Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Quyền năng' tẩy chay

Thiên Thủy
- 13:00, 10/06/2021

(DNTO) - Người dân ngày càng ý thức hơn về việc sử dụng biện pháp nào để ủng hộ ai và không ủng hộ ai. Các vụ lùm xùm trong giới nghệ sĩ ở Việt Nam gần đây cho thấy, người Việt cũng dễ dàng dùng đến “quyền năng” lớn nhất của mình thông qua việc tẩy chay ai đó.

Mời bạn nhìn sang các nước lân cận để hiểu thêm về “hành vi tẩy chay” đang phổ biến ra sao?

Không gian mạng rộng lớn khiến người dùng chịu ảnh hưởng trên mạng nhiều hơn. Điều này buộc các thương hiệu phải cẩn trọng hơn khi lựa chọn người nổi tiếng/ người có ảnh hưởng trong các chiến dịch truyền thông. Ảnh: T.L.

Không gian mạng rộng lớn khiến người dùng chịu ảnh hưởng trên mạng nhiều hơn. Điều này buộc các thương hiệu phải cẩn trọng hơn khi lựa chọn người nổi tiếng/ người có ảnh hưởng trong các chiến dịch truyền thông. Ảnh: T.L.

Tẩy chay là thể hiện trách nhiệm

Kết quả khảo sát YouGov Omnibus ở Singapore năm 2020 đã cho thấy, người Singapore đã quen dần với việc tẩy chay sản phẩm, thương hiệu, người nổi tiếng… nếu những người này hoặc thương hiệu này làm những điều không phù hợp.

Thật ra, hiện tượng tẩy chay đã có từ trước ở Singapore, nhưng cuối năm 2020, các nhà nghiên cứu đã khảo sát trên 1.072 người nhằm tìm hiểu sâu hơn đằng sau các hành vi tẩy chay là những điều gì, để cảnh báo đến thương hiệu, người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng.

Kết quả khảo sát đã chỉ ra rằng khoảng một nửa (47%) người Singapore đã nghe nói về hành vi tẩy chay, nhưng chỉ một phần tư (26%) biết chính xác ý nghĩa của nó. 47% người Singapore dưới 34 tuổi cho biết họ biết định nghĩa của hành vi tẩy chay. Tuy nhiên, ở những người từ 35 đến 44 tuổi, con số này giảm xuống chỉ còn một phần tư (27%). Con số này tiếp tục giảm xuống 1/10 (12%) đối với người Singapore trên 55 tuổi.

Theo mục đích của cuộc khảo sát này, "hành vi tẩy chay" được định nghĩa là rút lại sự ủng hộ đối với các nhân vật đại chúng, các công ty hoặc thương hiệu sau khi họ đã làm/ nói điều gì đó bị coi là phản cảm, không đáng tin cậy về mặt đạo đức.

Có nhiều lý do để “cancel” (hủy bỏ, tẩy chay) ai đó. Theo kết quả này, người Singapore sẽ tẩy chay khi nhân vật nào đó được xem là đã thực hiện những hành vi sai trái như lạm dụng tình dục, phát ngôn hoặc làm điều gì đó có định kiến, phân biệt đối xử với những người khuyết tật, phân biệt chủng tộc, bị kết án về tội bạo lực…

Càng trẻ càng dễ ra quyết định tẩy chay?

Những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi có khả năng tẩy chay người của công chúng/ thương hiệu cao gấp đôi so với những người trên 55 tuổi (26% so với 11%). Nguồn: YouGov

Những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi có khả năng tẩy chay người của công chúng/ thương hiệu cao gấp đôi so với những người trên 55 tuổi (26% so với 11%). Nguồn: YouGov

Khảo sát cũng đưa ra những con số đáng chú ý về tuổi tác tương ứng với hành vi tẩy chay. Những người dưới 44 tuổi có nhiều khả năng tẩy chay thương hiệu nhiều nhất, với 30% số người được phỏng vấn cho biết họ đã làm như vậy. Những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi có khả năng tẩy chay người của công chúng/ thương hiệu cao gấp đôi so với những người trên 55 tuổi (26% so với 11%).

Cách thức mà công chúng thường làm để tẩy chay một nhân vật hay thương hiệu là ngừng hỗ trợ, ủng hộ sản phẩm theo những cách có thể làm cho nhân vật hoặc thương hiệu bị giảm lợi nhuận tài chính (59%), hoặc hủy theo dõi nhân vật/ công ty trên phương tiện truyền thông xã hội (54%).

Chỉ có 20% số lượng người dân cho biết, họ sẽ có các biện pháp tích cực hơn, tức là sẽ công khai lên tiếng rút lại sự ủng hộ của mình trên phương tiện truyền thông xã hội và 19% sẽ kêu gọi những người khác cũng làm tương tự.

Top 5 lý do dễ bị tẩy chay ở Singapore

5 lý do khiến người Singapore dễ quyết định tẩy chay người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng. Nguồn: YouGov Omnibus, T9/2020.

5 lý do khiến người Singapore dễ quyết định tẩy chay người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng. Nguồn: YouGov Omnibus, T9/2020.

Nhìn chung, khoảng 2/3 người Singapore (63%) đồng ý rằng việc tẩy chay sẽ khiến các nhân vật của công chúng và các công ty phải chịu trách nhiệm về những điều họ nói hoặc làm. 31% người Singapore chưa quyết định và một tỷ lệ nhỏ (6%) không đồng ý.

Vậy, hành vi tẩy chay có khuyến khích người dùng “bắt nạt trên mạng” không? Câu hỏi này được 44% người được phỏng vấn đồng ý và 41% không đồng ý.

Jake Gammon - Trưởng bộ phận Omnibus APAC tại YouGov nhận xét: “Nếu hành vi tẩy chay đã được coi là 'khái niệm phương Tây', thì kết quả khảo sát này cho thấy thế hệ trẻ ở Singapore đã ý thức rõ việc rút lại sự ủng hộ cho một nhân vật hoặc công ty, thương hiệu. Điều này cho thấy không chỉ phương Tây, người Singapore đã có ý tưởng riêng của họ về lý do hợp lệ để ‘tẩy chay’ ai đó”.

Rõ ràng, người dùng đã biết được quyền lực thật sự với sản phẩm, thương hiệu, người nổi tiếng bằng quyết định tẩy chay khi có điều bất ổn xảy ra. Điều này chắc chắn sẽ khiến các thương hiệu phải suy nghĩ kỹ hơn về những rủi ro khi hợp tác cùng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông, đại diện nhãn hàng.

Bên cạnh đó, với không gian mạng rộng lớn, người ta cũng tự hỏi hành vi tẩy chay sẽ đi xa đến đâu và có trở nên quá đà, hoặc “dìm chết” ai đó khi nhóm đông không đủ tỉnh táo? Liệu nhóm đông những người tẩy chay có đủ lý lẽ, đủ kiên nhẫn (chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng)? Xã hội có đủ rộng lượng để ngừng việc “tẩy chay” và trao cho người nổi tiếng, thương hiệu… một cơ hội để họ có thể sửa sai, khắc phục lỗi lầm? Câu trả lời còn đang bỏ ngỏ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
1 tháng
Xem thêm