Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Taylor Swift 'đổ bộ' màn ảnh rộng - Hollywood bấn loạn

Xuân Hạo
- 20:22, 13/10/2023

(DNTO) - Hàng loạt rạp chiếu phim màn ảnh rộng sẵn sàng phá bỏ các luật lệ cũ để fan hâm mộ “cuồng quấy” trong show diễn mới nhất của Taylor Swift, cho thấy một bước chuyển mình mới của ngành kinh doanh này.

Buổi trình chiếu hòa nhạc của Taylor Swift biến đổi thị trường màn ảnh rộng. Ảnh: WSJ

Buổi trình chiếu hòa nhạc của Taylor Swift biến đổi thị trường màn ảnh rộng. Ảnh: WSJ

Chuỗi rạp chiếu bóng Alamo Drafthouse luôn tự hào với điều luật khắt khe, áp đặt trên 39 cơ sở, mặc cho phim lớn hay nhỏ nào đang được trình chiếu. Để bảo vệ nơi được xem là “thiên đường” cho người hâm mộ điện ảnh, họ sẵn sàng đuổi bất kỳ người xem nào không biết giữ yên lặng, cấm trẻ em trong các buổi chiếu chiều tối.

Nhưng nay những điều luật đó đã tan biến như bơ trên bỏng ngô, trước cuộc “xâm lược” của những fan hâm mộ cuồng nhiệt của Taylor Swift.

Để chuẩn bị cho ngày công chiếu buổi hòa nhạc của ngôi sao đình đám này, Alamo đã gỡ bỏ các giới hạn độ tuổi, lần đầu tiên trong lịch sử. Thậm chí Alamo khuyến khích các nhân viên hòa mình vào hát theo, nhảy nhót và hò hét cùng các fan hâm mộ “Swifties” khi họ dồn kín các phòng chiếu.

Chaya Rosenthal, Phó chủ tịch tiếp thị của Alamo nói: “Chúng tôi sẽ để các fan thoải mái phá vỡ hầu hết các chính sách cũ để ăn mừng hết mức có thể”.

Từ những phòng chiếu nhỏ đến những chuỗi rạp chiếu bóng khổng lồ, ngành màn ảnh rộng đang “trải thảm đỏ” để chào đón ảnh hưởng chấn động của Taylor Swift.

Thế lực kinh tế Swifties

Cũng dễ hiểu bởi ảnh hưởng tài chính, kinh tế của các buổi hòa nhạc Taylor Swift rất đáng nể. Trước đó, cuộc săn đuổi mua vé hòa nhạc Taylor Swift đã có thể thúc đẩy Thượng viện Mỹ đưa hãng bán vé Ticketmaster ra điều trần,  chất vấn mức giá vô lý và các vấn đề về độc quyền.

Mỗi khi Taylor Swift đến trình diễn tại một địa phương, ngôi sao này kéo theo làn sóng đông đảo các fan hâm mộ chi tiêu cho khách sạn, nhà hàng, quán bar. Chuyến lưu diễn Era của Taylor Swift đã giúp 20 thành phố mà họ ghé qua hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Người hâm mộ thưởng thức màn trình diễn của Taylor Swift trong tour diễn The Eras ở Inglewood, California. Ảnh: WSJ

Người hâm mộ thưởng thức màn trình diễn của Taylor Swift trong tour diễn The Eras ở Inglewood, California. Ảnh: WSJ

Mara Klaunig, chuyên gia kinh tế thuộc Camoin Associates, cho biết, sau khi bị kẹt ở nhà trong thời kỳ đại dịch, đã có một sự dồn nén trong nhu cầu ăn chơi, du lịch của người tiêu dùng Mỹ: “Họ rất sẵn sàng chi tiêu cho các chuyến đi xa để tham gia các buổi hòa nhạc”.

Khi Taylor Swift biểu diễn ở Las Vegas trong tháng 3 vừa qua, lãnh đạo sở du lịch địa phương tán dương sự kiện này đã giúp mang lại số lượng khách du lịch gần ngang bằng với trước đại dịch. Ngân hàng Liên bang tại Philadelphia ghi nhận buổi diễn tháng 5 của Taylor Swift đã giúp ngành khách sạn của thành phố có thu nhập cao kỷ lục.

Tại Cincinnati, chi tiêu liên quan đến tour diễn của Swift được ước tính lên đến 48 triệu đô la.

“Cô ấy là một thế lực đáng nể” - theo Julie Calvert, CEO của hãng du lịch Visit Cincy, cơ quan du lịch chính của Cincinnati.

Đối với nền kinh tế Mỹ èo uột sau đại dịch Covid, những sự kiện như tour diễn hòa nhạc là "cứu cánh" vô cùng cần thiết.

Trải thảm đỏ

Cũng giống như các thành phố mà “cơn bão” Taylor Swift đã lướt qua, nay các rạp chiếu bóng tìm mọi cách để chuẩn bị chào đón các “Swifties”. Họ tung ra các loại thức uống cocktails và mocktails độc đáo theo chủ đề Taylor Swift, lập các “trạm” phân phối vòng tay tình bạn và bỏng ngô phủ kim tuyến rực rỡ.

Cách đây không lâu, ngành rạp chiếu bóng đã phải đối mặt với bờ vực “tuyệt chủng”, trống vắng bởi dịch Covid-19, bị ghẻ lạnh bởi các studio Hollywood khi họ tìm đến các nền tảng stream trực tuyến. Nay với hai thành công vang dội của bộ đôi “bom tấn” “Barbie” và “Oppenheimer” mùa hè vừa qua, các rạp chiếu bóng lại một lần nữa tham gia vào hiện tượng văn hóa của show diễn “Taylor Swift: The Eras Tour”.

Trailer cho bộ phim trình chiếu hòa nhạc Taylor Swift - The Eras Tour

Buổi trình chiếu kéo dài 2 tiếng 48 phút là một phần mở rộng cho chuyến lưu diễn của Taylor Swift, vốn đã mang lại doanh thu hàng tỷ đô la từ bán vé.

Phiên bản trình chiếu trong rạp chiếu bóng, “The Eras Tour”, sẽ được phân bổ cho 8.500 rạp chiếu tại hơn 100 quốc gia khác nhau. Theo AMC Entertainment Holdings, tính đến ngày 4/10, vé đặt trước đã đạt hơn 100 triệu đô la doanh thu, một con số kỷ lục trong toàn bộ lịch sử hãng này.

Đây cũng là sự kiện cho thấy sức ảnh hưởng văn hóa của Taylor Swift, “nhào nặn” các phương thức truyền thống của ngành rạp chiếu bóng. 

Giá vé của các buổi trình chiếu tại Mỹ là $19,89, con số tượng trưng cho năm sinh của Taylor Swift và album mới nhất của cô. Giá vé cho trẻ em? 13,13 đô la, con số may mắn của cô.

Lịch trình chiếu của “The Eras Tour” sẽ phải đưa vào những ngày từ thứ Năm đến Chủ nhật, mô phỏng không khí show diễn cuối tuần.

Ngoài các yêu cầu đó, các rạp chiếu nỗ lực mọi phương thức để phục vụ cho sự kiện này. Chẳng hạn như một thức uống mang tên Number 13, pha trộn nước nho, một chút kim tuyến, một nhúm kẹo bông gòn màu hồng và một cây khuấy hình disco ball.

Thức uống có tên Number 13, được thiết kế đặc biệt cho sự kiện trình chiếu Eras. Ảnh: WSJ

Thức uống có tên Number 13, được thiết kế đặc biệt cho sự kiện trình chiếu Eras. Ảnh: WSJ

Các rạp chiếu khuyến khích khách ăn mặc theo chủ đề Taylor Swift, trao đổi vòng tay tình bạn, cho phép hành động hào hứng, nhảy nhót hay ca hát.

Tại La Grange, Kentucky, điểm chiếu bóng Sauerbeck Family Drive In chuẩn bị bãi xe cho 300 khách, trang bị một loạt sản phẩm bán theo như ly bắp rang màu hồng, vòng tay đèn LED thay đổi màu sắc. Ông chủ Stephen Sauerbeck, nói: “Tầm cỡ chuẩn bị như thế này là lớn nhất từ trước đến nay”.

im-863420
Trên: Các hộp viên chuỗi vòng tay tình bạn. Dưới: Hộp đựng bắp rang theo chủ đề Taylor Swift. Tất cả đều được chuẩn bị công phu cho buổi trình chiếu. Ảnh: WSJ

Trên: Các hộp viên chuỗi vòng tay tình bạn. Dưới: Hộp đựng bắp rang theo chủ đề Taylor Swift. Tất cả đều được chuẩn bị công phu cho buổi trình chiếu. Ảnh: WSJ

B&B Theatres, chuỗi rạp chiếu bóng hiện diện ở 14 bang tại Mỹ, đã cho phép quản lý của 57 cơ sở tăng lượng nhân viên lên hết mức có thể để phục vụ cho đám đông fan hâm mộ. Không khí chộn rộn làm nhiều nhân viên trẻ bỡ ngỡ. Paul Farnsworth, Giám đốc truyền thông và nội dung, nói: “Chúng tôi bỗng nhiên nhận ra: Ô, như thế này mới đúng là cảm giác kinh doanh bận rộn!”.

Làm Hollywood phẫn nộ

Không phải ai cũng chào đón sự kiện trình chiếu “Eras” một cách vui mừng như thế. Taylor Swift và đội ngũ của cô đã không theo các bước truyền thống, bỏ qua sự tham dự của các studio Hollywood để làm việc trực tiếp với các rạp chiếu bóng.

Tại Mỹ, Taylor Swift lựa chọn AMC Theaters Distribution là nhà phân phối chính. Cinemark và nhiều công ty khác sẽ đảm nhận phân phối ở các nước khác. Tuy vậy, trình chiếu buổi hòa nhạc không phải là độc quyền, hãng Variance sẽ giúp phân phối cho các rạp chiếu bóng riêng lẻ.

Các hãng studio khác đang phải tìm cách né tránh sự kiện này để nội dung của họ không bị “lép vế”. Warner Bros. dịch chuyển bộ phim được xem là sẽ thành công lớn “Dune: Part Two” từ ngày 03/11 sang lịch chiếu mùa xuân sắp tới. Universal đưa bộ phim rất được mong đợi, “The Exorcist: The Believer”, sang lịch chiếu 6/10. Paramount công bố họ sẽ thay đổi lịch chiếu sớm cho “Killers of the Flower Moon” của đạo diễn Martin Scorsese. 

Những sự thay đổi này không phải rẻ tiền, bởi nó ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo cũng như doanh thu của các hãng studio. Nhưng hơn thế nữa, sự chen chân của lịch trình chiếu “Eras” đi ngược với “luật bất thành văn” né tránh cạnh tranh trên màn ảnh rộng giữa các nhà phân phối. 

Nhiều nguồn tin cho biết lịch trình chiếu của buổi hòa nhạc này được quyết định bởi đội ngũ của Taylor Swift chứ không phải là quyết định của AMC.

Đó là chưa kể các studio Hollywood không thể “ăn miếng bánh” tiền bản quyền và phân phối nội dung của Taylor Swift trên màn ảnh rộng.

Được biết, đội ngũ của Swift đã thất vọng với ý tưởng phim tài liệu của các studio và quyết định tự làm việc trực tiếp với AMC, chuỗi rạp chiếu bóng lớn nhất thế giới.

Biểu tình của các diễn viên, nhà văn đang đình công trước trụ sở Paramount Pictures, Hollywood. Ảnh: Guardian

Biểu tình của các diễn viên, nhà văn đang đình công trước trụ sở Paramount Pictures, Hollywood. Ảnh: Guardian

Không hẳn là một tin “dễ nuốt” cho các studio Hollywood, vốn đang bị hoành hành bởi đợt đình công của các diễn viên và nhà văn.

Ngấp nghé bên lề, Beyoncé, ngôi sao với lượng fan đông đảo không kém Taylor Swift, cũng đã công bố cô sẽ tung ra buổi trình chiếu hòa nhạc tương tự với AMC.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm