Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Taylor Swift 'đổ bộ' màn ảnh rộng - Hollywood bấn loạn

Xuân Hạo
- 20:22, 13/10/2023

(DNTO) - Hàng loạt rạp chiếu phim màn ảnh rộng sẵn sàng phá bỏ các luật lệ cũ để fan hâm mộ “cuồng quấy” trong show diễn mới nhất của Taylor Swift, cho thấy một bước chuyển mình mới của ngành kinh doanh này.

Buổi trình chiếu hòa nhạc của Taylor Swift biến đổi thị trường màn ảnh rộng. Ảnh: WSJ

Buổi trình chiếu hòa nhạc của Taylor Swift biến đổi thị trường màn ảnh rộng. Ảnh: WSJ

Chuỗi rạp chiếu bóng Alamo Drafthouse luôn tự hào với điều luật khắt khe, áp đặt trên 39 cơ sở, mặc cho phim lớn hay nhỏ nào đang được trình chiếu. Để bảo vệ nơi được xem là “thiên đường” cho người hâm mộ điện ảnh, họ sẵn sàng đuổi bất kỳ người xem nào không biết giữ yên lặng, cấm trẻ em trong các buổi chiếu chiều tối.

Nhưng nay những điều luật đó đã tan biến như bơ trên bỏng ngô, trước cuộc “xâm lược” của những fan hâm mộ cuồng nhiệt của Taylor Swift.

Để chuẩn bị cho ngày công chiếu buổi hòa nhạc của ngôi sao đình đám này, Alamo đã gỡ bỏ các giới hạn độ tuổi, lần đầu tiên trong lịch sử. Thậm chí Alamo khuyến khích các nhân viên hòa mình vào hát theo, nhảy nhót và hò hét cùng các fan hâm mộ “Swifties” khi họ dồn kín các phòng chiếu.

Chaya Rosenthal, Phó chủ tịch tiếp thị của Alamo nói: “Chúng tôi sẽ để các fan thoải mái phá vỡ hầu hết các chính sách cũ để ăn mừng hết mức có thể”.

Từ những phòng chiếu nhỏ đến những chuỗi rạp chiếu bóng khổng lồ, ngành màn ảnh rộng đang “trải thảm đỏ” để chào đón ảnh hưởng chấn động của Taylor Swift.

Thế lực kinh tế Swifties

Cũng dễ hiểu bởi ảnh hưởng tài chính, kinh tế của các buổi hòa nhạc Taylor Swift rất đáng nể. Trước đó, cuộc săn đuổi mua vé hòa nhạc Taylor Swift đã có thể thúc đẩy Thượng viện Mỹ đưa hãng bán vé Ticketmaster ra điều trần,  chất vấn mức giá vô lý và các vấn đề về độc quyền.

Mỗi khi Taylor Swift đến trình diễn tại một địa phương, ngôi sao này kéo theo làn sóng đông đảo các fan hâm mộ chi tiêu cho khách sạn, nhà hàng, quán bar. Chuyến lưu diễn Era của Taylor Swift đã giúp 20 thành phố mà họ ghé qua hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Người hâm mộ thưởng thức màn trình diễn của Taylor Swift trong tour diễn The Eras ở Inglewood, California. Ảnh: WSJ

Người hâm mộ thưởng thức màn trình diễn của Taylor Swift trong tour diễn The Eras ở Inglewood, California. Ảnh: WSJ

Mara Klaunig, chuyên gia kinh tế thuộc Camoin Associates, cho biết, sau khi bị kẹt ở nhà trong thời kỳ đại dịch, đã có một sự dồn nén trong nhu cầu ăn chơi, du lịch của người tiêu dùng Mỹ: “Họ rất sẵn sàng chi tiêu cho các chuyến đi xa để tham gia các buổi hòa nhạc”.

Khi Taylor Swift biểu diễn ở Las Vegas trong tháng 3 vừa qua, lãnh đạo sở du lịch địa phương tán dương sự kiện này đã giúp mang lại số lượng khách du lịch gần ngang bằng với trước đại dịch. Ngân hàng Liên bang tại Philadelphia ghi nhận buổi diễn tháng 5 của Taylor Swift đã giúp ngành khách sạn của thành phố có thu nhập cao kỷ lục.

Tại Cincinnati, chi tiêu liên quan đến tour diễn của Swift được ước tính lên đến 48 triệu đô la.

“Cô ấy là một thế lực đáng nể” - theo Julie Calvert, CEO của hãng du lịch Visit Cincy, cơ quan du lịch chính của Cincinnati.

Đối với nền kinh tế Mỹ èo uột sau đại dịch Covid, những sự kiện như tour diễn hòa nhạc là "cứu cánh" vô cùng cần thiết.

Trải thảm đỏ

Cũng giống như các thành phố mà “cơn bão” Taylor Swift đã lướt qua, nay các rạp chiếu bóng tìm mọi cách để chuẩn bị chào đón các “Swifties”. Họ tung ra các loại thức uống cocktails và mocktails độc đáo theo chủ đề Taylor Swift, lập các “trạm” phân phối vòng tay tình bạn và bỏng ngô phủ kim tuyến rực rỡ.

Cách đây không lâu, ngành rạp chiếu bóng đã phải đối mặt với bờ vực “tuyệt chủng”, trống vắng bởi dịch Covid-19, bị ghẻ lạnh bởi các studio Hollywood khi họ tìm đến các nền tảng stream trực tuyến. Nay với hai thành công vang dội của bộ đôi “bom tấn” “Barbie” và “Oppenheimer” mùa hè vừa qua, các rạp chiếu bóng lại một lần nữa tham gia vào hiện tượng văn hóa của show diễn “Taylor Swift: The Eras Tour”.

Trailer cho bộ phim trình chiếu hòa nhạc Taylor Swift - The Eras Tour

Buổi trình chiếu kéo dài 2 tiếng 48 phút là một phần mở rộng cho chuyến lưu diễn của Taylor Swift, vốn đã mang lại doanh thu hàng tỷ đô la từ bán vé.

Phiên bản trình chiếu trong rạp chiếu bóng, “The Eras Tour”, sẽ được phân bổ cho 8.500 rạp chiếu tại hơn 100 quốc gia khác nhau. Theo AMC Entertainment Holdings, tính đến ngày 4/10, vé đặt trước đã đạt hơn 100 triệu đô la doanh thu, một con số kỷ lục trong toàn bộ lịch sử hãng này.

Đây cũng là sự kiện cho thấy sức ảnh hưởng văn hóa của Taylor Swift, “nhào nặn” các phương thức truyền thống của ngành rạp chiếu bóng. 

Giá vé của các buổi trình chiếu tại Mỹ là $19,89, con số tượng trưng cho năm sinh của Taylor Swift và album mới nhất của cô. Giá vé cho trẻ em? 13,13 đô la, con số may mắn của cô.

Lịch trình chiếu của “The Eras Tour” sẽ phải đưa vào những ngày từ thứ Năm đến Chủ nhật, mô phỏng không khí show diễn cuối tuần.

Ngoài các yêu cầu đó, các rạp chiếu nỗ lực mọi phương thức để phục vụ cho sự kiện này. Chẳng hạn như một thức uống mang tên Number 13, pha trộn nước nho, một chút kim tuyến, một nhúm kẹo bông gòn màu hồng và một cây khuấy hình disco ball.

Thức uống có tên Number 13, được thiết kế đặc biệt cho sự kiện trình chiếu Eras. Ảnh: WSJ

Thức uống có tên Number 13, được thiết kế đặc biệt cho sự kiện trình chiếu Eras. Ảnh: WSJ

Các rạp chiếu khuyến khích khách ăn mặc theo chủ đề Taylor Swift, trao đổi vòng tay tình bạn, cho phép hành động hào hứng, nhảy nhót hay ca hát.

Tại La Grange, Kentucky, điểm chiếu bóng Sauerbeck Family Drive In chuẩn bị bãi xe cho 300 khách, trang bị một loạt sản phẩm bán theo như ly bắp rang màu hồng, vòng tay đèn LED thay đổi màu sắc. Ông chủ Stephen Sauerbeck, nói: “Tầm cỡ chuẩn bị như thế này là lớn nhất từ trước đến nay”.

im-863420
Trên: Các hộp viên chuỗi vòng tay tình bạn. Dưới: Hộp đựng bắp rang theo chủ đề Taylor Swift. Tất cả đều được chuẩn bị công phu cho buổi trình chiếu. Ảnh: WSJ

Trên: Các hộp viên chuỗi vòng tay tình bạn. Dưới: Hộp đựng bắp rang theo chủ đề Taylor Swift. Tất cả đều được chuẩn bị công phu cho buổi trình chiếu. Ảnh: WSJ

B&B Theatres, chuỗi rạp chiếu bóng hiện diện ở 14 bang tại Mỹ, đã cho phép quản lý của 57 cơ sở tăng lượng nhân viên lên hết mức có thể để phục vụ cho đám đông fan hâm mộ. Không khí chộn rộn làm nhiều nhân viên trẻ bỡ ngỡ. Paul Farnsworth, Giám đốc truyền thông và nội dung, nói: “Chúng tôi bỗng nhiên nhận ra: Ô, như thế này mới đúng là cảm giác kinh doanh bận rộn!”.

Làm Hollywood phẫn nộ

Không phải ai cũng chào đón sự kiện trình chiếu “Eras” một cách vui mừng như thế. Taylor Swift và đội ngũ của cô đã không theo các bước truyền thống, bỏ qua sự tham dự của các studio Hollywood để làm việc trực tiếp với các rạp chiếu bóng.

Tại Mỹ, Taylor Swift lựa chọn AMC Theaters Distribution là nhà phân phối chính. Cinemark và nhiều công ty khác sẽ đảm nhận phân phối ở các nước khác. Tuy vậy, trình chiếu buổi hòa nhạc không phải là độc quyền, hãng Variance sẽ giúp phân phối cho các rạp chiếu bóng riêng lẻ.

Các hãng studio khác đang phải tìm cách né tránh sự kiện này để nội dung của họ không bị “lép vế”. Warner Bros. dịch chuyển bộ phim được xem là sẽ thành công lớn “Dune: Part Two” từ ngày 03/11 sang lịch chiếu mùa xuân sắp tới. Universal đưa bộ phim rất được mong đợi, “The Exorcist: The Believer”, sang lịch chiếu 6/10. Paramount công bố họ sẽ thay đổi lịch chiếu sớm cho “Killers of the Flower Moon” của đạo diễn Martin Scorsese. 

Những sự thay đổi này không phải rẻ tiền, bởi nó ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo cũng như doanh thu của các hãng studio. Nhưng hơn thế nữa, sự chen chân của lịch trình chiếu “Eras” đi ngược với “luật bất thành văn” né tránh cạnh tranh trên màn ảnh rộng giữa các nhà phân phối. 

Nhiều nguồn tin cho biết lịch trình chiếu của buổi hòa nhạc này được quyết định bởi đội ngũ của Taylor Swift chứ không phải là quyết định của AMC.

Đó là chưa kể các studio Hollywood không thể “ăn miếng bánh” tiền bản quyền và phân phối nội dung của Taylor Swift trên màn ảnh rộng.

Được biết, đội ngũ của Swift đã thất vọng với ý tưởng phim tài liệu của các studio và quyết định tự làm việc trực tiếp với AMC, chuỗi rạp chiếu bóng lớn nhất thế giới.

Biểu tình của các diễn viên, nhà văn đang đình công trước trụ sở Paramount Pictures, Hollywood. Ảnh: Guardian

Biểu tình của các diễn viên, nhà văn đang đình công trước trụ sở Paramount Pictures, Hollywood. Ảnh: Guardian

Không hẳn là một tin “dễ nuốt” cho các studio Hollywood, vốn đang bị hoành hành bởi đợt đình công của các diễn viên và nhà văn.

Ngấp nghé bên lề, Beyoncé, ngôi sao với lượng fan đông đảo không kém Taylor Swift, cũng đã công bố cô sẽ tung ra buổi trình chiếu hòa nhạc tương tự với AMC.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM khởi động chiến dịch truyền thông kỷ niệm 35 năm ứng phó với đại dịch HIV tại Việt Nam. NSND Kim Xuân; NSND Trịnh Kim Chi; NSƯT Tuyết Thu; hoa hậu H’Hen Niê; hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa; á hậu Kim Duyên; á hậu Thanh Ngân, cùng nhiều nghệ sĩ đã tham gia.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
1 tuần
Xem thêm