Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup có cách gọi vốn 'bá đạo', huy động thành công 30 triệu USD

Vân Trà
- 06:31, 25/10/2021

(DNTO) - Không phải ai cũng dám công khai việc dành 50 tiếng liên tục để ngồi trong nhà vệ sinh. Có thể nói, đây là chiêu gọi vốn có một không hai của nhà sáng lập một công ty khởi nghiệp ở Úc. Với chiêu gọi vốn "bá đạo", Simon Griffiths - CEO của công ty này, đã huy động thành công 30 triệu USD.

Griffiths (giữa), là 1 trong 3 nhà sáng lập của

Griffiths (giữa), là 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap". Ảnh: CNBC.

Griffiths là 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap", một công ty của Úc nhằm cải thiện tới điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển bằng cách bán các sản phẩm vệ sinh bền vững hàng ngày.

Đối với những sản phẩm được bán ra thị trường (chẳng hạn như: giấy vệ sinh được là 100% từ nguyên liệu tái chế), công ty sẽ quyên góp 50% lợi nhuận để xây dựng nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu.

Thành lập vào năm 2012, công ty được truyền cảm hứng sau khi Griffiths cùng với những đồng sáng lập gồm: Jehan Ratnatunga và Danny Alexander, làm việc với các tổ chức nhân đạo trên toàn cầu, và họ nhận ra rằng, có một vấn đề mà 2 tỷ người vẫn còn đang gặp phải, đó là không có quyền sử dụng nhà vệ sinh. Cả ba người muốn hỗ trợ bằng cách cung cấp giấy vệ sinh, thứ mà ai ai cũng đang cần.

Trả lời CNBC trên "Squawk Box Asia", Griffiths cho biết: "Vẫn còn 2 tỷ người không có nhà vệ sinh để sử dụng, đó là lý do tại sao chúng tôi dành nửa lợi nhuận để cung cấp nhà vệ sinh cũng như nước sạch để họ sử dụng".

Huy động vốn từ cộng đồng

Sau 2 năm phát triển một sản phẩm thoải mái và thân thiện với môi trường, bộ ba đã huy động được 50.000 USD thông qua vốn huy động cộng đồng để trả cho sản phẩm số lượng lớn đầu tiên của họ.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu trong nhà kho trống của đội nhóm và cam kết rằng, anh sẽ không đứng dậy cho tới khi đội đạt được đầy đủ mục tiêu là 50.000 USD. Ảnh: CNBC.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu trong nhà kho trống của đội nhóm và cam kết rằng, anh sẽ không đứng dậy cho tới khi đội đạt được đầy đủ mục tiêu là 50.000 USD. Ảnh: CNBC.

Griffiths đã ngồi trên bồn cầu suốt 50 tiếng đồng hồ. Cuối cùng chiến dịch đã thành công. Các nhà sáng lập đã huy động được số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng đầu tiên, cũng như vận chuyển những đơn hàng đầu tiên vào tháng 3/2013.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang cả Mỹ và Anh, họ mở kho hàng đầu tiên ở châu Âu, và sắp tới sẽ có thêm ở Canada. Họ cũng mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth).

Cải thiện cộng đồng

Who Gives A Crap được thành lập để cải thiện dịch vụ vệ sinh ở các nước đang phát triển, cũng như cải thiện việc xử lý rác thải để không ai bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền qua nguồn nước. Đến nay, công ty đã quyên góp hơn 10,8 triệu đô Úc (7,8 triệu USD) cho các dự án về vấn đề vệ sinh.

Who Gives A Crap mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth). Ảnh: CNBC.

Who Gives A Crap mở rộng phạm vi sản phẩm như khăn giấy, một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được (Dream Cloth). Ảnh: CNBC.

Một trong những mục tiêu của họ là trở thành "net zero", có nghĩa là khi các tổ chức loại bỏ phần lớn khí thải cacbon từ khí quyển so với lượng mà họ tạo ra. Bản thân loại giấy vệ sinh cũng được làm từ giấy tái chế sau khi được dùng, hoặc là giấy đã qua sử dụng ở văn phòng, trường học hoặc sổ ghi chép. Mỗi cuộn sau đó được bọc trong giấy in nhiều màu và toàn bộ sản phẩm đều không chưa nhựa ở trong đó.

Who Gives A Crap đã tự gây quỹ trong suốt hành trình dài 9 năm của họ. Trong đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD tiền tài trợ từ các nhà đầu tư từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures.

Griffiths cho biết, việc tăng cường hỗ trợ sẽ giúp công ty có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa. "Nguồn vốn này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh con đường đang đi và sẽ tạo ra một tác động mới lên xa hội", vị CEO chia sẻ thêm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
5 ngày
Xem thêm