Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Triển khai "hộ chiếu vắc xin" để tháo gỡ khó khăn cho thị trường lao động

Hồng Gấm
- 14:17, 16/04/2021

(DNTO) - Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường lao động việc làm, Chính phủ, các bộ, ngành cần tích cực nghiên cứu triển khai cấp "hộ chiếu vắc xin", xây dựng các tiêu chí cần thiết để mở cửa thị trường du lịch quốc tế nhằm giúp ngành dịch vụ, du lịch không bỏ lỡ cơ hội phục hồi và phát triển.

Lực lượng lao động cả nước từ 15 tuổi trở lên đã giảm 1,1 triệu người so với quý trước và giảm 180.900 lao động so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: TL.

Lực lượng lao động cả nước từ 15 tuổi trở lên đã giảm 1,1 triệu người so với quý trước và giảm 180.900 lao động so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: TL.

Nhiều gam màu xám trong bức tranh về lao động việc làm 

Tại cuộc họp báo tình hình lao động việc làm quý 1/2021, do Tổng cục Thống kê tổ chức sáng nay 16/4, ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) cho rằng, mặc dù những nỗ lực khôi phục kinh tế đi đôi với phòng chống dịch đã phần nào cải thiện các gam màu xám của tình hình lao động việc làm trong nước, nhưng trong quý I/2021, cả nước vẫn còn 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, trong đó, nam giới chiếm 51%, số người trong độ tuổi từ 25 - 54 chiếm gần 2/3.

Xét theo khu vực kinh tế, khu vực ít chịu tác động nhất của đại dịch Covid-19 là nông, lâm và thủy sản với 7,5% lao động bị ảnh hưởng, khu vực công nghiệp và xây dựng có 16,5% lao động bị ảnh hưởng, và khu vực dịch vụ có tới 20,4% lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Điều đáng lưu ý, theo ông Nam lực lượng lao động quý 1/2021 giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Lực lượng lao động cả nước từ 15 tuổi trở lên đã giảm 1,1 triệu người so với quý trước và giảm 180.900 lao động so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, thu nhập bình quân tháng của người lao động đạt 6,3 triệu đồng, tăng 339.000 đồng so với quý trước và tăng 106.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tin nên đọc

Những con số thống kê về tình hình lao động việc làm quý I/2021 đã phản ánh nhiều khó khăn và biến động của nền kinh tế nói chung và thị trường lao động Việt Nam nói riêng. Những khó khăn này là thách thức rất lớn đối với các nỗ lực của Chính phủ trước chủ trương hoàn thành tốt "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế vừa chiến thắng đại dịch.

Thị trường lao động kỳ vọng vào du lịch nội địa

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường lao động việc làm, ông Nam cho hay, Tổng cục Thống kê đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành cần tích cực nghiên cứu triển khai ngay việc cấp "hộ chiếu vắc xin", xây dựng các tiêu chí cần thiết để mở cửa thị trường du lịch quốc tế nhằm giúp ngành dịch vụ, du lịch không bỏ lỡ cơ hội để phục hồi và phát triển.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, khu vực dịch vụ hiện đang thu hút 19,7 triệu người, chiếm 39,5% lực lượng lao động, trong đó lực lượng lao động làm trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, lưu trú và ăn uống, vận tải hành khách cũng như các ngành nghề, dịch vụ liên quan trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động du lịch chiếm tỷ lệ khá lớn trong khu vực dịch vụ.

Kích cầu du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy góp phần đáng kể trong việc tạo công ăn việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Kích cầu du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy góp phần đáng kể trong việc tạo công ăn việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Theo ông Nguyễn Việt Phong, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê), do dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa kiểm soát được khiến hoạt động du lịch quý I năm nay trầm lắng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường lao động, việc làm chưa sáng lên, cho dù tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước.

Trong 3 tháng đầu năm nay vận tải hành khách giảm 11,8%, luân chuyển hành khách giảm gần 21%. Khách quốc tế đến nước ta trong tháng 3/2021 mặc dù tăng 77,3% so với tháng trước nhưng vẫn giảm tới 95,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 3 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ có khoảng 48.100 lượt người, giảm tới 98,7% so với cùng kỳ năm trước, khiến lao động, việc làm ở khu vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải bị tác động tiêu cực nghiêm trọng”.

Ông Phong cho rằng, để phát triển lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải thì cần phải có lộ trình mở cửa dần với khách du lịch nước ngoài trên cơ sở đón khách theo đoàn và tăng cường kiểm soát dịch bệnh...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Xem thêm