Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tại sao giá dầu thế giới và Việt Nam tiếp tục leo thang?

Vân Trà
- 16:00, 25/10/2021

(DNTO) - Giá dầu thô tiếp tục leo thang trong phiên giao dịch sáng 25/10, kéo dài chuỗi tăng giá lên cao nhất trong nhiều năm. Theo nhiều chuyên gia, lý do của đà tăng giá này là nguồn cung dầu thô toàn cầu còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh khi các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Sau hơn một năm nhu cầu dầu thô bị ép xuống do đại dịch, nhu cầu về xăng và các sản phẩm chưng cất từ dầu tại Mỹ đã tăng lên bằng mức trung bình trong vòng 5 năm tại Mỹ. Ảnh: CNBC.

Sau hơn một năm nhu cầu dầu thô bị ép xuống do đại dịch, nhu cầu về xăng và các sản phẩm chưng cất từ dầu tại Mỹ đã tăng lên bằng mức trung bình trong vòng 5 năm tại Mỹ. Ảnh: CNBC.

Giá dầu thô thế giới thời điểm hiện tại

Giá dầu thô Mỹ WTI hợp đồng tương lai tăng 87 cent tương đương 1% lên 84,63 USD/thùng tại lúc 03:42 GMT, sau khi đã tăng giá 1,5% trong ngày 22/10. Đầu phiên sáng nay, dầu WTI chạm mốc cao nhất kể từ tháng 10/2014 tại 84,76 USD/thùng.

Trong khi đó giá dầu Brent hợp đồng tương lai tăng 71 cent tương đương 0,8% lên 86,24 USD/thùng, sau khi đã tăng giá 1,1% thứ sáu tuần trước. Trước đó giá dầu Brent đã lên cao nhất kể từ tháng 10/2018 tại 86,43 USD/thùng.

“Với nhu cầu dầu thô tăng ổn định tại Mỹ trong khi nguồn cung bị hạn chế, nhiều nhà đầu cơ đang ở trong vị thế bán”, Tetsu Emori, CEO của Emori Fund Management nói.

Lý do thiếu hụt nguồn cung và giá dầu tăng cao

Sau hơn một năm nhu cầu dầu thô bị ép xuống do đại dịch, nhu cầu về xăng và các sản phẩm chưng cất từ dầu tại Mỹ đã tăng lên bằng mức trung bình trong vòng 5 năm tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước đã cắt giảm số giếng dầu và khí tự nhiên lần đầu tiên trong vòng 7 tuần qua, thậm chí ngay cả khi giá dầu đang tăng, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co.

Cùng lúc đó giá dầu cũng bị đẩy cao do lo ngại về sự thiếu hụt than và khí tự nhiên tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu khiến các khu vực này phải chuyển đổi sang dùng dầu diesel và dầu thô để tạo năng lượng.

Tuy nhiên theo một số nhà phân tích, có thể có điều chỉnh giá trong vài tuần tới khi giá dầu tăng cao dẫn đến sự cẩn trọng cũng tăng theo trên thị trường năng lượng. “Tỉ suất tăng giá của dầu WTI kể từ đầu năm tới nay đã chạm mốc đạt được trong năm 2007 và 2009 khi chúng ta chứng kiến giá tăng mạnh, tuy nhiên mức giá này có vẻ hơi quá”,  theo Emori nhận định.

Giá dầu thô tiếp tục leo thang trong phiên giao dịch sáng 25/10, kéo dài chuỗi tăng giá lên cao nhất trong nhiều năm. Ảnh minh họa.

Giá dầu thô tiếp tục leo thang trong phiên giao dịch sáng 25/10, kéo dài chuỗi tăng giá lên cao nhất trong nhiều năm. Ảnh minh họa.

Các hợp đồng tương lai giá dầu WTI đang trong trình trạng giảm bù hoãn bán. Bù hoãn bán, là tình trạng thị trường khi giá của một hợp đồng kỳ hạn hay một hợp đồng tương lai được giao dịch thấp hơn giá giao ngay được dự kiến khi hợp đồng đáo hạn. Điều này có nghĩa các hợp đồng giao càng xa ngày ký thì có giá thấp hơn giá hợp đồng hiện tại, do phản ánh thêm chi  phí lưu trữ dầu.

“Cảm xúc thị trường giá lên tiếp tục hỗ trợ giá dầu thô khi nguồn cung toàn cầu vẫn hạn hẹp, tuy nhiên lợi nhuận của hợp đồng tương lai gần nhất của dầu WTI có thể vẫn hạn chế”, theo Toshitaka Tazawa, nhà phân tích thuộc Fujitomi Securities Co Ltd.

Nhu cầu dầu thô, trong khi đó vẫn đang tăng với thâm hụt khoảng từ 500.000 đến 750.000 thùng/ngày trên toàn thế giới. Cùng lúc đó có báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô tại Mỹ thấp hơn 6% so với mức trung bình 5 năm trong thời điểm hiện nay. Trong khi tồn kho dầu tại các quốc gia OECD thấp hơn 162 triệu thùng dưới mốc trung bình 5 năm tại thời điểm trước Covid-19. Điều này đã dẫn đến giá dầu thô tăng và đứng cao hơn 80 USD/thùng và có nhiều dự đoán giá dầu có thể vượt qua 100 USD/thùng.

Dự báo tăng giá thường xảy ra khi giá dầu tăng, tuy nhiên lần tăng lần này không phải là điều bình thường. Đà tăng giá lần này được kích hoạt do sự thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn năng lượng hóa thạch. Sự thực này đã đẩy cao lên sự cần thiết phải có sự tiếp cận của chính phủ các nước để chuyển đổi năng lượng, tuy nhiên điều này chưa xảy ra. Do vậy dẫn đến sự nghi ngờ của thị trường về sự quan tâm của chính phủ, dự báo giá vọt lên hơn 100 USD phản ánh điều này.

Đà tăng giá sẽ kéo dài bao lâu?

Hiện tại câu hỏi lớn nhất là thời gian tăng giá của dầu thô sẽ kéo dài bao lâu. Không có đà tăng giá nào kéo dài mãi mãi, theo tờ New York Times. Tuy nhiên hiện nay có 2 lời giải thích  mà có thể quyết định triển vọng dài hạn của giá dầu. Một là đà tăng giá ngắn hạn hiện nay do các hoạt động trên thế giới tăng mạnh sau đại dịch. Hai là sự mất cân đối giữa tham vọng giảm khí thải và khả năng để hoàn thành tham vọng này.

Theo báo cáo mới nhất của UNEP, kế hoạch sản xuất của 15 hãng sản xuất dầu và khí lớn nhất thế giới đang đi ngược  lại với mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Bằng cách nói khác, 15 ông lớn này đang tiếp tục đặt cược vào dầu và khí đốt, không liên quan đến các tham vọng giảm khí thải toàn cầu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm