Samsung giữ vững thương hiệu tốt nhất Việt Nam trong hai năm liên tiếp
(DNTO) - Năm thứ hai liên tiếp, ‘gã khổng lồ’ điện tử Hàn Quốc đứng đầu Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất năm 2022 dựa trên khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của YouGov, kế theo sau là Vietnam Airlines, Shopee, Panasonic.
Mới đây, công ty chuyên phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov đã công bố bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất Việt Nam vào 2022.
YouGov đưa ra bảng xếp hạng dựa trên các chỉ số của YouGov BrandIndex, chỉ số dùng để đo lường sức khỏe thương hiệu tổng thể được tính bằng cách lấy mức trung bình của các chỉ số Ấn tượng, Chất lượng, Giá trị, Sự hài lòng, Đề xuất và Danh tiếng (Impression, Quality, Value, Satisfaction, Recommend và Reputation).
Theo bảng xếp hạng, top 4 vị trí dẫn đầu trong hai năm liên tiếp không có sự thay đổi, công ty công nghệ Samsung đứng đầu nổi bật với 49,4 điểm vào 2022. Vietnam Airlines cũng đang giữ vững vị trí thứ 2, đạt tổng điểm 44,3 điểm vào năm 2022, song con số này đã giảm so với 48.3 điểm vào 2021. Công ty thương mại điện tử Shopee tiếp tục đứng ở vị trí thứ ba năm nay khi đạt điểm số 43,8. Panasonic vẫn đang ở top 4 với 37.7 điểm.
Ngoài 4 vị trí dẫn đầu được giữ nguyên, các thương hiệu còn lại có sự thay đổi lớn về thứ hạng. Điển hình vào năm ngoái, hệ thống bán lẻ hàng công nghệ Thế giới di động đứng ở vị trí thứ 5 thì năm nay đã tụt xuống vị trí thứ 8. Siêu ứng dụng MoMo năm nay đã vọt lên vị trí xếp thứ 5 trong khi năm ngoái đang ở top 10.
Ông Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision La,b nhận xét về Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất, cho biết các thương hiệu muốn tăng thị phần không chỉ cần đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao mà còn vào thương hiệu và danh tiếng: “Bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất của YouGov cho thấy người tiêu dùng Việt Nam rất trung thành với thương hiệu. Mặc dù điểm số các thương hiệu đã thay đổi và khoảng cách đã được thu hẹp, ba công ty hàng đầu vẫn giữ nguyên vào năm 2022”.
Bên cạnh bảng xếp hạng tổng thể, YouGov cũng đồng thời công bố mười thương hiệu có mức độ cải thiện nhiều nhất trong năm qua tại Việt Nam. Các công ty dịch vụ tài chính được đánh giá có sự cải thiện đáng chú ý, nổi bật theo thứ tự là MB Bank, ZaloPay, Shopee Pay, VNPay và FE Credit.
Nhận xét thêm về các thương hiệu được cải thiện nhiều nhất, ông Thomasen cho rằng các công ty dịch vụ công nghệ tài chính đang áp đảo cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực này đối với người tiêu dùng, việc xây dựng thương hiệu và quản lý danh tiếng là rất quan trọng đối với sự thành công của họ trong tương lai.