Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì sau vụ hàng loạt doanh nghiệp trúng cọc đấu giá đất Thủ Thiêm rồi 'rủ nhau' tháo chạy?

Hồng Gấm
- 06:30, 14/02/2022

(DNTO) - Mới đây, việc Công ty Bình Minh bỏ cọc trúng đấu giá đất ở Thủ Thiêm, "nối gót" Tập đoàn Tân Hoàng Minh, theo các chuyên gia, luật sư, đã bộc lộ nhiều kẽ hở của pháp luật về đấu giá. Do đó, để tăng hiệu quả đấu giá trong thời gian tới, rất cần "trám" các lỗ hổng này.

Việc các doanh nghiệp trúng đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm với giá trên trời rồi lần lượt bỏ cọc, khiến dư luận

Việc các doanh nghiệp trúng đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm với giá trên trời rồi lần lượt bỏ cọc, khiến dư luận "nổi sóng". Ảnh: TL.

Mới đây, cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước có văn bản đề nghị lãnh đạo các ngân hàng báo cáo thực trạng cấp tín dụng gồm cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu… với các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đấu giá các lô đất Thủ Thiêm. Kết quả rà soát tính đến trung tuần tháng 1/2022 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, các ngân hàng thương mại hoàn toàn đứng ngoài sự vụ này.

Khi dòng vốn tín dụng bị "siết" lại, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải tự xoay xở ‘tiền tươi’ để thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá với nhà nước. Giá trúng càng cao thì áp lực càng lớn.

Và như đã thấy, lần lượt Ngôi Sao Việt (thành viên của Tân Hoàng Minh) và gần đây nhất, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh) đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng về việc xin bỏ cọc lô đất 3-9. Như vậy, 2/3 "tay chơi" trúng đấu giá đất Thủ Thiêm đã xin bỏ cọc. Không loại trừ khả năng hai ‘tay chơi’ còn lại cũng sẽ lựa chọn phương án này.

Xoay quanh câu chuyện doanh nghiệp lần lượt bỏ cọc, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, đánh giá: "Nhiều người cho rằng các doanh nghiệp trúng đất Thủ Thiêm rồi rủ nhau bỏ cọc sẽ làm rối loạn, thổi giá hay méo mó thị trường bất động sản - cá nhân tôi cho rằng không có bằng chứng, căn cứ gì để vu họ rối loạn thị trường".

"Nếu làm lũng đoạn thị trường, thống lĩnh thị trường thì khả năng lợi nhuận thu lại có bằng chỗ đã mất đi hay không? Hơn nữa, liệu khả năng họ có thực hiện được ý đồ lũng đoạn hay không, vì giả sử một lúc nào đó giá đất bùng lên do giá trị ảo từ các vụ đấu giá, nhưng sẽ nhanh chóng "xẹp" xuống, bởi giá thị trường bao giờ cũng được đặt đúng mức so với giá trị thực của nó", ông Long nêu vấn đề.

"Chẳng hạn như khu phố Dương Khuê (phường Mai Dịch, Cầu Giấy) của Hà Nội, người dân chuyên trồng chuối, đu đủ, rau xanh..., nhưng được thổi giá hơn 300 triệu/m2.

Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá, nhiều nhà đầu tư đã chào bán ngay tại cửa nơi diễn ra đấu giá nhưng không thấy có giao dịch. Bởi lẽ, người dân rất tỉnh táo, bám sát thực tiễn để có cái nhìn toàn cảnh chứ không chỉ nhìn vào điểm cục bộ để đánh giá. Điều đó đồng nghĩa với việc khi cung- cầu lệch nhau, nhu cầu không đáp ứng được thì buộc phải trở về mốc giá cũ", ông Long dẫn chứng.

Ông Long cho rằng, có thể cơn “địa chấn” bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm sẽ khiến thị trường bị “rung lắc” nhẹ, thế nhưng đây chỉ là sự vụ riêng lẻ chứ không hoàn toàn đại diện cho “bức tranh” chung của thị trường bất động sản hiện nay, bởi để đánh giá toàn diện thị trường, cần nhìn từ nhiều tình huống khác nhau và giá đất tăng lên không phải chỉ có ảnh hưởng từ đấu giá.

Tính đến nay, đã có 2 doanh nghiệp xin bỏ cọc trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm là lô 3-12 và 3-9. Trong tương lai chúng ta phải có biện pháp không để cho tái lập việc này, nếu không các địa phương tạo tiền lệ xấu. Ảnh: TL.

Tính đến nay, đã có 2 doanh nghiệp xin bỏ cọc trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm là lô 3-12 và 3-9. Trong tương lai chúng ta phải có biện pháp không để cho tái lập việc này, nếu không các địa phương tạo tiền lệ xấu. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, để đấu giá đất thực sự phát huy được hiệu quả, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải sớm có các giải pháp căn cơ cũng như những điều kiện ràng buộc để các tình huống cực đoan không còn xảy ra.

Theo ông Long, cần rà soát các quy định về đấu giá tài sản công, đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là về năng lực tài chính, cam kết vững chắc của bên tham gia đấu giá được quy định gồm: Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án. Có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác…

"Hiện nay, việc cam kết này của nhà đầu tư chỉ có tính hình thức và lỏng lẻo, cần phải làm thực chất và minh bạch. Tôi cho rằng phải có quy định giá sàn đấu giá, ví dụ để đấu giá lô đất 1.000 tỷ đồng thì công ty đấu giá phải có vốn điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu cao hơn 1.000 tỷ, tức cao hơn sàn giá đưa ra chẳng hạn", ông Long nhìn nhận.

Cũng theo ông Long, các doanh nghiệp đang lách từ câu chuyện được phép tham gia đấu giá cao sau đó bỏ cọc và chịu phạt, tuy nhiên mức phạt lại không đủ sức răn đe.

"Cần mạnh tay tăng tỷ lệ cọc lên 30 – 40% so với hiện tại. Buộc họ phải tính toán thận trọng khi bỏ cọc, nếu không muốn "ném" đi hàng trăm tỷ như thế", ông Long cho hay.

Đặc biệt, ông Long nhấn mạnh, ngoài chuyện tăng tỷ lệ cọc, nên bổ sung vào Luật Đấu thầu hình thức sẽ phạt bao nhiêu phần trăm trong tổng số tiền mà đơn vị đó trúng thầu.

"Ví dụ như Tân Hoàng Minh, ngoài việc mất gần 600 tỷ đồng tiền cọc ra, lại phạt thêm 30% trong tổng số 24,5 nghìn tỷ chẳng hạn, thử xem khi đó họ còn dám bỏ cọc nữa hay không? Cứ đánh nặng vào túi tiền mới đủ sức răn đe. Điều này buộc doanh nghiệp trước khi đấu giá sẽ phải cân nhắc rất cẩn thận", ông Long đề xuất.

Nêu quan điểm, TS. Phạm Thanh Nga, Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), cho rằng, trên thực tế, Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định phải nộp tiền cọc với mức tối đa là 20% giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Tuy nhiên, để chặn tình trạng bỏ cọc, tới đây nên sửa đổi luật về đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn theo hướng phải đưa ra định mức cụ thể về giá khởi điểm tài sản đấu giá, mức tiền trả trước tương ứng.

Do vậy, bà Nga đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản 2016 về việc nhà đầu tư phải nộp “tiền đặt cọc đấu giá” để được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở, khu đô thị, theo hướng quy định nhà đầu tư chỉ được trả giá lô đất đấu giá khi có đủ tiền trên tài khoản, hoặc khi có tổng tài sản cao hơn giá trị trả giá, hoặc khi có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng.

"Khoản tiền trả trước này độc lập với khoản tiền đặt cọc đấu giá nộp trước đó và phải được người trúng đấu giá thanh toán sau khi có kết quả trúng đấu giá nhưng phải trước khi ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá", bà Nga cho hay.

Đồng thời, những doanh nghiệp nào tham gia đấu giá xong rồi bỏ cọc thì nên xem xét quy định trong thời gian 5-10 năm không cho tham gia đấu giá và công khai tên tuổi của họ trên mọi phương tiện truyền thông, hoặc cấm trong vòng hai năm không được giao đất tại địa phương đấu giá.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm