TP.HCM tăng mức độ giãn cách: Siêu thị căng mình đảm bảo lương thực, thực phẩm
(DNTO) - Ngay sau khi TP.HCM ban hành Chỉ thị 10 vào tối 19/6, một số hệ thống bán lẻ cho biết đã chuẩn bị sẵn các kịch bản nhằm cung cấp những mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng.
Hàng hóa dồi dào, các siêu thị chủ động cung ứng nguồn hàng thiết yếu
Thông tin từ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA), trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hệ thống bán lẻ Satra đã chuẩn bị sẵn các kịch bản nhằm cung cấp những mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng như: Tăng sản lượng đặt hàng từ các nhà cung cấp; sắp xếp lại kho hàng để tăng diện tích sử dụng. Đồng thời, tăng cường tìm kiếm các nhà cung cấp mới để đa dạng hóa chủng loại; phối hợp với chợ Bình Điền trong việc tìm kiếm nguồn cung các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, rau, củ và các loại thủy hải sản tươi sống.
Nhờ vậy, lượng hàng hiện có trong hệ thống đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Song song đó, 3 siêu thị cùng chuỗi Satrafoods còn đồng loạt triển khai thêm các dịch vụ nhằm gia tăng tiện ích phục vụ khách hàng như: Satramart – Siêu thị Sài Gòn triển khai bán hàng trực tuyến trên ứng dụng G1-Mart; siêu thị Phạm Hùng triển khai việc thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử VNPay… và toàn hệ thống đều nhận đặt hàng qua số điện thoại hotline, giúp người tiêu dùng dễ dàng có những thực phẩm tươi ngon mà không cần phải trực tiếp đi mua.
Đặc biệt, hệ thống bán lẻ Satra cũng cung cấp đủ những đơn hàng lớn cho các địa phương, khu cách ly, điểm phong tỏa bằng cách liên hệ và gửi đơn hàng trước một ngày qua các số hotline.
Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền, một thành viên của Satra cũng cam kết cung ứng đủ lượng rau củ quả, đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản cho người dân TP.HCM. Hiện tại, chợ Bình Điền đang cung cấp khoảng 175 tấn thịt súc sản/ đêm, khoảng 1.100 tấn rau củ quả/ đêm và khoảng 900 tấn thủy hải sản/ đêm, chủ yếu cho địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Theo đại diện Saigon Co.op, Saigon Co.op căng mình đảm bảo tốt phòng tuyến lương thực, thực phẩm cho người dân TP.HCM.
Dù tình hình dịch bệnh diễn biến theo hướng căng thẳng hơn, nhưng hiện nay, Saigon Co.op vẫn đang vận hành trơn tru với hơn 800 cửa hàng, siêu thị trên cả nước để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân và hàng chục ngàn suất ăn phục vụ mỗi ngày cho các khu cách ly.
Riêng tại khu vực TP.HCM, Saigon Co.op có gần 200 siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Cheers, Finelife vẫn ngày đêm hoạt động để đảm bảo phòng tuyến lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân.
Làm được điều này là bởi hệ thống bán lẻ vẫn đang chủ động nguồn hàng hóa phong phú với giá tốt để cung ứng ra thị trường trong 6 tháng tới.
Ngoài các chương trình khuyến mãi giảm giá cho các mặt hàng nhu yếu, các loại nông sản cũng đang được bán với số lượng lớn tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood với giá tốt nhất thị trường hiện nay như khoai lang tím, chuối, bơ, trái vải…
Siêu thị cũng khuyến khích khách hàng đặt hàng qua điện thoại, app, tổng đài của Saigon Co.op và các ứng dụng đối tác để đảm bảo thực hiện giãn cách một cách tốt nhất trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh.
Thông tin từ hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ cho hay, đơn vị đã chủ động làm việc, tăng cường kết nối với nhiều nhà cung cấp để đảm bảo hàng hoá cung ứng liên tục, đồng thời sản lượng dự phòng trong lúc dịch bệnh bùng phát luôn đủ cho 3 - 6 tháng.
Theo đó, các loại hàng hóa tại đây đảm bảo luôn đầy ắp 100% dung lượng quầy kệ. Đặc biệt các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt gia đình hàng ngày luôn dự phòng sản lượng dư hàng để không xảy ra tình trạng khan hàng, đứt hàng.
Công tác phòng, chống dịch cũng được hệ thống các siêu thị chú trọng
Ngay từ những ngày đầu giãn cách, Co.opmart, Co.opXtra đã tiến hành phân luồng, hướng dẫn khai báo y tế và điều tiết khách hàng ngay từ cổng siêu thị, tránh tình trạng khách ùn vào siêu thị quá đông không đảm bảo giãn cách.
Đây cũng là hệ thống siêu thị đầu tiên công bố đảm bảo lương thực, thực phẩm cho nhiều tháng tới giúp người dân yên tâm, hạ nhiệt tâm lý gom hàng.
Đặc biệt, hệ thống bán lẻ này hầu như đã chuẩn bị sẵn nhiều kịch bản để ứng phó với dịch. Các phương án đảm bảo an toàn môi trường siêu thị, phương án hàng hóa, nhân sự, bán hàng qua điện thoại, online, giao hàng tận nơi, giảm giá hàng hóa… đều có phương án xử lý và dự phòng.
Do phải mở cửa xuyên suốt phục vụ vài trăm ngàn lượt khách hàng mỗi ngày nên hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, dù đã tuân thủ hết sức nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng cũng không thể tránh khỏi những nguy cơ nhất định.
Do đó, khi thông tin có ca nghi nhiễm cần truy vết liên quan đến siêu thị, các điểm bán này sẽ chủ động tạm dừng hoạt động và ngay lập tức phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá, xử lý hàng hóa, sau đó khử trùng toàn bộ không gian mua sắm, xét nghiệm nhân viên.
Sau khi thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn, siêu thị nhanh chóng hoạt động trở lại phục vụ người dân, điển hình như các siêu thị Co.opmart tại Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), Thắng Lợi (Tân Phú), Phan Văn Hớn (quận 12), Bình Triệu (TP Thủ Đức), Phú Thọ (quận 11) đã nhanh chóng mở cửa hoạt động trở lại, một đại diện cho biết.
Thống kê nhanh của các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM, sáng 20/6, ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 10 của UBND thành phố, lượng khách đến mua lương thực, thực phẩm khá đông, tương đương những ngày cuối tuần, thời điểm chưa bùng phát dịch.
Hầu hết người tiêu dùng mua sắm trong trật tự, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch.
Từ chiều 19/6, lượng khách tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food khu vực TP.HCM tăng khoảng 20% - 30% tuỳ quận so với trước đó, giá trị hóa đơn trung bình cũng có mức tăng tương ứng, không đột biến, điều đó cho thấy người dân có tâm lý mua thêm hàng hoá dự trữ ở mức độ vừa phải, không ồ ạt gom hàng.
Bắt đầu từ sáng 20/6, lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị trở lại bình thường, riêng các siêu thị Co.opmart, Co.op Food khu vực quận 6 ghi nhận tăng khoảng 30% so với ngày thường, siêu thị Coopmart Phú Lâm có bảo vệ bố trí nhiều ghế giữ khoảng cách cho khách ngồi chờ và điều tiết mỗi nhóm trung bình 15 khách lần lượt vào siêu thị mua sắm.
Tuy lượng khách đến siêu thị không tăng nhiều nhưng lượng đặt hàng qua điện thoại, online tại các Coopmart, CoopXtra, Coop Food và CoopSmile đã tăng gấp 3 lần so với hôm qua, 19/6.