Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup có cách gọi vốn 'bá đạo', huy động thành công 30 triệu USD

Vân Trà
- 06:31, 25/10/2021

(DNTO) - Không phải ai cũng dám công khai việc dành 50 tiếng liên tục để ngồi trong nhà vệ sinh. Có thể nói, đây là chiêu gọi vốn có một không hai của nhà sáng lập một công ty khởi nghiệp ở Úc. Với chiêu gọi vốn "bá đạo", Simon Griffiths - CEO của công ty này, đã huy động thành công 30 triệu USD.

Griffiths (giữa), là 1 trong 3 nhà sáng lập của

Griffiths (giữa), là 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap". Ảnh: CNBC.

Griffiths là 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap", một công ty của Úc nhằm cải thiện tới điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển bằng cách bán các sản phẩm vệ sinh bền vững hàng ngày.

Đối với những sản phẩm được bán ra thị trường (chẳng hạn như: giấy vệ sinh được là 100% từ nguyên liệu tái chế), công ty sẽ quyên góp 50% lợi nhuận để xây dựng nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu.

Thành lập vào năm 2012, công ty được truyền cảm hứng sau khi Griffiths cùng với những đồng sáng lập gồm: Jehan Ratnatunga và Danny Alexander, làm việc với các tổ chức nhân đạo trên toàn cầu, và họ nhận ra rằng, có một vấn đề mà 2 tỷ người vẫn còn đang gặp phải, đó là không có quyền sử dụng nhà vệ sinh. Cả ba người muốn hỗ trợ bằng cách cung cấp giấy vệ sinh, thứ mà ai ai cũng đang cần.

Trả lời CNBC trên "Squawk Box Asia", Griffiths cho biết: "Vẫn còn 2 tỷ người không có nhà vệ sinh để sử dụng, đó là lý do tại sao chúng tôi dành nửa lợi nhuận để cung cấp nhà vệ sinh cũng như nước sạch để họ sử dụng".

Huy động vốn từ cộng đồng

Sau 2 năm phát triển một sản phẩm thoải mái và thân thiện với môi trường, bộ ba đã huy động được 50.000 USD thông qua vốn huy động cộng đồng để trả cho sản phẩm số lượng lớn đầu tiên của họ.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu trong nhà kho trống của đội nhóm và cam kết rằng, anh sẽ không đứng dậy cho tới khi đội đạt được đầy đủ mục tiêu là 50.000 USD. Ảnh: CNBC.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu trong nhà kho trống của đội nhóm và cam kết rằng, anh sẽ không đứng dậy cho tới khi đội đạt được đầy đủ mục tiêu là 50.000 USD. Ảnh: CNBC.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu suốt 50 tiếng đồng hồ. Cuối cùng chiến dịch đã thành công. Các nhà sáng lập đã huy động được số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng đầu tiên, cũng như vận chuyển những đơn hàng đầu tiên vào tháng 3/2013.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang cả Mỹ và Anh, họ mở kho hàng đầu tiên ở châu Âu, và sắp tới sẽ có thêm ở Canada. Họ cũng mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth).

Cải thiện cộng đồng

Who Gives A Crap được thành lập để cải thiện dịch vụ vệ sinh ở các nước đang phát triển, cũng như cải thiện việc xử lý rác thải để không ai bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền qua nguồn nước. Đến nay, công ty đã quyên góp hơn 10,8 triệu đô Úc (7,8 triệu USD) cho các dự án về vấn đề vệ sinh.

Who Gives A Crap mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth). Ảnh: CNBC.

Who Gives A Crap mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth). Ảnh: CNBC.

Một trong những mục tiêu của họ là trở thành "net zero", có nghĩa là khi các tổ chức loại bỏ phần lớn khí thải cacbon từ khí quyển so với lượng mà họ tạo ra. Bản thân loại giấy vệ sinh cũng được làm từ giấy tái chế sau khi được dùng, hoặc là giấy đã qua sử dụng ở văn phòng, trường học hoặc sổ ghi chép. Mỗi cuộn sau đó được bọc trong giấy in nhiều màu và toàn bộ sản phẩm đều không chưa nhựa ở trong đó.

Who Gives A Crap đã tự gây quỹ trong suốt hành trình dài 9 năm của họ. Trong đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures.

Griffiths cho biết, việc tăng cường hỗ trợ sẽ giúp công ty có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. "Nguồn vốn này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh con đường đang đi và sẽ tạo ra một tác động mới lên xa hội", vị CEO chia sẻ thêm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm