Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quỹ tỷ USD mua vaccine Covid-19: Lập tài khoản để người dân đóng góp

Lương Bằng
- 09:30, 28/05/2021

(DNTO) - Chiều 27/5, ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) đã có những chia sẻ xung quanh việc thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Các khoản ủng hộ mua vắc xin phòng covid-19 sẽ được công khai, minh bạch.

Các khoản ủng hộ mua vắc xin phòng covid-19 sẽ được công khai, minh bạch.

Ông Hưng cho biết, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về chủ trương mua vaccine ngừa Covid-19 cho nhân dân từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) và các nguồn tài chính hợp pháp khác, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, trong đó quy định nguồn kinh phí thực hiện bao gồm: Nguồn NSNN đảm bảo theo phân cấp NSNN; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác; nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vaccine tự nguyện chi trả.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 26/5.

Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến mua 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người, với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó: kinh phí mua vaccine khoảng 21 nghìn tỷ đồng; kinh phí vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm chủng khoảng 4,2 nghìn tỷ đồng.

Ông Võ Thành Hưng cho biết: Quỹ sẽ tiếp nhận, quản lý sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ, tài trợ cho các hoạt động mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 theo quy định.

Trên cơ sở quyết định thành lập Quỹ, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương ban hành cơ chế hoạt động của quỹ, quy chế tổ chức, hoạt động, quản lý và sử dụng Quỹ.

Theo đó, Quỹ sẽ có tài khoản ngân hàng, thiết lập bộ máy quản lý, trên cơ sở đó sẽ huy động các nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp cho Quỹ.

“Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính làm việc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Y tế để chuyển những khoản tiền các doanh nghiệp thời gian qua đã hỗ trợ mua vaccine vào Quỹ này”, lãnh đạo Vụ Ngân sách Nhà nước cho biết.

Đề cập quy trình tiếp nhận ủng hộ, lãnh đạo Vụ Ngân sách nhà nước chia sẻ: Khi thành lập quỹ, chúng tôi sẽ thành lập cơ chế quản lý quỹ và xác định tài khoản của Quỹ. Theo đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng vào tài khoản của quỹ mở tại các ngân hàng thương mại lớn. Chúng tôi có trách nhiệm công khai việc đóng góp của các tổ chức cá nhân, có thể trên website của Kho bạc nhà nước và các website của Bộ Tài chính. Như vậy, sẽ hoàn toàn đảm bảo công khai, minh bạch.

“Chúng tôi đang khẩn trương dự thảo quy chế này. Trong trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến thêm của Bộ Y tế, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hoàn thiện. Chậm nhất đầu tuần sau, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan đơn vị để ban hành quy chế này”, ông Võ Thành Hưng nói.

Ông Võ Thành Hưng.

Ông Võ Thành Hưng.

Trong thời gian chờ quy chế, người dân, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục đóng góp ủng hộ việc mua vaccine thông qua Bộ Y tế. Sau đó Bộ Tài chính sẽ làm việc với Bộ Y tế để chuyển các số tiền này vào Quỹ.

Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý tài chính của Quỹ. Việc sử dụng sẽ căn cứ theo nhu cầu mua vaccine thực tế. Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng ra quyết định. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính xuất tiền từ Quỹ để mua vaccine.

Vậy các địa phương lập quỹ này có được không? Đưa ra quan điểm về vấn đề này, lãnh đạo Vụ Ngân sách nhà nước cho rằng: Hiện tại việc mua vaccine phòng Covid-19 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế là cơ quan đầu mối. Tôi thiết nghĩ các đơn vị ở địa phương không nhất thiết phải thành lập Quỹ này.

Tuy nhiên, người dân, doanh nghiệp địa phương vẫn có thể hỗ trợ chính quyền địa phương để phòng chống dịch Covid-19, bởi vì theo nghị quyết 21 của Chính phủ, các đại phương cũng có trách nhiệm chia sẻ gánh nặng với ngân sách trung ương. Phần đóng góp của người dân, doanh nghiệp vẫn có thể gửi trực tiếp vào ngân sách nhà nước như một khoản tài trợ cho ngân sách mà không nhất thiết phải thành lập quỹ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Xem thêm