Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ ngành gia dụng EU: ‘Đối tác Việt Nam phải có hệ thống cung ứng riêng, không phụ thuộc vào Trung Quốc’

Huyền Trang
- 07:13, 09/04/2021

(DNTO) - Đại điện Tập đoàn Arcelik, nhà sản xuất kinh doanh thiết bị gia dụng lớn thứ 3 ở Châu Âu cho biết, để tránh rủi ro, tập đoàn này đang mong muốn mở rộng các đối tác cung ứng nguyên liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến:" Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ 2021", chiều 8/4, ông Hakan Kozan, Giám đốc Thu mua của Tập đoàn Arcelik, thuộc KOC Holding (Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết, dịch Covid-19 đã cho thấy việc thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất không nên phụ thuộc vào một vài quốc gia, mà phải đa dạng nguồn cung ứng nguyên liệu từ các quốc gia khác nhau để bảo đảm sự bền vững trong chuỗi cung ứng.

Chính vì vậy, ông Hakan Kozan cho biết, tập đoàn Arcelik đang “nhắm” đến phát triển thị trường châu Á- Thái Bình Dương, không chỉ là thị trường bán hàng mà còn là nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà máy của tập đoàn này.

“Việt Nam có nhiều lợi thế trở thành đối tác của chúng tôi, bởi Việt Nam hiện hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới và trở thành một trung tâm cho các nhà máy sản xuất thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất có năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và hiện có thể xuất khẩu và hợp tác với chúng tôi để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.

Để sản xuất ra các mặt hàng điện tử, gia dụng, mỗi năm, tập đoàn Arcelik phải mua tới trên 300 triệu USD nguyên liệu và cần tới 1.800 nhà cung cấp đến từ 55 quốc gia khác nhau; trong đó đối tác từ EU chiếm 23%, châu Á chiếm 31% và từ châu Phi chiếm 2%.

Ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tập đoàn Arcelik, cho biết, các sản phẩm của tập đoàn này là các mặt hàng điện tử, gia dụng, gắn liền với người tiêu dùng và được phân phối tới 146 quốc gia trên thế giới, nên ngoài vấn đề về giá cả, Acelik yêu cầu các sản phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, an toàn kĩ thuật.

Vì vậy, đối tác Việt Nam nếu muốn trở thành nhà cung ứng nguyên vật liệu cho tập đoàn Arcelik buộc phải tuân thủ kĩ thuật, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các nhà cung ứng cần phải tuân thủ quan hệ mua hàng như logistics, hậu mãi, năng lực quản trị chuỗi cung ứng, đặc biệt cần phải có hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp IAP.

“Chúng tôi mong muốn nhà cung ứng phải phát triển được hệ thống cung ứng riêng của họ chứ không phải phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi phụ thuộc vào một quốc gia sẽ rất rủi ro cho chúng tôi”, ông Koray Derman nhấn mạnh.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh tại châu Á, quy mô dân số và lực lượng lao động tiếp tục tăng và cạnh tranh với các nước ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan. Điểm thuận lợi là Việt Nam tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc tham gia các thỏa thuận thương mại tự do, từng bước đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu.

Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế là nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý, và công nghệ hiện đại, bà Thủy cho biết, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng, ngay cả với những đơn hàng lớn.

“Một vài năm gần đây, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn như sản phẩm cơ khí chính xác, điện tử và linh kiện điện tử. Với kinh nghiệm hợp tác, làm việc với các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Tổng Công ty Acelik thuộc KOC Holding”, bà Thủy nhấn mạnh.

Arcelik là nhà sản xuất thiết bị gia dụng đa quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm của công ty bao gồm sản phẩm điện tử, thiết bị gia dụng nhỏ và phụ kiện nhà bếp như tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy rửa bát, máy hút, máy hút bụi, máy pha cà phê và máy xay sinh tố...

Arcelik hiện đang sở hữu 12 thương hiệu (Arçelik, Beko , Grundig , Dawlance , Altus, Blomberg, Arctic , Defy , Leisure, Arstil, Elektra Bregenz và Flavel) với 23 cơ sở sản xuất khác nhau ở 7 quốc gia (gồm Romania, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan), phân phối tới 146 quốc gia, với doanh thu 5,5 tỷ USD năm 2018.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
13 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm