Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ ngành gia dụng EU: ‘Đối tác Việt Nam phải có hệ thống cung ứng riêng, không phụ thuộc vào Trung Quốc’

Huyền Trang
- 07:13, 09/04/2021

(DNTO) - Đại điện Tập đoàn Arcelik, nhà sản xuất kinh doanh thiết bị gia dụng lớn thứ 3 ở Châu Âu cho biết, để tránh rủi ro, tập đoàn này đang mong muốn mở rộng các đối tác cung ứng nguyên liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến:" Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ 2021", chiều 8/4, ông Hakan Kozan, Giám đốc Thu mua của Tập đoàn Arcelik, thuộc KOC Holding (Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết, dịch Covid-19 đã cho thấy việc thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất không nên phụ thuộc vào một vài quốc gia, mà phải đa dạng nguồn cung ứng nguyên liệu từ các quốc gia khác nhau để bảo đảm sự bền vững trong chuỗi cung ứng.

Chính vì vậy, ông Hakan Kozan cho biết, tập đoàn Arcelik đang “nhắm” đến phát triển thị trường châu Á- Thái Bình Dương, không chỉ là thị trường bán hàng mà còn là nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà máy của tập đoàn này.

“Việt Nam có nhiều lợi thế trở thành đối tác của chúng tôi, bởi Việt Nam hiện hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới và trở thành một trung tâm cho các nhà máy sản xuất thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất có năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và hiện có thể xuất khẩu và hợp tác với chúng tôi để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.

Để sản xuất ra các mặt hàng điện tử, gia dụng, mỗi năm, tập đoàn Arcelik phải mua tới trên 300 triệu USD nguyên liệu và cần tới 1.800 nhà cung cấp đến từ 55 quốc gia khác nhau; trong đó đối tác từ EU chiếm 23%, châu Á chiếm 31% và từ châu Phi chiếm 2%.

Ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tập đoàn Arcelik, cho biết, các sản phẩm của tập đoàn này là các mặt hàng điện tử, gia dụng, gắn liền với người tiêu dùng và được phân phối tới 146 quốc gia trên thế giới, nên ngoài vấn đề về giá cả, Acelik yêu cầu các sản phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, an toàn kĩ thuật.

Vì vậy, đối tác Việt Nam nếu muốn trở thành nhà cung ứng nguyên vật liệu cho tập đoàn Arcelik buộc phải tuân thủ kĩ thuật, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các nhà cung ứng cần phải tuân thủ quan hệ mua hàng như logistics, hậu mãi, năng lực quản trị chuỗi cung ứng, đặc biệt cần phải có hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp IAP.

“Chúng tôi mong muốn nhà cung ứng phải phát triển được hệ thống cung ứng riêng của họ chứ không phải phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi phụ thuộc vào một quốc gia sẽ rất rủi ro cho chúng tôi”, ông Koray Derman nhấn mạnh.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh tại châu Á, quy mô dân số và lực lượng lao động tiếp tục tăng và cạnh tranh với các nước ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan. Điểm thuận lợi là Việt Nam tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc tham gia các thỏa thuận thương mại tự do, từng bước đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu.

Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế là nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý, và công nghệ hiện đại, bà Thủy cho biết, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng, ngay cả với những đơn hàng lớn.

“Một vài năm gần đây, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn như sản phẩm cơ khí chính xác, điện tử và linh kiện điện tử. Với kinh nghiệm hợp tác, làm việc với các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Tổng Công ty Acelik thuộc KOC Holding”, bà Thủy nhấn mạnh.

Arcelik là nhà sản xuất thiết bị gia dụng đa quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm của công ty bao gồm sản phẩm điện tử, thiết bị gia dụng nhỏ và phụ kiện nhà bếp như tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy rửa bát, máy hút, máy hút bụi, máy pha cà phê và máy xay sinh tố...

Arcelik hiện đang sở hữu 12 thương hiệu (Arçelik, Beko , Grundig , Dawlance , Altus, Blomberg, Arctic , Defy , Leisure, Arstil, Elektra Bregenz và Flavel) với 23 cơ sở sản xuất khác nhau ở 7 quốc gia (gồm Romania, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan), phân phối tới 146 quốc gia, với doanh thu 5,5 tỷ USD năm 2018.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm