Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Tìm ‘cơ’ từ mối ‘nguy’ của cuộc xung đột Nga – Ukraine

Huyền Trang
- 11:05, 08/03/2022

(DNTO) - Cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế thế giới nói chung, nhưng theo chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể tìm thấy một số cơ hội để trở mình.

Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: T.L.

Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: T.L.

‘Tứ bề’ khó khăn

Khi Việt Nam vẫn đang nỗ lực để sống chung với đại dịch Covid-19 phục hồi kinh tế, thì cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine nổ ra đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo các chuyên gia, khó khăn mà Việt Nam phải đối diện hiện nay là giá xăng dầu thế giới tăng cao sẽ kéo theo giá xăng dầu trong nước gia tăng và tác động đến nhiều quốc gia là đối tác thương mại của Việt Nam.

Kết thúc ngày 7/3, giá dầu Brent đã ở mức 125 USD/thùng, dầu WTI 120 USD/thùng. Một số dự báo cho biết giá dầu có thể lên tới gần 200 USD/thùng nếu Nga tiếp tục bị cấm vận. Tại Việt Nam, ở kì điều chỉnh ngày 1/3, giá xăng Ron95 gần mức 27.000 đồng/lít và theo dự báo trong năm nay có thể lên tới 30.000 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng kéo theo chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí sinh hoạt của người dân tăng đột biến. Trong khi đó thu nhập của người dân, khả năng chống chịu doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề trong 2 năm chống chịu với dịch Covid-19, đây là một áp lực rất lớn trong việc kìm chế lạm phát, phục hồi và phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Nga là thị trường cung cấp lượng lớn hàng hóa nguyên liệu như lúa mì, ngô, phân bón… cho thế giới và Việt Nam. Giá nguyên liệu tăng tác động không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của các nước phải nhập khẩu như Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc một số ngân hàng lớn của Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT đã gây ảnh hưởng đến việc thanh toán nhiều hợp đồng của doanh nghiệp với đối tác nước này. Cùng với việc các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ khi chỉ số giá tiêu dùng khu vực này trong tháng 2/2020 tăng 5,8%, cũng sẽ ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ Việt Nam.

Cơ hội ở đâu?

Khi các nước phương Tây rời Nga, Việt Nam có cơ hội đưa hàng hóa nhiều hơn vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Khi các nước phương Tây rời Nga, Việt Nam có cơ hội đưa hàng hóa nhiều hơn vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, trong hàng loạt cuộc khủng hoảng như đại dịch Covid-19, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và giờ là xung đột địa chính trị Nga – Ukraine, bên cạnh những tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế nói chung cũng có những cơ hội cho Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam.

Bởi lẽ, trong mỗi cuộc biến động bao giờ cũng nảy sinh những xu hướng mới, là hàm ý sâu xa cho thế giới, khu vực và từng quốc gia phải tiến hành đổi mới, cải tổ và nắm bắt xu hướng mới. Đối với doanh nghiệp là cơ hội chuyển dịch thị trường, đối tác, sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, đổi mới mô hình kinh doanh…

Phân tích kĩ hơn về cơ hội cho Việt Nam trước cuộc xung đột Nga – Ukraine, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, khi các đối tác phương Tây rời Nga, Việt Nam sẽ có cơ hội tiến sâu hơn vào thị trường này. Vì vậy, nếu xét về dài hạn, Việt Nam có cơ hội tăng cường các mặt hàng xuất khẩu sang Nga.

Bên cạnh đó, mới đây, cơ quan chức năng Nga đánh giá Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch an toàn và khuyến nghị người dân có thể đến Việt Nam du lịch. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thu hút khách du lịch từ thị trường này.

Cũng theo TS Võ Trí Thành, khủng hoảng là cơ hội để các quốc gia, doanh nghiệp nhìn lại mình, học cách quản trị rủi ro và nâng cao sức chống chịu trước biến động. 

“Trước một thế giới đầy rủi ro và nhiều bất ổn, bất định, đầu tiên vẫn là câu chuyện quản trị rủi ro, từ kịch bản, phản ứng, cần có đầy đủ thông tin để phân tích, từ đó, cả Nhà nước và doanh nghiệp sẽ có phương án phản ứng nhanh, linh hoạt”, TS Thành cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
11 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp mới thành lập, đặc biệt là các hộ kinh doanh bán lẻ và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử khi chuyển đổi sang mô hình hoạt động chuyên nghiệp hơn, BIDV đã xây dựng một hệ sinh thái số hóa toàn diện mang tên SME Fast Track - một “trợ lực” mạnh mẽ để doanh nghiệp vận hành mượt mà ngay từ ngày đầu.
19 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
FiinRatings, đối tác chiến lược của S&P Global Ratings, đã công bố lần đầu kết quả xếp hạng tín nhiệm dài hạn đối với tổ chức phát hành là Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã HOSE:NAB) ở mức “A-” với Triển vọng Xếp hạng “Ổn định” vào ngày 16/9/2025.
36 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
46 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Xem thêm