Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn khi VN-Index vẫn ở vùng hỗ trợ 1.200 điểm

Thạch Hương
- 18:45, 25/02/2024

(DNTO) - Trong tuần giao dịch mới (26/2-1/3), các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng quan sát cung - cầu thị trường ở vùng hỗ trợ quanh 1.200 điểm.

Thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tang ngắn hạn khi VN-Index vẫn ở vùng hỗ trợ quanh 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tang ngắn hạn khi VN-Index vẫn ở vùng hỗ trợ quanh 1.200 điểm. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, VN-Index bật tăng hơn 15 điểm ở phiên đầu tuần sau kỳ nghỉ lễ, với thanh khoản gần 23.000 tỷ khi cổ phiếu họ Vingroup bật tăng trước thông tin Vinfast được Ấn Độ cấp đất xây dựng nhà máy.  

Tại phiên giao dịch thứ 6, VN-INDEX tăng 13 điểm trước khi lực lực bán mạnh xuất hiện khiến thị trường đóng cửa giảm hơn 15 điểm. Thanh khoản thị trường tăng đáng kể so với phiên trước đó với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 28.000 tỷ đồng. Trước tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, VN-Index thu hẹp dần đà tăng vào cuối tuần và kết tuần tại 1.212 điểm, tăng 0,2% so với tuần trước nữa; trong khi chỉ số HNX-Index giảm 0,69% về 231,1 điểm và UPCoM-Index tăng nhẹ 0,07% để đóng cửa tại 90,2 điểm.

Cũng trong tuần qua, BID (+7,1%); VRE (+13,1%) và TCB (+4,2%) là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường, Ngược lại, VCB (-0,8%); MWG (-4,9%) và VPB (-1,8%) gây áp lực lên chỉ số chung.

Giá trị giao dịch trên ba sàn tăng 29% so với tuần trước đó lên 26.000 tỷ/phiên, do dòng tiền quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Đáng chú ý, tuần này khối ngoại quay lại mua ròng 185 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Theo đó, khối ngoại mua ròng 1.688.57 tỷ đồng trên UPCoM trong khi bán ròng 39.7 tỷ đồng trên HNX và 1,463.41 tỷ đồng trên HoSE.

Nhận định về giao dịch thị trường trong tuần mới (26/2-1/3), Khối phân tích của VNDirect cho rằng, việc thị trường áp sát vùng kháng cự mạnh và thông tin lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh trong một vài phiên gần đây đã khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng và kích hoạt làn sóng chốt lời. Đà điều chỉnh còn được thúc đẩy bởi động thái bán ròng mạnh của khối ngoại, tập trung ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

"Mặc dù vừa trải qua một phiên điều chỉnh khá mạnh, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cũng không nên quá hoảng sợ. Chúng tôi cho rằng những đà tăng của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời do “sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một ngân hàn”  chứ không đại diện cho bức tranh chung của hệ thống", Khối phân tích nêu quan điểm.

Cũng theo VNDirect, trên thị trường một, một số ngân hàng vẫn tiếp tục hạ lãi suất huy động, trong khi tín dụng tháng 1 toàn hệ thống tăng trưởng âm do hiệu ứng đầu năm. Với việc nhu cầu tín dụng hiện chưa cao, Khối phân tích cho rằng áp lực lên lãi suất huy động và cho vay sẽ chưa lớn và việc tăng gần đây của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời và sẽ sớm lắng dịu.

"Trên góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn khi chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trên đường MA20 và vùng 1.190-1.200 điểm sẽ là vùng hỗ trợ của thị trường. Do đó, nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà nên quan sát diễn biến cung cầu thị trường ở vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm. Đồng thời, nhà đầu tư cũng chưa nên mở vị thế mua mới khi thị trường vừa trải qua một phiên biến động mạnh và cần tìm vùng cân bằng trở lại", Khối phân tích nêu khuyến nghị.

Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán MBS cũng cho rằng, nhà đầu tư nên xây dựng kịch bản thị trường để có sự phản ứng khi thị trường biến động. Bên cạnh đó, việc chọn cổ phiếu cũng nên dựa trên các yếu tố cơ bản như: Trend - Xu hướng là bạn, Choice - Lựa chọn cổ phiếu quan trọng hơn nỗ lực, Point – Kiên nhẫn chờ đợi thị trường chạm vùng/điểm mua, ra quyết định mua/bán dứt khoát tạo ra các vị thế giao dịch ở thời điểm tốt, Quit – Dừng đúng lúc.

Công ty chứng khoán Kafi nêu quan điểm: Nhà đầu tư cần cẩn trọng nghiên cứu tất cả các yếu tố có thể nghĩ đến trong giai đoạn thị trường hiện tại. Một cách nghiên cứu đúng đắn là top-down với các yếu tố vĩ mô được đặt lên hàng đầu, tiếp đến là các yếu tố về ngành và bản thân doanh nghiệp sẽ được nghiên cứu đến. Từ đó chúng ta có thể đặt ra một kỳ vọng hợp lý, một mục tiêu và chiến lược cụ thể mà nhà đầu tư có thể duy trì sự tập trung và tránh bị ảnh hưởng bởi các biến động ngắn hạn của thị trường chung.

Mặt khác, đầu tư cũng có thể là một công việc không nên làm một mình. Tìm kiếm sự tư vấn của đội ngũ tư vấn đầu tư có kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để hỗ trợ khách hàng là một lựa chọn hợp lý khác khi thông tin và kiến thức trên thị trường chứng khoán rất đa dạng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm