Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Do Ventures: Thế hệ founder thứ 3 sẽ đưa startup Việt Nam vươn tầm khu vực, thế giới

Huyền Trang
- 16:15, 11/10/2021

(DNTO) - Theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures, thế hệ nhà sáng lập (founder) hiện nay có tham vọng, có năng lực và nhanh nhạy, sẽ là nguồn lực thu hút các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures. Ảnh: T.L.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures. Ảnh: T.L.

3 thế hệ founder tạo nên bức tranh thị trường startup Việt Nam

Chia sẻ về những thay đổi trong thị trường khởi nghiệp Việt Nam từ năm 2000 đến nay, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành Quỹ Do Ventures nhận định, Việt Nam đã trải qua 3 thế hệ nhà sáng lập với những nét đặc trưng riêng.

Thế hệ đầu tiên (Bắt đầu khởi nghiệp giai đoạn 2000-2006): Bao gồm những founder của các startup nổi tiếng như VNG, Vatgia, NextTech (Peacesoft), VCCorp, 24H và Yeah1… Đặc trưng của thế hệ này là khi mảng kinh doanh chính đã đạt mức phát triển nhất định, các founder thường chọn cách mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Thế hệ thứ 2 (Bắt đầu khởi nghiệp giai đoạn 2007-2014): Bao gồm founder của các startup đáng chú ý như Batdongsan.com.vn, Tiki, Foody, Topica và Nhaccuatui… Đặc trưng của nhóm này là khi bắt đầu khởi nghiệp, họ thường gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn so với thế hệ tiền nhiệm và cần nhiều thời gian hơn để chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, sau khi có sự thành công nhất định, các founder thế hệ thứ 2 thường có xu hướng tập trung củng cố lĩnh vực kinh doanh của chính mình bằng việc đầu tư vào các mảng kinh doanh bổ trợ, tạo thành hệ sinh thái xoay quanh lĩnh vực ban đầu. Ví dụ như Tiki bắt đầu từ một công ty thương mại điện tử chuyên bán sách, sau đó mở rộng ra bán nhiều mặt hàng và phát triển các lĩnh vực phụ trợ như logistics (Tiki Now) và bán hàng xuyên biên giới (Tiki Global).

Thế hệ thứ 3 (Bắt đầu khởi nghiệp giai đoạn 2015 - nay): Đây là thế hệ founder với nhiều nét đặc trưng nhất, với sự thống trị của các công ty nội địa cùng sự cạnh tranh ngày một gia tăng từ những đối thủ trên thế giới, các founder khởi nghiệp trong giai đoạn này phải hình thành tư tưởng phát triển công ty ở quy mô toàn cầu từ rất sớm. Bên cạnh đó, họ cũng tập trung vào việc xây dựng nền tảng công nghệ lõi vững chắc để có được lợi thế cạnh tranh.

Trong thế hệ khởi nghiệp này, các nhà sáng lập cũng được chia thành 4 nhóm, gồm nhóm có tham vọng khu vực (Ecomobi, Holistics, AAD, Hiip); nhóm các nhà sáng lập có kinh nghiệm quốc tế sẽ tập trung phát triển công nghệ lõi rất sâu (Genetica tập trung vào công nghệ giải mã gen; Elsa tập trung công nghệ AI trong giáo dục…); nhóm nhà sáng lập đã có kinh nghiệm từ các công ty lớn trong khu vực và quốc tế (F88, OnPoint… ), và cuối cùng là nhóm nhà sáng lập đã khởi nghiệp nhiều lần (Luxstay, Cooky, Homedy…) sẽ hiểu biết thị trường nội địa và có khả năng ứng dụng, vận hành công nghệ mới vào thị trường nội địa rất tốt.

“Thế hệ nhà sáng lập thứ 3 có rất nhiều đặc tính khác biệt. Đây cũng là lý do các nhà đầu tư trong và ngoài nước hiện nay đều tin rằng, họ sẽ xây dựng được những công ty từ Việt Nam nhưng có sức ảnh hưởng trong khu vực và toàn cầu”, bà Uyên Vy nhấn mạnh.

Startup sẽ bứt phá sau khủng hoảng

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Ảnh: T.L.

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới. Ảnh: T.L.

Cũng theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, startup là những doanh nghiệp non trẻ, vì vậy sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối diện với đại dịch Covid-19 do hầu hết chưa tự cân đối tài chính mà phải dựa vào nguồn đầu tư để phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, khi dịch bệnh đến rất nhanh và đột ngột như năm 2020, nhiều doanh nghiệp chưa thể tìm ra phương án thích nghi với đại dịch.

Tuy nhiên, trong năm 2021, phần nào doanh nghiệp đã thích nghi và đang phục hồi, thậm chí sẽ bứt phá sau khủng hoảng. Hiện Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi trong việc phát triển hạ tầng thanh toán cũng như logistics. Đây là cơ hội để startup có thể khai thác và bứt phá.

Về cơ sở hạ tầng cho thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đón nhận thanh toán như một hình thức nhanh chóng và thuận tiện hơn để mua hàng trực tuyến. Thị trường thanh toán số Việt Nam có gần 40 công ty thanh toán, trong đó có 16 công ty lớn, được chia thành 4 loại hình chính với những thế mạnh riêng về chức năng tài chính, trải nghiệm người dùng, lòng tin của khách hàng và mạng lưới phân phối.

Về cơ sở hạ tầng logistics, với bất kì công ty nào tham gia vào nền kinh tế số đều phải tiếp cận đến hạ tầng giao vận. Do vậy, trung bình 6-8 công ty mới trong lĩnh vực logistics gia nhập thị trường hàng năm trong vòng 5 năm qua, mặc dù mức đầu tư tài chính ban đầu không hề nhỏ; 40 startup cung cấp dịch vụ e-logistics tại Việt Nam, trong đó một số thương hiệu nổi bật là đối tác giao hàng của các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.

“Việc giao hàng trong từ 1-2 tiếng ở Việt Nam hiện nay rất phổ biến và bình thường. Tốc độ giao vận của Việt Nam nhiều khi còn nhanh hơn rất nhiều so với cam kết giao hàng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Đây là tín hiệu tích cực”, bà Uyên Vy nhấn mạnh.

Đưa ra lời khuyên cho các startup, bà Uyên Vy nhấn mạnh một số điểm:

Tái cấu trúc để tồn tại: Trước khi gọi thêm vốn, hãy cắt giảm tối đa chi tiêu và tìm cách tạo ra các nguồn doanh thu mới. Nếu quyết định gọi vốn, hãy cân nhắc tất cả các hình thức có thể như quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, gọi vốn cộng đồng, vay vốn ngân hàng, vốn viện trợ…

Nắm bắt thời cơ trong thử thách: Khủng hoảng luôn là chất xúc tác cho những đột phá mới. Ví dụ như sau dịch Sars năm 2002 là sự nổi lên của thương mại điện tử ở Trung Quốc, hay sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 là sự xuất hiện của các mô hình fintech mới.

“Tôi tin rằng, sau đợt khủng hoảng Covid-19 lần này, rất nhiều công ty công nghệ số tại Việt Nam có thể tận dụng thời điểm dịch chuyển hành vi tiêu dùng online của khách hàng Việt để tạo dấu ấn trên khu vực và thế giới”, bà Lê Hoàng Uyên Vy nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm