Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khẩn trương tiêm vaccine phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Hồng Gấm
- 16:44, 27/05/2021

(DNTO) - "Để đảm bảo mục tiêu "kép" vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo tốc độ tăng trưởng chăn nuôi, các địa phương cần sớm phê duyệt kinh phí, xây dựng kế hoạch tiêm phòng vaccine bệnh viêm da nổi cục" - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng tiêm vaccine là cách nhanh và hiệu quả nhất để dập dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng tiêm vaccine là cách nhanh và hiệu quả nhất để dập dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: TL.

Tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 27/5, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ, nguy cơ dịch bệnh viêm da nổi cục tiếp tục phát sinh, lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao do thời tiết thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho các vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển như: ruồi, muỗi, ve, mòng…

"Từ thực tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trong thời gian qua cho thấy, nếu các địa phương thực hiện tốt việc tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% sẽ là cách nhanh và hiệu quả nhất để dập dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò" - ông Tiến nhận định.

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), những tỉnh thực hiện tốt công tác tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục (tiêm đạt trên 80% tổng đàn gia súc) như Sơn La, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi… đã ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

Tin nên đọc

Nhờ tiêm vaccine, số ổ dịch trên địa bàn giảm rõ rệt từ 30 đến 60% và không phát sinh thêm gia súc mắc bệnh. Ngược lại, những tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine chưa đạt ngưỡng này đã gặp hậu quả nặng nề.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN&PTNT đang phối hợp cùng chính quyền các tỉnh, thành sử dụng nhiều biện pháp song song để phòng, chống dịch. Trong đó gồm: Rà soát sớm, khoanh vùng ổ dịch; Phun sát trùng, khử véc-tơ truyền bệnh như ve, mò...; Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ trâu, bò ở địa phương, đặc biệt là các tỉnh có chợ gần biên giới.

"Bộ NN&PTNT hiện cho nhập 3 loại vaccine của 3 nhà sản xuất tại Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, số lượng là 4,12 triệu liều, bảo đảm đủ tiêm phòng cho trên 50% tổng đàn trâu, bò của Việt Nam. Dù vậy, tỷ lệ tiêm của các cơ sở, giữa các tỉnh, thành không đồng đều" - thứ trưởng nêu rõ.

Theo ông Nguyễn Văn Long - Phó cục trưởng Cục Thú y, tính đến ngày 10/5, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 2,7 triệu liều vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục; đã cung ứng trên 2 triệu liều cho các địa phương và các doanh nghiệp chăn nuôi trâu, bò. Hiện tại, còn trên 700 nghìn liều đang được bảo quản và dự kiến trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu trên 3 triệu liều để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

"Vaccine đáp ứng miễn dịch phòng bệnh có hiệu quả sau 21 ngày tiêm nên các địa phương phải tổ chức tiêm phòng sớm, không nên để có dịch mới tổ chức tiêm phòng. Đồng thời, tổ chức tiêm phòng đồng loạt, hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Trâu, bò có thể tiêm phòng ở bất kỳ giai đoạn nào, kể cả đang mang thai, thậm chí nếu đủ kinh phí, có thể tiêm cho bê, nghé từ một tháng tuổi" - ông Long nhấn mạnh.

Là một trong những doanh nghiệp được phép nhập khẩu vaccine viêm da nổi cục, ông Nguyễn Văn Bách - Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet cho biết, hiện chăn nuôi trâu, bò chủ yếu là nông hộ nhưng việc tiếp cận được vaccine phụ thuộc vào chính sách của các tỉnh. Doanh nghiệp không thể cung cấp với số lượng nhỏ tới từng hộ dân bởi chi phí sẽ tăng rất cao, mà cần có sự đặt hàng của địa phương.

"Hiện nhiều địa phương chưa có kế hoạch đặt mua vaccine nên doanh nghiệp rất khó có thể nhập khẩu. Trong khi đó, việc nhập khẩu vaccine cũng cần có thời gian để đối tác cung cấp. Do vậy, các tỉnh cần có kế hoạch sớm để doanh nghiệp chủ động nhập khẩu, đồng thời chủ động phòng, chống dịch" - ông Bách chia sẻ.

Theo Cục Thú y, hiện cả nước có 1.388 ổ dịch viêm da nổi cục ở đàn gia súc chưa qua 21 ngày tại 200 huyện của 27 tỉnh, thành phố với 48.465 con gia súc mắc bệnh và 7.027 con gia súc chết, tiêu hủy.

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đối chiếu giữa dự báo hàng năm của các tổ chức quốc tế cùng với tình hình kinh tế trong nước, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thận trọng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 trong khoảng 5,5- 6%.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 tuần
Xem thêm