Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội đầu tư tháng 2: Tích tiểu thành đại

Thạch Hương
- 10:17, 16/02/2024

(DNTO) - Năm 2024 được đánh giá có thể tạo ra một bức tranh đầu tư nhiều màu sắc. Nhiều nhóm ngành mang triển vọng lớn như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng, vàng, tiền USD... đều có cơ hội đầu tư.

Năm 2024 được đánh giá có thể tạo ra một bức tranh đầu tư nhiều màu sắc. Ảnh minh hoạ

Năm 2024 được đánh giá có thể tạo ra một bức tranh đầu tư nhiều màu sắc. Ảnh minh hoạ

Đối với nhóm ngành bán lẻ và tiêu dùng, Khối phân tích của VNDirect cho rằng, niềm tin của người tiêu dùng bắt đầu tăng, nhưng vẫn cần thời gian để quay trở lại mức trước Covid-19.

Theo khảo sát của Kantar, số hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính giảm nhẹ từ 28% xuống 25% trong quý 3/2023. Mặc dù thấp hơn mức trước dịch bệnh, nhưng chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã có dấu hiệu phục hồi trong quý 3/2023 so với nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, việc thắt chặt cho vay do tỷ lệ nợ xấu cao từ các công ty tài chính tiêu dùng, đại diện là FE Credit (~45% thị phần trong nước), tiếp tục tác động tiêu cực đến đế khả năng mua sắm của các hộ gia đình, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu.

Lượng khách du lịch tăng trở lại thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, thúc đẩy các hoạt động lưu trú, ăn uống và giải trí, giúp nhu cầu tiêu dùng cải thiện đáng kể vào năm 2024.

Trong 2023, lượng khách quốc tế đạt 12,6 triệu khách (gấp 3,4 lần so với cùng kỳ), vượt mục tiêu 8,0 triệu khách quốc tế do Chính phủ đề ra cho năm 2023. Ngoài ra, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu (+6,8% so với cùng kỳ) đã thúc đẩy tổng mức bán lẻ dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 14,8% so với cùng kỳ trong 2023.

Vào năm 2024, kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng 30% so với cùng kỳ, trong khi khách du lịch nội địa tăng 7,0%. Do đó, các chuyên gia tin rằng lượng khách gia tăng sẽ kéo theo nhu cầu ăn uống và vui chơi giải trí cũng tăng theo.

Năm 2024, nhóm ngành tiêu dùng thiết yếu, doanh thu kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định. Các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ được hưởng lợi đầu tiên khi dấu hiệu về nhu cầu phục hồi rõ ràng hơn, do người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), tiếp đến là hàng hoá không thiết yếu.

Với ngành ngân hàng, năm 2024 định giá tương đối thấp trong khi triển vọng tăng trưởng hấp dẫn. Tuy nhiên, VNDirect kỳ vọng sự hồi phục của nền kinh tế sẽ tăng tốc trong năm 2024 nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, và môi trường lãi suất thấp.

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm tốt để có thể tích lũy các cổ phiếu ngành ngân hàng, bởi: Ngân hàng sẽ là ngành hưởng lợi đầu tiên từ bối cảnh kinh tế phục hồi và tiến vào giai đoạn phát triển; P/B của các cổ phiếu ngân hàng đang thấp hơn so với mức trung bình 5 năm, mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn so với các ngành khác; dòng vốn từ nước ngoài sẽ đóng góp vào đà tăng của giá cố phiếu ngân hàng.

"Tăng trưởng tín dụng đang thu hút sự chú ý của không chỉ các nhà hoạch định chính sách mà còn từ các nhà đầu tư, vì nó cho thấy khả năng tăng trưởng kinh tế và khả năng phục hồi của mô hình kinh doanh của từng ngân hàng", các chuyên gia phân tích.

Đối với thị trường vàng, theo ông Đặng Thái Cường, Phó Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo FUNDGO, giá vàng thế giới được dự báo sẽ có xu hướng tăng trong năm 2024 do lạm phát leo thang, đồng USD suy yếu. Tại Việt Nam, nhu cầu đầu tư vàng vẫn ổn định, Ngân hàng Nhà nước cũng đã nới room tín dụng vàng nên thị trường vàng trong nước sẽ sôi động hơn. Và theo ông Cường, vàng vẫn là kênh trú ẩn tài sản lý tưởng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều rủi ro hiện nay...

Ngoài ra, các nhóm đầu tư công và bất động sản khu công nghiệp dự kiến tiếp tục được hưởng lợi trung hạn và nhóm chứng khoán với kỳ vọng nâng hạng thị trường cũng là các nhóm ngành có câu chuyện để theo dõi trong năm nay.

Nêu khuyến nghị với các nhà đầu tư, ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC, cho rằng thị trường đang trong bối cảnh tốt để hưởng lợi từ hiệu ứng này. Nhà đầu tư cần theo sát thị trường và lựa chọn nhóm cổ phiếu có khả năng thu hút dòng tiền và bứt phá trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đón con sóng lớn, các nhà đầu tư cần chuẩn bị nền tảng kiến thức tốt và chiến lược đầu tư bài bản...

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm