Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS. Phạm Chi Lan: 'Kiểm soát tín dụng với bất động sản, đúng nhưng chậm'

Duy Long
- 19:19, 24/07/2022

(DNTO) - Việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tín dụng vào các dự án bất động sản có tính đầu cơ là đúng lúc nhưng hơi chậm, nhất là khi tính chất đầu cơ của thị trường quá lớn đang gây nên nhiều tác động khó lường, TS. Phạm Chi Lan cho biết.

Thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng chia sẻ tại hội nghị phát triển thị trường bất động sản chiều 14/7 cho biết, dư nợ tín dụng bất động sản tính đến cuối tháng 5 là hơn 2,3 triệu tỷ đồng, tăng hơn 12% so với cuối năm ngoái và chiếm hơn 20% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. Đây là mức tăng cao so với cùng kỳ các năm trước, cũng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung, một minh chứng rõ nét cho sức nóng thị trường bất động sản những tháng đầu năm.

Quan điểm của NHNN giai đoạn tới là kiểm soát tín dụng với bất động sản, đặc biệt với các dự án mang tính đầu cơ, có thể gây lũng đoạn giá. Và với một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế, việc ban hành đầy đủ hành lang pháp lý là cần thiết để có thể nắn dòng vốn chảy đúng hướng vào sản xuất và kinh doanh trong giai đoạn tới.

Thị trường bất động sản tăng trưởng nóng trong thời gian dài vừa qua

Thị trường bất động sản tăng trưởng nóng trong thời gian dài vừa qua

Theo TS Phạm Chi Lan, trong buổi talkshow về vấn đề "Kiểm soát tín dụng vào bất động sản, làm sao để lành mạnh hóa thị trường" mới diễn ra gần đây, động thái của NHNN thật đáng tiếc không thể sớm hơn, trong khi đáng lẽ phải có ngay khi mà giá nhà tại Hà Nội hay TP.HCM trở nên đắt đỏ ngang ngửa các thành phố lớn trên thế giới như Hong Kong, Tokyo chứ không phải bây giờ.

"Đáng tiếc là chúng ta đã để giá nhà đất tăng cao kéo dài suốt thời gian vừa qua để Việt Nam không thể cạnh tranh nổi so với Bangkok của Thái Lan hay Kuala Lumpur, Malaysia… Họ phát triển hơn Việt Nam rất nhiều mà không bị tình trạng giá nhà đắt đỏ. Trong khi đó mức sống người dân của họ cao hơn rất nhiều so với ta. Người dân của họ đâu phải chịu cảnh vừa thiếu nhà, giá nhà ngày càng cao vượt tầm với, thậm chí có người làm cả đời không mua nổi", bà Lan cho biết.

Những bất cập trên thị trường bất động sản trong nước, đặc biệt tính chất đầu cơ không chỉ đẩy giá bất động sản lên quá cao mà còn khiến mặt bằng chung cũng bị tăng giá theo, đây mới là vấn đề lớn.

TS. Phạm Chi Lan

TS. Phạm Chi Lan

Đáng sợ nhất, theo bà Lan, là tâm lý làm giàu từ đất hiện đã ăn sâu trong tâm lý nhiều người, trong đó có cả giới trẻ. Nhiều gia đình không cho con em đầu tư ngành nghề mới mà chỉ dành tiền kinh doanh bất động sản.

"Nền kinh tế đang cần vốn, không chỉ vốn tài chính, tín dụng, vốn đất đai mà còn nguồn vốn con người, là tài năng kinh doanh cho sự phát triển của đất nước. Chương trình công nghiệp hóa của Việt Nam chậm, đã lỡ nhịp rồi, phải lưu lại 10 năm sau nhưng nếu nguồn lực nói chung hoặc tâm trí người dân chỉ nghĩ đầu tư bất động sản là làm giàu thì lấy đâu cho sự phát triển", bà Phạm Chi Lan chia sẻ.

Và hậu quả là nhiều dự án bất động sản bỏ hoang, người mua để đó chờ tăng giá rồi bán, không chỉ khiến nhà đầu tư mất, xã hội mất mà nhà nước mất nguồn thu lớn. Vì vậy, theo bà Lan, rất cần sự chia sẻ và đồng tình của người dân với chính sách của chính phủ và NHNN.

Quan điểm của NHNN đưa ra khá rõ, cái gì cần xem xét thận trọng, thậm chí đưa ra biện pháp chặt chẽ để tránh các mặt tiêu cực; cái gì cần khuyến khích phát triển. Các biện pháp mới hiện nay không có nghĩa là thắt chặt nguồn tín dụng với bất động sản. Và ngược lại, bất động sản phát triển được hay không không chỉ nhờ tín dụng mà còn nhờ hàng loạt các chính sách khác hậu thuẫn.

Tuy nhiên, điều khiến bà Lan băn khoăn nhất hiện nay là việc thực thi chính sách của các cơ quan chức năng không được như mong muốn. "Đôi khi chủ trương đúng nhưng về các cấp thực hiện lại phụ thuộc vào nhận thức, trình độ hoặc lợi ích riêng khiến chính sách bị thực hiện méo mó; gây phương hại oan đến những người đáng lẽ được khuyến khích; gây cản trở phát triển", bà nhận định.

Giải pháp nào cho thị trường bất động sản?

Bà Lan đưa ra nhiều giải pháp hướng tới lành mạnh hóa thị trường. Trước hết, các thủ tục hành chính cần đơn giản để hỗ trợ các dự án bất động sản: "Tôi mong chúng ta có thể làm thủ tục hành chính bớt phiền hà. Dự án nhanh hơn thì vốn không chôn, đất thuê có thời hạn, nếu thủ tục hành chính kéo dài sẽ giảm đi nguồn thu dự án, khiến giá bị đội lên cao".

Ngoài ra, vấn đề quy hoạch đất đai phải rõ ràng. "Tôi sợ quy hoạch Việt Nam thay xoành xoạch làm khó nhà đầu tư. Họ phải tính thêm rủi ro tiềm ẩn vào chuyện quy hoạch, giả dụ biết đâu sau này dự án không được làm thì tiền của đổ vào biết tính sao, nên nhà đầu tư sẽ tính thêm cái rủi ro đó và làm tăng giá", bà chia sẻ.

Việc sửa đổi Luật Đất đai cũng vô cùng quan trọng, nhất là khi đất đai có quá nhiều vấn đề, gây tổn hại cho người dân, tham nhũng, lợi ích nhóm...

Đánh thuế bất động sản cũng là biện pháp cần thiết. Bà Lan cho biết: "Tôi mong đợi thuế bất động sản, thuế tài sản trên bất động sản từ lâu mà Quốc hội chưa đưa ra, kể cả lần gần đây nhất, nhiều đại biểu không đồng tình".

Nếu thuế bất động sản được thực thu sẽ đóng góp lớn cho ngân sách và tạo công bằng cho xã hội. Xã hội phân hóa không chỉ về thu nhập mà còn vấn đề chênh lệch về tài sản còn lớn hơn nhiều, gây bức xúc.

"Hãy nhìn vào các vụ án tham nhũng, người dân thường quan sát các quan chức dính líu có nhà cửa như thế nào, biệt thự ra sao", bà nhấn mạnh.

Tin khác

Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
2 giờ
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
21 giờ
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
4 ngày
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
4 ngày
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
4 ngày
Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
1 tuần
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
1 tuần
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia đề xuất, chính sách cần quy định tăng tỷ trọng 30-40% đối với nhà ở xã hội (NƠXH) là cho thuê, thay vì chỉ cho phép 20% cho thuê như hiện nay, để đảm bảo phần đông người dân có chỗ ở chứ không chỉ dành cho mục đích bán. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
1 tuần
Bất động sản
Mất cân đối cung cầu tiếp tục là thách thức lớn với thị trường bất động sản nhà ở, khi đang tồn tại xu hướng thiếu hụt nguồn cung phân khúc tầm trung, dư thừa nhà ở tại phân khúc cao cấp. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng mất cân đối này, thị trường mới phát triển bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho thị trường bất động sản, chủ tịch HoREA cho rằng, không nên khống chế chủ đầu tư huy động vốn. Đề nghị các địa phương xem xét cho phép doanh nghiệp được tiếp tục huy động vốn đối với 30-50% sản phẩm của dự án (còn lại) để tạo thanh khoản duy trì hoạt động. 
2 tuần
Bất động sản
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các nhà đầu tư doanh nghiệp bất động sản phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong khắc phục "nghịch lý", giải quyết tình trạng "thổi giá" của thị trường bất động sản.
2 tuần
Xem thêm