Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bất động sản kỳ vọng 'đột phá' từ hàng loạt 'siêu dự án' nghìn tỷ được khởi công

Hồng Gấm
- 14:23, 26/06/2023

(DNTO) - Hàng loạt các dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ triển khai cũng là lúc giới đầu tư địa ốc ồ ạt ra quân để "săn hàng". "Ăn theo" hạ tầng, giá nhiều phân khúc bất động sản đặc biệt là đất nền, căn hộ... liên tục tăng tối thiểu từ 10 – 11%.

Từ khi thông tin quy hoạch đường Vành đai bắt đầu xuất hiện, thị trường bất động sản đã có sự biến động. Ảnh: TL.

Từ khi thông tin quy hoạch đường Vành đai bắt đầu xuất hiện, thị trường bất động sản đã có sự biến động. Ảnh: TL.

“Đón sóng” tăng giá bất động sản 

Sau khi chính thức được khởi công xây dựng, Dự án Đường vành đai 3 TP.HCM và mới đây là vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đã mang đến “làn gió mới” thổi vào thị trường bất động sản vốn đang bí bách. Sau nhiều tháng giữ tiền để nghe ngóng, giới đầu tư địa ốc dần rũ bỏ tâm lý phòng thủ, rục rịch đi “săn” những quỹ đất có vị trí đẹp để ôm hàng tại các khu vực đắc địa như Sóc Sơn, Hoài Đức… 

Xu hướng đầu tư "ăn theo" con sóng hạ tầng để săn bất động sản không phải mới, nhưng trong thời điểm hiện nay, đây là “đòn bẩy” được nhiều nhà đầu tư bất động sản ưa chuộng. Bởi trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều thách thức, sự đột phá về hạ tầng chính là bệ phóng để tăng giá trị và tăng thanh khoản.  

Cụ thể, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, phân khúc đất nền nằm trên tuyến đường Vành đai 3 đi qua TP. Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh liên tục "nhảy" giá, trong đó mức giá có độ tăng trưởng cao nhất thuộc khu vực TP. Thủ Đức. Đáng chú ý, khu đất có Vành đai 3 đi qua như Nguyễn Cư Trinh, Tam Đa, Nguyễn Xiển với chi phí đất nền ở thời gian trước đây chỉ ở mức 2 – 3 tỷ đồng với diện tích khoảng 100 – 120m2, sau khi có quy hoạch mức giá đã được tăng lên đến hơn 3,5 – 5 tỷ tùy khu vực kết nối đến Vành đai 3. 

Đối với các khu vực như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh thì giá đất sẽ dao động khoảng 1,8 - 2,5 tỷ đồng/100m2. Một số dự án thuộc phân khúc đất nền có thể nói đến tại huyện Củ Chi như Bình Mỹ Center, Bình Mỹ Riverside... có mức giá từ 22 – 30 triệu đồng/m2 với tổng diện tích từ 80 – 100m2.

Ngoài ra còn có các dự án căn hộ chạy dọc theo Vành đai 3 đều có chủ đầu tư là các “ông lớn” như Vinhomes, Masterise Homes, Gamuada Land… Dự án Vinhomes Grand Park tại TP. Thủ Đức thuộc P.Long Thạnh Mỹ đang có mức giá giao dịch từ 70 triệu đồng/m2, với ưu thế ngay cạnh tuyến đường Vành đai 3.  

Ông Trần Quốc Thái, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, nhận định, tại khu vực trung tâm, thời gian tạo lập quỹ đất sạch để phát triển dự án khá dài, cần từ 3-5 năm, trong khi thời gian này được rút ngắn đáng kể khi đầu tư vào các địa phương lân cận nhờ thủ tục đầu tư cởi mở hơn, hạ tầng giao thông kết nối cũng ngày một cải thiện. Đây là một trong những lý do chính thúc đẩy các nhà đầu tư và doanh nghiệp dịch chuyển về vùng ven. Đặc biệt, xung lực từ tuyến đường huyết mạch này đã giúp các phân khúc bất động sản tăng tối thiểu từ 10 – 11%.  

"Các dự án sẽ được triển khai rất nhiều và thanh khoản dồi dào khi xây dựng được mạng lưới hạ tầng giao thông có kết nối thuận lợi, bởi khi hạ tầng phát triển, thị trường địa ốc sẽ được tiếp cận ở nhiều hướng khác nhau, khách hàng có nhiều cơ hội hơn, nhu cầu gia tăng và giá trị bất động sản cũng sẽ tăng theo", ông Thái cho hay.  

Giới chuyên gia cảnh báo tiềm ẩn nhiều rủi ro đầu tư

Giới chuyên gia cảnh báo tiềm ẩn nhiều rủi ro đầu tư "ăn theo" đường vành đai, do đó các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi “xuống tiền”. Ảnh: TL.

Lời khuyên cho nhà đầu tư   

Mặc dù các dự án khủng đường Vành đai đang là cơ hội cho các nhà đầu tư "bám sóng", đón đầu tuyến đường này, nhưng trước hiện tượng nhà đầu tư đổ xô “ăn theo” dự án trên, các chuyên gia cảnh báo nên cẩn trọng để tránh “bẫy” sốt ảo, dự án thiếu tính pháp lý…   

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thẳng thắn cho rằng, để "tạo sóng" thị trường, "đội lái" thường dựa trên thông tin tốt để tăng giá, tạo sốt đất. Theo đó, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, "bắt mạch" kỹ về thị trường, nắm rõ về quy hoạch, tính thanh khoản để tránh rủi ro chôn vốn, đồng thời cần nắm được 2 vấn đề cơ bản nhất. Thứ nhất là dư địa tăng giá, và thứ hai là tiến độ triển khai hạ tầng.   

"Trước khi quyết định "móc hầu bao", nhà đầu tư cần đánh giá tính hợp lý của mức giá hiện tại. Trong đó, hai yếu tố giới đầu tư cần xem xét là giá giao dịch của dự án trong 1-2 năm về trước và điều kiện phát triển hạ tầng. Tiếp đó, họ có thể so sánh chỉ số này với tốc độ biến động giá bình quân của toàn thị trường để đưa ra những đánh giá khách quan về tính hợp lý của mức giá hiện tại", ông Đính nói. 

Đưa ra những lưu ý về việc phát triển hạ tầng giao thông, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, một công trình hạ tầng giao thông thường được triển khai trong nhiều năm, theo từng giai đoạn nhất định như: giai đoạn đang được phê duyệt, giai đoạn giải phóng mặt bằng, hay giai đoạn sắp triển khai thi công. Bởi vậy, giới đầu tư cần nắm rõ hiện trạng quy hoạch và tiến độ hoàn thiện của các dự án thành phần, để đưa ra quyết định "rót vốn" sáng suốt nhất. 

"Tại các khu vực mà điều kiện phát triển hạ tầng chưa được ấn nút khởi động, giá bất động sản vẫn có khả năng bị điều chỉnh", bà Hằng phân tích. 

Đặc biệt, ngoài điều kiện pháp lý của dự án là yếu tố cần giới đầu tư đặc biệt lưu tâm thì giới đầu tư nên tìm đến các sản phẩm được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm trong việc phát triển bất động sản, tại khu vực được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng. "Điều này cũng góp phần đảm bảo giá trị bất động sản và có thể gia tăng tính thanh khoản cho dự án bất động sản trong dài hạn", vị chuyên gia lưu ý.

Tin khác

Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
1 ngày
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
3 ngày
Bất động sản
Giới phân tích nhận định, sự "lên ngôi" của thương mại điện tử đang định hình lại thị trường logistics và tạo ra nhiều loại tài sản đa dạng hơn, nổi bật nhất là bất động sản hậu cần đô thị. Giá đất cạnh tranh mở ra cánh cửa mới cho nhà đầu tư tận dụng sớm cơ hội sinh lời.
3 ngày
Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 tuần
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 tuần
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 tuần
Xem thêm