Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup có cách gọi vốn 'bá đạo', huy động thành công 30 triệu USD

Vân Trà
- 06:31, 25/10/2021

(DNTO) - Không phải ai cũng dám công khai việc dành 50 tiếng liên tục để ngồi trong nhà vệ sinh. Có thể nói, đây là chiêu gọi vốn có một không hai của nhà sáng lập một công ty khởi nghiệp ở Úc. Với chiêu gọi vốn "bá đạo", Simon Griffiths - CEO của công ty này, đã huy động thành công 30 triệu USD.

Griffiths (giữa), là 1 trong 3 nhà sáng lập của

Griffiths (giữa), là 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap". Ảnh: CNBC.

Griffiths là 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap", một công ty của Úc nhằm cải thiện tới điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển bằng cách bán các sản phẩm vệ sinh bền vững hàng ngày.

Đối với những sản phẩm được bán ra thị trường (chẳng hạn như: giấy vệ sinh được là 100% từ nguyên liệu tái chế), công ty sẽ quyên góp 50% lợi nhuận để xây dựng nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu.

Thành lập vào năm 2012, công ty được truyền cảm hứng sau khi Griffiths cùng với những đồng sáng lập gồm: Jehan Ratnatunga và Danny Alexander, làm việc với các tổ chức nhân đạo trên toàn cầu, và họ nhận ra rằng, có một vấn đề mà 2 tỷ người vẫn còn đang gặp phải, đó là không có quyền sử dụng nhà vệ sinh. Cả ba người muốn hỗ trợ bằng cách cung cấp giấy vệ sinh, thứ mà ai ai cũng đang cần.

Trả lời CNBC trên "Squawk Box Asia", Griffiths cho biết: "Vẫn còn 2 tỷ người không có nhà vệ sinh để sử dụng, đó là lý do tại sao chúng tôi dành nửa lợi nhuận để cung cấp nhà vệ sinh cũng như nước sạch để họ sử dụng".

Huy động vốn từ cộng đồng

Sau 2 năm phát triển một sản phẩm thoải mái và thân thiện với môi trường, bộ ba đã huy động được 50.000 USD thông qua vốn huy động cộng đồng để trả cho sản phẩm số lượng lớn đầu tiên của họ.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu trong nhà kho trống của đội nhóm và cam kết rằng, anh sẽ không đứng dậy cho tới khi đội đạt được đầy đủ mục tiêu là 50.000 USD. Ảnh: CNBC.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu trong nhà kho trống của đội nhóm và cam kết rằng, anh sẽ không đứng dậy cho tới khi đội đạt được đầy đủ mục tiêu là 50.000 USD. Ảnh: CNBC.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu suốt 50 tiếng đồng hồ. Cuối cùng chiến dịch đã thành công. Các nhà sáng lập đã huy động được số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng đầu tiên, cũng như vận chuyển những đơn hàng đầu tiên vào tháng 3/2013.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang cả Mỹ và Anh, họ mở kho hàng đầu tiên ở châu Âu, và sắp tới sẽ có thêm ở Canada. Họ cũng mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth).

Cải thiện cộng đồng

Who Gives A Crap được thành lập để cải thiện dịch vụ vệ sinh ở các nước đang phát triển, cũng như cải thiện việc xử lý rác thải để không ai bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền qua nguồn nước. Đến nay, công ty đã quyên góp hơn 10,8 triệu đô Úc (7,8 triệu USD) cho các dự án về vấn đề vệ sinh.

Who Gives A Crap mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth). Ảnh: CNBC.

Who Gives A Crap mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth). Ảnh: CNBC.

Một trong những mục tiêu của họ là trở thành "net zero", có nghĩa là khi các tổ chức loại bỏ phần lớn khí thải cacbon từ khí quyển so với lượng mà họ tạo ra. Bản thân loại giấy vệ sinh cũng được làm từ giấy tái chế sau khi được dùng, hoặc là giấy đã qua sử dụng ở văn phòng, trường học hoặc sổ ghi chép. Mỗi cuộn sau đó được bọc trong giấy in nhiều màu và toàn bộ sản phẩm đều không chưa nhựa ở trong đó.

Who Gives A Crap đã tự gây quỹ trong suốt hành trình dài 9 năm của họ. Trong đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures.

Griffiths cho biết, việc tăng cường hỗ trợ sẽ giúp công ty có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. "Nguồn vốn này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh con đường đang đi và sẽ tạo ra một tác động mới lên xa hội", vị CEO chia sẻ thêm.

Tin khác

Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Xem thêm