Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Triển lãm ảnh 'Chợ trên đá'- không gian văn hoá đầy tính cộng đồng

Giáng Ngọc
- 12:10, 17/09/2022

(DNTO) - Triển lãm "Chợ trên Đá" do Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long thực hiện được tổ chức tại Đường Sách TP.HCM từ ngày 17- 25/9. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc vùng cực Bắc của Việt Nam.

Đến với chợ phiên, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian văn hóa đầy tính cộng đồng một nét đẹp vùng cao hiếm có, không thể nào trộn lẫn và cũng là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân bản địa.

Bộ ảnh “Chợ trên Đá” chính là một bộ sưu tập lưu giữ tất cả những khoảnh khắc vui tươi, bình dị ấy. Chợ với người dân trên đây không hẳn là nơi bán và mua mà còn là nơi để sinh hoạt văn hóa, nơi cất giữ cả một kho tàng văn hóa ẩm thực, trang phục… vô cùng thú vị.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long tại buổi ra mắt triển lãm. Ảnh: PV

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long tại buổi ra mắt triển lãm. Ảnh: PV

Người đến chợ cũng đủ các lứa tuổi, từ già đến trẻ, đặc biệt là có nhiều nam nữ thanh niên đến chợ để giao lưu, tìm bạn đời cho mình. Với 60 ảnh lần này, nhiếp ảnh gia Trần Cao Bảo Long mất gần cả năm để chọn, chọn đi chọn lại từ hơn 2.000 ảnh chụp trong 20 năm về sinh hoạt chợ và anh cũng không đếm được số lần đến Cao Nguyên đá này, nhưng chắc cũng phải hơn 50 lần và lần ở lại lâu nhất là hơn 2 tháng để cùng rong ruổi nơi mảnh đất ấy.

Nhiều bạn bè đồng nghiệp đến chúc mừng tác giả. Ảnh: PV

Nhiều bạn bè đồng nghiệp đến chúc mừng tác giả. Ảnh: PV

60 tác phẩm chủ đề “Chợ trên Đá" chụp về các ngôi chợ phiên và chợ lùi trên Cao Nguyên đá sẽ có các mã QR code trên ảnh, để không chú thích dài dòng, mà người xem có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, ý nghĩa của những bức ảnh qua việc quét mã ảnh.

Tác giả chia sẻ về nội dung triển lãm. Ảnh: PV

Tác giả chia sẻ về nội dung triển lãm. Ảnh: PV

Ngoài ra, những bức ảnh còn được thể hiện trên những tấm lịch, giúp du khách dễ dàng mua về để kỷ niệm, trưng bày tại nhà bên cạnh việc mua ảnh. Tất cả những lợi nhuận bán ảnh, bán lịch, cũng như những quyên góp sẽ được dùng làm từ thiện.

Cụ thể là giúp đỡ những trang thiết bị như bàn ghế, tủ, đệm... cho Lưu Xá của Trường PTCS Sà Phìn - Đồng Văn. Và nếu ngân sách cho phép, nhiếp ảnh gia Bảo Long sẽ đổ bê tông cho một sân trường ở cuối xã Phó Cáo, Đồng Văn, Hà Giang nữa.

Khán giả thích thú với các tác phẩm được trưng bày. Ảnh: PV

Khán giả thích thú với các tác phẩm được trưng bày. Ảnh: PV

Bộ ảnh "Chợ trên Đá" sẽ được trưng bày tại sân Phố Cổ Đồng Văn và cũng tặng lại Bảo tàng Đồng Văn như hơn 50 ảnh trong bộ “Hoa của Đá” - triển lãm năm 2019.

“Nhớ lại giờ này năm trước, tôi đang chống chọi với Covid, rất đau đớn, mệt mỏi rã rời... Tôi cầu nguyện và khát khao khỏe mạnh vượt qua để mà hoàn thành tâm nguyện ra mắt nhiều cuộc triển lãm cá nhân, để giúp trẻ em và người già có cuộc sống đầy đủ, mùa đông được ấm áp hơn” – Nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Chợ phiên vùng cao luôn là nét văn hoá thu hút khách du lịch tìm hiểu. Ảnh: PV

Chợ phiên vùng cao luôn là nét văn hoá thu hút khách du lịch tìm hiểu. Ảnh: PV

Và mùa Thu năm nay, anh đã mở được cuộc triển lãm với mục đích làm từ thiện. Cũng như mùa Thu 2019 với triển lãm "Hoa của Đá", nhiếp ảnh gia Trần Cao Bảo Long đã bán và vận động các bạn bè để có ngân sách sửa được một lưu xá của Trường PTCS Lũng Cú - Đồng Văn, đồng thời trang bị thêm mền và gối đầu cho hơn 100 em ở lưu xá này.

Mùa Thu 2020, anh lại vận động giúp đỡ sửa được một điểm trường gồm 3 phòng học ở Sảng Tủng - Đồng Văn và gần 1.000 áo ấm cho học sinh và mền cho người già neo đơn.

Chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn, giúp đỡ bà con vùng cao. Ảnh: PV

Chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn, giúp đỡ bà con vùng cao. Ảnh: PV

Nhiếp ảnh gia hi vọng sẽ có nhiều hơn những mạnh thường quân cùng chung tay giúp sức cho việc giúp trẻ em, người già có cuộc sống đầy đủ, ấm áp hơn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khác với những gì người ta thường nhớ về Thảo Trang cá tính, chất giọng nội lực thường “trị” những bản EDM sôi động - thì lần này, nữ ca sĩ khiến mọi người bất ngờ khi thể hiện cực ngọt bản hit “Ước mơ của mẹ”.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 6/10, NTK Nguyễn Minh Tuấn đã ra mắt BST Inside trong không gian đậm chất nghệ thuật. BST gồm 70 thiết kế mới được thực hiện trong 3 tháng với khoảng 20 người, là sự bứt phá trong phong cách thiết kế, sáng tạo trong cách sử dụng chất liệu, đa dạng về phom dáng.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
TikTok Việt Nam tổ chức chiến dịch FashUP 2022 by TikTok nhằm tìm kiếm những gương mặt nhà sáng tạo nội dung tài năng thuộc lĩnh vực thời trang và làm đẹp tại Việt Nam. Chương trình được thực hiện dưới dạng truyền hình thực tế.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sơn Tùng M-TP chính thức đăng tải poster công bố dự án đặc biệt kỷ niệm 10 năm ra mắt mang tên: SKY DECADE. Bước đầu nam ca sĩ hé lộ đây chỉ là món quà đầu tiên dành tặng cho những người yêu thương đã đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường 10 năm qua.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong giai đoạn đại dịch 2019-2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn tăng trưởng 74%, là mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Việc giữ gìn thương hiệu quốc gia từ mỗi người dân, doanh nghiệp vì thế càng trở nên quan trọng.
1 ngày