âm nhạc học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong 20 năm tính đến năm 2020, Học viện Âm nhạc Quốc gia có được 41 tiến sĩ âm nhạc học. Nguyễn Bách là một trong số đó và là một trong ba nghiên cứu sinh từ Nhạc viện TP.HCM ra Hà Nội bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Đây là một điều thuận lợi cho ông để hiểu được những khái niệm, cách gọi khác nhau mang tính địa phương đối với một số thuật ngữ âm nhạc chuyên ngành, chẳng hạn “đa âm – phức điệu”, “âm thể – giọng, cung”, “âm giai – thang âm”…

PGS HOÀNG CƯƠNG, CỰU GIÁM ĐỐC NHẠC VIỆN TP.HCM:

Chuẩn hóa, giải thích cặn kẽ các thuật ngữ âm nhạc

Trên thế giới, thí sinh dự thi các cuộc thi quốc tế, chỉ cần sử dụng bản nhạc photocoy thì ban tổ chức đánh rớt liền. Họ quy định phải dùng đúng sách có bản quyền của các nhà xuất bản. Họ quy định khắt khe như thế thì ngành xuất bản, đặc biệt là xuất bản sách âm nhạc mới phát triển.

Trong bối cảnh đó, TS Nguyễn Bách vẫn miệt mài đưa ra các công trình xuất bản, đặc biệt là cuốn "Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc". Các kiến thức, thuật ngữ âm nhạc không phải ai cũng biết hết. Ngay cả những người làm công tác giảng dạy, đôi khi họ hiểu một khái niệm, nhưng bảo giải thích cụ thể thì lại nói mơ hồ rằng “cái này là ấy, cái ấy là này…”. Với cuốn từ điển này, mọi từ ngữ, kiến thức đã được TS Nguyễn Bách chuẩn hóa, giải thích cặn kẽ.

PGS HOÀNG CƯƠNG (ngoài cùng bên phải) tại buổi giới thiệu công trình Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc tại đường sách Nguyễn Bình vào sáng 22/5. Ảnh: NT

PGS HOÀNG CƯƠNG (ngoài cùng bên phải) tại buổi giới thiệu công trình Từ điển giải thích thuật ngữ âm nhạc tại đường sách Nguyễn Bình vào sáng 22/5. Ảnh: NT

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
5 ngày
Xem thêm