Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tân Tạo làm ăn ra sao trước thời điểm phải xin tạm hoãn báo cáo tài chính kiểm toán

Thư Linh
- 19:18, 27/02/2024

(DNTO) - Quý 4/2023, doanh thu đã trở lại với doanh nghiệp, nợ phải trả giảm, lợi nhuận sau thuế thoát khỏi mức lỗ so với cùng kỳ năm ngoái đã góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cả năm của Tân Tạo.

Nỗ lực thoát lỗ

Nếu năm 2022, Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã chứng khoán: ITA) kinh doanh khá bết bát khi doanh thu âm trên 1,5 ngàn tỷ đồng do ghi nhận khoản giảm trừ doanh thu tăng đột biến lên mức trên 2,1 ngàn tỷ đồng đến từ hợp đồng thuê đất dài hạn thì bước sang năm 2023, tình hình công ty đã bắt đầu khởi sắc hơn.

Theo báo cáo tài chính tự lập của doanh nghiệp, quý 4/2023, tình hình kinh doanh của ITA vượt trội so với các quý trước đó, ghi nhận hơn 243 tỷ doanh thu, gấp bốn lần so với quý 1 trong năm, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt trên 90 tỷ đồng, cao nhất kể từ quý 3/2022.

Cho cả năm 2023, ITA ghi nhận gần 567 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế trên 205 tỷ đồng, thoát khỏi mức lỗ sâu mà doanh nghiệp phải gánh trong năm 2022.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong cơ cấu tài chính của ITA, doanh thu từ cho thuê đất đã phát triển hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 269 tỷ đồng giảm nhẹ so với năm 2022 với mức trên 295 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu từ cung cấp dịch vụ lại tăng từ mức 116 tỷ đồng của năm 2022 lên mức 154 tỷ đồng của năm 2023, chi phí lãi vay trong năm lên 3,6 tỷ đồng, tăng so với con số 1,1 tỷ đồng của năm liền trước.

Tổng tài sản của doanh nghiệp năm 2023 không thay đổi nhiều so với năm trước khi vẫn giữ mức khoảng 12 ngàn tỷ đồng. Qua giai đoạn khó khăn, năm 2023 đánh dấu bước ngoặt doanh nghiệp đã thoát lỗ và từng bước tạo ra nguồn tiền.

Tháng 9/2023, cổ phiếu ITA chính thức được gỡ khỏi lệnh kiểm soát và cảnh báo. Hiện vẫn đang giao dịch dưới mức giá 10 ngàn đồng mỗi đơn vị. Đầu năm nay, vợ một lãnh đạo của Tân Tạo là ông Đặng Quang Hạnh - Phó Chủ tịch HĐQT ITA, đã bị phạt hơn 1 tỷ đồng do thực hiện giao dịch gần 5,8 triệu cổ phiếu ITA, tương đương khoảng 64 tỷ đồng nhưng không thông báo báo trước khi giao dịch. 

Vì sao phải xin "khất" báo cáo tài chính kiểm toán?

Phía ITA vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng là Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo thường niên năm 2023.

Công ty cho biết, Tân Tạo đã ký hợp đồng kiểm toán với Công ty kiểm toán AASCS. Tuy nhiên, AASCS đột ngột gửi thông báo cho biết không thực hiện nội dung kiểm toán do không thể thu xếp được nhân lực và thời gian. Nguyên nhân, hai kiểm toán viên của công ty thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo bị UBCKNN tước giấy phép hành nghề nên không thể tiếp tục công việc.

Phía doanh nghiệp nhận định, đây là trường hợp bất khả kháng. Công ty hiện đang nỗ lực khắc phục tình trạng, tuy nhiên vào thời điểm này khi nhiều công ty kiểm toán lo lắng tình trạng tương tự như trên có thể xảy ra với họ nên Tân Tạo chưa thể tìm được đơn vị kiểm toán.

Theo đó, ITA xin tạm hoãn báo cáo tài chính sau kiểm toán và cho biết: "ITA đề nghị UBCKNN và HOSE cần yêu cầu cán bộ, nhân viên ngừng ngay hành động gây áp lực lên các kiểm toán viên và cần thể hiện sự khách quan và hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết theo đúng chức năng và nhiệm vụ".

Ngay sau thông báo nhiều lùm xùm trên, cổ phiếu ITA giảm mạnh 3,4% còn 6.180 đồng/cp, cùng đó, hơn 15 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Trái ngược với ITA, kết phiên giao dịch hôm nay, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh mẽ hơn 13 điểm chốt phiên tại 1.237 điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm