Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tăng trưởng GDP Việt Nam 2021 rất khó để đạt mức 3,5-4%

Huyền Trang
- 11:15, 01/10/2021

(DNTO) - Việc GDP quý III/2021 tăng trưởng âm 6,17%, trong khi chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2021, theo chuyên gia, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ đạt mức 2,1%

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý IV/2021 và cả năm phụ thuộc rất lớn và lộ trình mở cửa kinh tế từ tháng 10 này. Ảnh: T.L.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý IV/2021 và cả năm phụ thuộc rất lớn và lộ trình mở cửa kinh tế từ tháng 10 này. Ảnh: T.L.

Mở cửa từ đầu tháng 10, tăng trưởng GDP 2021 có thể đạt 2,1%

Chia sẻ trong hội thảo Bức tranh Kinh tế Việt Nam và Đồng bằng sông Cửu Long: Dự báo kinh tế quý IV và triển vọng năm 2022, sáng 1/10, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, dẫn số liệu từ Tổng Cục thống kê cho biết, 94% doanh nghiệp trên cả nước đang gặp khó khăn trong dịch bệnh, 98% doanh nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam thiệt hại nặng nề, phần lớn doanh nghiệp nói rằng không thể trụ thêm 3-6 tháng mới nếu tình hình không được cải thiện.

Trong quý 3, số lao động làm việc trong nền kinh tế giảm 2,4 triệu người so với quý trước, đằng sau 2,4 triệu người thất nghiệp là sinh kế của hàng triệu gia đình, rung lên hồi chuông báo động cho an sinh của xã hội.

Đặc biệt, lần đầu tiên kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý từ năm 2000 đến nay, GDP giảm sâu kỷ lục, âm 6,17% trong quý 3/2021.

Theo ông Lộc, rất khó để đạt được mục tiêu tăng trưởng 3,5-4% như dự báo của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Chính phủ, nhưng vẫn có khả năng tăng trưởng dương vào Quý 4 và trong năm 2022, đà tăng trưởng sẽ hồi phục trở lại.

Hiện hàng loạt các tổ chức đa phương và ngân hàng quốc tế đều đã và đang hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 (ADB hạ dự báo chỉ còn 3,8%, ICAEW dự báo 5,4%; Standard Chartered dự báo 4,7%).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Thành, Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, Trường Đại học Fulbright Việt Nam, các mức dự báo trên vẫn là khá lạc quan. Để có tăng trưởng trong năm 2021, cần phục hồi trong quý 4, trong đó phải mở cửa kinh tế từ đầu tháng 10 và sự mở cửa phải bền vững, tức không thể quay lại giãn cách theo diện rộng như thời gian qua.

Cụ thể, theo kịch bản của Fulbright, nếu Việt Nam bắt đầu mở cửa từ đầu tháng 10 năm nay, đến giữa tháng 10, doanh nghiệp có thể quay trở lại sản xuất, tăng trưởng quý IV có thể đạt 3,5% và cả năm 2021 có thể đạt 2,1%.

Tăng trưởng kinh tế năm 2022 có thể đạt 7,5% với động lực tiêu dùng cuối cùng và đầu tư, đặc biệt là đầu tư công, với lộ trình 70% dân số tiêm đủ 2 mũi vaccine đến thời điểm Tết Nguyên đán 2022 để có thể mở cửa sau Tết.

“Nếu không thể mở cửa từ đầu tháng 10 thì tăng trưởng 2,1% cũng rất khó để đạt được. Hoặc nếu mở rồi lại đóng thì không những không có phục hồi kinh tế mà còn dẫn đến đổ vỡ kinh tế trong năm 2022”, ông Thành nói.

Tăng trưởng kinh tế thời gian tới cần những động lực gì?

Phục hồi sản xuất cho các doanh nghiệp cũng là giải pháp để phục hồi tăng trưởng kinh tế. Ảnh: T.L.

Phục hồi sản xuất cho các doanh nghiệp cũng là giải pháp để phục hồi tăng trưởng kinh tế. Ảnh: T.L.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, các gói hỗ trợ hiện có triển khai cũng đã quá muộn để có tác dụng trong năm 2021. Kinh tế quý 4 phục hồi chỉ còn nhờ vào lộ trình mở cửa từng bước: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trở lại hoạt động; kiểm soát dịch và quản lý rủi ro bằng cách tuân thủ và giám sát thay vì yêu cầu doanh nghiệp phải xin cấp phép; thông thoáng hoạt động vận tải, logistics; khởi động lại các dự án đầu tư công…

Sự phục hồi trong năm 2022 vẫn cần sự hỗ trợ song hành từ hai chính sách là tiền tệ và tài khóa, không thể ngưng hỗ trợ ở bất kì phía chính sách nào, để đảm bảo cân bằng. Trong đó, chính sách tiền tệ tiếp tục ở trạng thái hỗ trợ kinh tế, đảm bảo thanh khoản dồi dào. Chính sách tài khóa cần kích cầu tăng trưởng, cần chấp nhận mức bội chi ngân sách cao bằng trái phiếu Chính phủ.

Đặc biệt cần một chương trình đầu tư công trung hạn (2022-2025) để phát triển hệ thống cao tốc, cơ sở hạ tầng cảng, sân bay, cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long, cơ sở hạ tầng đô thị (Hà Nội, TP.HCM), năng lượng…

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, hiện bức tranh phát triển kinh tế Việt Nam với thế giới đang ngược chiều. Dự kiến năm 2021, nền kinh tế thế giới sẽ tăng khoảng 5,6%. Đây là mức phục hồi lớn nhất trong vòng 80 năm qua và xu hướng này đang tiếp tục được giữ vững.

Hiện các nền kinh tế lớn, cũng là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam đang trong quá trình khôi phục kinh tế, các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam cũng đang mở cửa lại kinh tế và tham gia quá trình tái cấu trúc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có nguy cơ lỡ nhịp trong tiến trình nối lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng theo vị chủ tịch VIAC, 3 tháng cuối năm 2021 là thời gian vàng để lấy lại mức tăng trưởng kinh tế nhưng cũng là thách thức lớn với nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy mở cửa là việc cấp bách và cần thiết phải khẩn trương ban hành “Cẩm nang sống chung với Covid- 19” và kịch bản của Trung ương để tái khởi động nền kinh tế, trong đó xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh và có hướng dẫn chi tiết cho địa phương, doanh nghiệp, người dân; đặc biệt các quy định phải được thống nhất từ trung ương xuống tận địa bàn phường, xã.

“Mỗi địa phương, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản để sống chung và phục hồi nền kinh tế gắn với điều kiện của từng địa phương, doanh nghiệp và đề nghị Trung ương ủng hộ các địa phương xây dựng kịch bản mở cửa trong điều kiện mới bởi không ai hiểu tình hình địa phương bằng chính những người sống tại đây”, ông Lộc kiến nghị.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm