Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế tiến thoái lưỡng nan của doanh nghiệp xăng dầu–Bài 3: Cái gốc không được giải quyết thì chỉ loanh quanh chuyện thiếu-thừa

Huyền Trang
- 12:15, 13/02/2022

(DNTO) - Việc ‘găm’ hàng xăng dầu không bán cũng chỉ có lợi nhuận tức thời và chỉ xảy ra ở một vài đơn vị, bộ phận nhỏ lẻ. Vấn đề quan trọng nhất hiện tại của là cần đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu, chứ không phải dồn lực kiểm tra vài cửa hàng găm hàng.

Giá xăng dầu đã được điều chỉnh từ chiều ngày 11/2, tăng trung bình hơn 900 đồng/lít, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn than phiền về việc thiếu nguồn cung, chiết khấu từ đại lý vẫn thấp. Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu đã được điều chỉnh từ chiều ngày 11/2, tăng trung bình hơn 900 đồng/lít, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn than phiền về việc thiếu nguồn cung, chiết khấu từ đại lý vẫn thấp. Ảnh minh họa.

Ra quân hùng hậu, mới chỉ phát hiện 1 nơi ‘găm hàng’

Từ trước Tết Nguyên Đán 2022, ngay sau khi thông tin về việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nơi cung cấp 1/3 lượng xăng dầu thị trường, cắt giảm công suất, được công bố rộng rãi, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có công điện trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Vấn đề được Bộ này nhìn nhận là nguy cơ một số đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng, khi nguồn cung xăng dầu trên thị trường sụt giảm, trong khi giá xăng dầu thế giới ngày một neo thang.

Tuy vậy, thị trường xăng dầu vừa qua rơi vào tình trạng hỗn loạn, khi rất nhiều cây xăng tại nhiều địa phương buộc phải đóng cửa, do không nhập được hàng vì nguồn cung khan hiếm, hoặc nếu có nhập thì giá xăng đầu vào cũng cao hơn giá đầu ra.

Điều này dẫn đến hàng loạt đơn vị kinh doanh xăng dầu tư nhân, nhỏ lẻ chìm trong thua lỗ, do mức giá chiết khấu từ các đại lý liên tục sụt giảm, thậm chí về 0 và âm nếu trừ đi chi phí vận hành, vận chuyển, nhân công.

Đến ngày 9/2, trong cuộc họp khẩn về tình hình cung ứng xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương đã tiếp tục chỉ đạo thành lập Đoàn Thanh tra cơ động, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Ngay trong ngày 10/2, Đoàn Thanh tra bắt đầu tỏa đi các địa phương để làm nhiệm vụ của mình. Cùng với đó, Sở Công thương, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh cũng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát, nhằm truy đến cùng các đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu “găm hàng”.

Tuy vậy, từ khi công điện của Bộ trưởng Bộ Công thương phát đi, cùng với việc Đoàn Thanh tra, các Sở Công thương, lực lượng quản lý thị trường tích cực hoạt động, cho đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, mới chỉ ghi nhận một trường hợp đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Sóc Trăng “găm” 7.000 lít xăng Ron92 không chịu bán.

Còn lại, hàng loạt các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, An Giang, Cần Thơ, Tây Ninh, Hậu Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên… đều xác nhận chưa phát hiện trường hợp đơn vị kinh doanh xăng dầu có hiện tượng “găm hàng” trên địa bàn của mình.

Những thông tin ghi nhận thực tế từ thị trường đã khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Liệu cách tiếp cận về việc kiểm soát thị trường xăng dầu chưa đi đúng hướng?

Bài học từ khẩu trang trong đại dịch Covid-19

Bộ Công thương cần có động thái linh hoạt hơn trong điều hành chuỗi cung ứng xăng dầu. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương cần có động thái linh hoạt hơn trong điều hành chuỗi cung ứng xăng dầu. Ảnh: T.L.

Thực tế, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu là rất cần thiết, để tìm ra việc có hay không những “sâu mọt” trong ngành, đang cố tình găm hàng, tạo khan hiếm hàng, nhằm lũng đoạn thị trường.

Bởi lẽ thị trường xăng dầu trong những năm qua không hiếm hiện tượng này, và trong giai đoạn hiện nay, khi nguồn cung sụt giảm, giá biến động tăng, là cơ hội thuận lợi để nhiều đối tượng trục lợi. Nếu có trường hợp găm hàng xảy ra, sẽ gây nhiều khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát cũng là động thái tích cực của cơ quan quản lý trong việc đảm bảo sự minh bạch, lành mạnh của thị trường; đảm bảo cho các đơn vị kinh doanh, từ lớn đến nhỏ đều có cơ hội trên thị trường như nhau.

Tuy vậy, nếu nhìn lại câu chuyện về tình hình cung ứng khẩu trang trên thị trường vào đầu năm 2020, thì cách tiếp cận của cơ quan chức năng có lẽ cũng sẽ khác.

Cụ thể, khi dịch bệnh Covid- 19 vừa bùng phát, đầu năm 2020, nhu cầu về các loại khẩu trang, nước rửa tay tăng cao đột biến, trong khi nguồn cung không đáp ứng đủ, dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt hàng này trên thị trường.

“Đục nước béo cò”, nhiều đối tượng đã cố tình “găm hàng” khẩu trang, “thổi giá” gấp 10 lần giá trị thực, hòng trục lợi. Trước sự phẫn nộ từ cộng đồng, lực lượng chức năng đã vào cuộc, tiến hành thanh kiểm tra, xử phạt hàng loạt các cơ sở “cố tình lợi dụng dịch bệnh để tăng giá”.

Tuy nhiên, vấn đề căn cốt để giải quyết tình trạng khan hiếm hàng hóa từ thị trường, vẫn là việc đảm bảo nguồn cung.

Ngay sau đó, nhiều đơn vị dệt may trên cả nước chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang, giúp nguồn cung khẩu trang trên thị trường ngày một dồi dào, đa dạng. Người mua từ việc tranh nhau “săn” khẩu trang, thì giờ thảnh thơi lựa chọn bất kì loại khẩu trang nào.

Khi nguồn cung hàng hóa trên thị trường ngày một dồi dào, người tiêu dùng đa dạng lựa chọn, thì sẽ không còn chỗ cho những đối tượng “găm hàng”, chờ tăng giá.

Quay trở lại với câu chuyện xăng dầu, khi Bộ Công thương liên tục khẳng định nguồn cung xăng dầu trên thị trường không thiếu, nhưng các đơn vị kinh doanh xăng dầu địa phương vẫn nói khó nhập hàng, trong khi đó kiểm tra thì mới phát hiện duy nhất một đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ “găm hàng”, vậy nguồn cung xăng dầu gặp trục trặc từ khâu nào?

Có lẽ, các cơ quan chức năng cần mổ xẻ thật chi tiết nguyên nhân gây nên tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu vừa qua, để có cái nhìn thẳng vào thực tế.

(Còn tiếp)

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm