Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế tiến thoái lưỡng nan của doanh nghiệp xăng dầu – Bài 1: Khách càng đông, doanh nghiệp càng sợ

Huyền Trang
- 11:15, 10/02/2022

(DNTO) - Doanh nghiệp kinh doanh đang đứng trước tình thế vô cùng khó khăn, khi giá nhập xăng dầu cao hơn giá bán, khiến họ chịu lỗ 200-400 đồng/lít xăng, dầu bán ra.

Nguồn cung xăng dầu chỉ thiếu hụt cục bộ tại một số cửa hàng tại một số địa phương. Ảnh: Na Anh.

Nguồn cung xăng dầu chỉ thiếu hụt cục bộ tại một số cửa hàng tại một số địa phương. Ảnh: Na Anh.

Càng bán càng lỗ

Nhận chuyến hàng xăng dầu vào tối 9/2 sau nhiều ngày mong mỏi, anh Lương Đức Tiến, đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại huyện Cư M’gar, Đắk Lắk cho biết, ở thời điểm hiện tại, cửa hàng của anh chủ yếu bán để duy trì khách hàng, hoàn toàn không có lợi nhuận.

“Bán vì đam mê chứ giá nhập âm luôn”, anh Tiến tếu táo nói về việc mức chiết khấu của doanh nghiệp liên tục sụt giảm trong những ngày gần đây, do giá xăng dầu thế giới tăng cao, trong khi kỳ điều hành xăng dầu trong nước bị lùi lại do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, khiến giá bán cao hơn giá nhập.

Cùng tình trạng này, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Quốc Thắng, với 8 cửa hàng bán lẻ tại Bình Dương, trước đây thường được hưởng mức chiết khấu từ 200-1.000 đồng/mỗi lít xăng, dầu bán ra, tùy loại, tuy nhiên, giá xăng dầu thế giới ngày càng tăng mạnh khiến mức chiết khấu của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng sụt giảm, thậm chí âm từ 200-300 đồng/lít; có thời điểm âm hơn 600 đồng/lít xăng, dầu bán ra.

Ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thắng cho biết, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tư nhân hiện đang phải gồng mình chịu lỗ, và chỉ biết hoạt động cầm chừng.

Mức chiết khấu liên tục âm, cùng với việc khan hiếm nguồn cung khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (chiếm khoảng 35% thị phần trong nước) cắt giảm sản lượng, khiến nhiều doanh nghiệp xăng dầu không còn đủ sức cầm cự. Nhiều doanh nghiệp đăng tin rao bán chuỗi cửa hàng xăng dầu, hoặc có tâm lý không dám nhập nhiều xăng dầu, vì sợ càng bán ra càng lỗ.

Trong cuộc họp khẩn với Bộ Công thương về tình hình xăng dầu, chiều 9/2, ông Nguyễn Minh Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trên địa bàn tỉnh Long An có 25 cửa hàng xăng dầu nghỉ bán từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, với các lý do như nhân viên nghỉ Tết, chiết khấu thấp do chưa đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, nguồn cung chưa ổn định... Đến 7/2, hầu hết các cửa hàng tại Long An đã hoạt động trở lại và bán hết xăng dầu dự trữ, nhưng không nhập thêm, vì giá nhập cao hơn giá bán.

Hiệu ứng Domino trong ngành xăng dầu

Việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất đã kéo theo chuỗi cung ứng xăng dầu trong nước lao đao. Ảnh: T.L.

Việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất đã kéo theo chuỗi cung ứng xăng dầu trong nước lao đao. Ảnh: T.L.

Chiếm đến 1/3 tổng nguồn cung xăng dầu trong nước, việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đột ngột cắt giảm công suất từ đầu tháng 1/2022, với lý do thiếu nguồn tiền để nhập dầu thô cho sản xuất, khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa thực hiện một số nghĩa vụ tài chính, đã khiến thị trường xăng dầu trong nước lao đao.

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu “trở tay không kịp” trước thông báo này. Bởi lẽ trước đây, 75% nhu cầu xăng dầu trong nước do Nhà máy Nghi Sơn, Bình Sơn đảm bảo; chỉ 25% lượng xăng dầu cần nhập khẩu. Khi Nhà máy Nghi Sơn đột ngột cắt giảm công suất, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, buộc phải tăng nhập khẩu xăng dầu.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu không thể chỉ giải quyết trong ngày một ngày hai, bởi theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc tiếp cận thị trường nhập khẩu xăng dầu chỉ thuận lợi với các doanh nghiệp đầu mối lớn, như Petrolimex, PVOil; còn các doanh nghiệp nhỏ, để nhanh chóng nhập khẩu, là rất khó khăn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết trong cuộc họp khẩn với Bộ Công thương, chiều 9/2, rằng, trên địa bàn tỉnh hiện có 340 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và có 457 cửa hàng xăng dầu. Hiện có 19 cửa hàng tạm nghỉ hoặc dừng hoạt động do hết nguồn cung. Các địa phương khác như Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang cũng đã ghi nhận một số đơn vị kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong những ngày vừa qua.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, hiện nguồn cung xăng dầu cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2. Nguồn cung và lượng tồn kho thấp có thể xảy ra trong tháng 3. Tuy nhiên, hiện Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 15/3. Đồng thời, các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Dẫu vậy, không loại trừ trường hợp Nhà máy lọc dầu Nghị Sơn không bảo đảm chạy đủ công suất như kế hoạch từ ngày 15/3, cũng như các thương nhân đầu mối không thể nhập khẩu lượng xăng dầu như đã thông báo, trong khi đó, xăng dầu là một mặt hàng chiến lược, vì vậy cần đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống; cần có chính sách điều hành kịp thời, linh hoạt để bình ổn thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu PVN có thông báo sớm, cụ thể, chi tiết về tình hình cung ứng xăng dầu để các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chủ động có kế hoạch nhập khẩu bù vào khoản thiếu hụt.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm