Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Do Ventures: Thế hệ founder thứ 3 sẽ đưa startup Việt Nam vươn tầm khu vực, thế giới

Huyền Trang
- 16:15, 11/10/2021

(DNTO) - Theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures, thế hệ nhà sáng lập (founder) hiện nay có tham vọng, có năng lực và nhanh nhạy, sẽ là nguồn lực thu hút các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures. Ảnh: T.L.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures. Ảnh: T.L.

3 thế hệ founder tạo nên bức tranh thị trường startup Việt Nam

Chia sẻ về những thay đổi trong thị trường khởi nghiệp Việt Nam từ năm 2000 đến nay, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures nhận định, Việt Nam đã trải qua 3 thế hệ nhà sáng lập với những nét đặc trưng riêng.

Thế hệ đầu tiên (Bắt đầu khởi nghiệp giai đoạn 2000-2006): Bao gồm những founder của các startup nổi tiếng như VNG, Vatgia, NextTech (Peacesoft), VCCorp, 24H và Yeah1… Đặc trưng của thế hệ này là khi mảng kinh doanh chính đã đạt mức phát triển nhất định, các founder thường chọn cách mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Thế hệ thứ 2 (Bắt đầu khởi nghiệp giai đoạn 2007-2014): Bao gồm founder của các startup đáng chú ý như Batdongsan.com.vn, Tiki, Foody, Topica và Nhaccuatui… Đặc trưng của nhóm này là khi bắt đầu khởi nghiệp, họ thường gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn so với thế hệ tiền nhiệm và cần nhiều thời gian hơn để chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, sau khi có sự thành công nhất định, các founder thế hệ thứ 2 thường có xu hướng tập trung củng cố lĩnh vực kinh doanh của chính mình bằng việc đầu tư vào các mảng kinh doanh bổ trợ, tạo thành hệ sinh thái xoay quanh lĩnh vực ban đầu. Ví dụ như Tiki bắt đầu từ một công ty thương mại điện tử chuyên bán sách, sau đó mở rộng ra bán nhiều mặt hàng và phát triển các lĩnh vực phụ trợ như logistics (Tiki Now) và bán hàng xuyên biên giới (Tiki Global).

Thế hệ thứ 3 (Bắt đầu khởi nghiệp giai đoạn 2015 - nay): Đây là thế hệ founder với nhiều nét đặc trưng nhất, với sự thống trị của các công ty nội địa cùng sự cạnh tranh ngày một gia tăng từ những đối thủ trên thế giới, các founder khởi nghiệp trong giai đoạn này phải hình thành tư tưởng phát triển công ty ở quy mô toàn cầu từ rất sớm. Bên cạnh đó, họ cũng tập trung vào việc xây dựng nền tảng công nghệ lõi vững chắc để có được lợi thế cạnh tranh.

Trong thế hệ khởi nghiệp này, các nhà sáng lập cũng được chia thành 4 nhóm, gồm nhóm có tham vọng khu vực (Ecomobi, Holistics, AAD, Hiip); nhóm các nhà sáng lập có kinh nghiệm quốc tế sẽ tập trung phát triển công nghệ lõi rất sâu (Genetica tập trung vào công nghệ giải mã gen; Elsa tập trung công nghệ AI trong giáo dục…); nhóm nhà sáng lập đã có kinh nghiệm từ các công ty lớn trong khu vực và quốc tế (F88, OnPoint… ), và cuối cùng là nhóm nhà sáng lập đã khởi nghiệp nhiều lần (Luxstay, Cooky, Homedy…) sẽ hiểu biết thị trường nội địa và có khả năng ứng dụng, vận hành công nghệ mới vào thị trường nội địa rất tốt.

“Thế hệ nhà sáng lập thứ 3 có rất nhiều đặc tính khác biệt. Đây cũng là lý do các nhà đầu tư trong và ngoài nước hiện nay đều tin rằng, họ sẽ xây dựng được những công ty từ Việt Nam nhưng có sức ảnh hưởng trong khu vực và toàn cầu”, bà Uyên Vy nhấn mạnh.

Startup sẽ bứt phá sau khủng hoảng

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Ảnh: T.L.

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Ảnh: T.L.

Cũng theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, startup là những doanh nghiệp non trẻ, vì vậy sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối diện với đại dịch Covid-19 do hầu hết chưa tự cân đối tài chính mà phải dựa vào nguồn đầu tư để phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, khi dịch bệnh đến rất nhanh và đột ngột như năm 2020, nhiều doanh nghiệp chưa thể tìm ra phương án thích nghi với đại dịch.

Tuy nhiên, trong năm 2021, phần nào doanh nghiệp đã thích nghi và đang phục hồi, thậm chí sẽ bứt phá sau khủng hoảng. Hiện Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi trong việc phát triển hạ tầng thanh toán cũng như logistics. Đây là cơ hội để startup có thể khai thác và bứt phá.

Về cơ sở hạ tầng cho thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đón nhận thanh toán như một hình thức nhanh chóng và thuận tiện hơn để mua hàng trực tuyến. Thị trường thanh toán số Việt Nam có gần 40 công ty thanh toán, trong đó có 16 công ty lớn, được chia thành 4 loại hình chính với những thế mạnh riêng về chức năng tài chính, trải nghiệm người dùng, lòng tin của khách hàng và mạng lưới phân phối.

Về cơ sở hạ tầng logistics, với bất kì công ty nào tham gia vào nền kinh tế số đều phải tiếp cận đến hạ tầng giao vận. Do vậy, trung bình 6-8 công ty mới trong lĩnh vực logistics gia nhập thị trường hàng năm trong vòng 5 năm qua, mặc dù mức đầu tư tài chính ban đầu không hề nhỏ; 40 startup cung cấp dịch vụ e-logistics tại Việt Nam, trong đó một số thương hiệu nổi bật là đối tác giao hàng của các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.

“Việc giao hàng trong từ 1-2 tiếng ở Việt Nam hiện nay rất phổ biến và bình thường. Tốc độ giao vận của Việt Nam nhiều khi còn nhanh hơn rất nhiều so với cam kết giao hàng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Đây là tín hiệu tích cực”, bà Uyên Vy nhấn mạnh.

Đưa ra lời khuyên cho các startup, bà Uyên Vy nhấn mạnh một số điểm:

Tái cấu trúc để tồn tại: Trước khi gọi thêm vốn, hãy cắt giảm tối đa chi tiêu và tìm cách tạo ra các nguồn doanh thu mới. Nếu quyết định gọi vốn, hãy cân nhắc tất cả các hình thức có thể như quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, gọi vốn cộng đồng, vay vốn ngân hàng, vốn viện trợ…

Nắm bắt thời cơ trong thử thách: Khủng hoảng luôn là chất xúc tác cho những đột phá mới. Ví dụ như sau dịch Sars năm 2002 là sự nổi lên của thương mại điện tử ở Trung Quốc, hay sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 là sự xuất hiện của các mô hình fintech mới.

“Tôi tin rằng, sau đợt khủng hoảng Covid-19 lần này, rất nhiều công ty công nghệ số tại Việt Nam có thể tận dụng thời điểm dịch chuyển hành vi tiêu dùng online của khách hàng Việt để tạo dấu ấn trên khu vực và thế giới”, bà Lê Hoàng Uyên Vy nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm