Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Ông lớn’ ngành gia dụng EU: ‘Đối tác Việt Nam phải có hệ thống cung ứng riêng, không phụ thuộc vào Trung Quốc’

Huyền Trang
- 07:13, 09/04/2021

(DNTO) - Đại điện Tập đoàn Arcelik, nhà sản xuất kinh doanh thiết bị gia dụng lớn thứ 3 ở Châu Âu cho biết, để tránh rủi ro, tập đoàn này đang mong muốn mở rộng các đối tác cung ứng nguyên liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Arcelik cho biết các nhà cung ứng nguyên vật liệu Việt Nam cần chủ động xây dựng chuỗi cung ứng của mình, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị giao thương trực tuyến:" Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ 2021", chiều 8/4, ông Hakan Kozan, Giám đốc Thu mua của Tập đoàn Arcelik, thuộc KOC Holding (Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết, dịch Covid-19 đã cho thấy việc thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất không nên phụ thuộc vào một vài quốc gia, mà phải đa dạng nguồn cung ứng nguyên liệu từ các quốc gia khác nhau để bảo đảm sự bền vững trong chuỗi cung ứng.

Chính vì vậy, ông Hakan Kozan cho biết, tập đoàn Arcelik đang “nhắm” đến phát triển thị trường châu Á- Thái Bình Dương, không chỉ là thị trường bán hàng mà còn là nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà máy của tập đoàn này.

“Việt Nam có nhiều lợi thế trở thành đối tác của chúng tôi, bởi Việt Nam hiện hội nhập rất sâu vào nền kinh tế thế giới và trở thành một trung tâm cho các nhà máy sản xuất thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất có năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và hiện có thể xuất khẩu và hợp tác với chúng tôi để sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.

Để sản xuất ra các mặt hàng điện tử, gia dụng, mỗi năm, tập đoàn Arcelik phải mua tới trên 300 triệu USD nguyên liệu và cần tới 1.800 nhà cung cấp đến từ 55 quốc gia khác nhau; trong đó đối tác từ EU chiếm 23%, châu Á chiếm 31% và từ châu Phi chiếm 2%.

Ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tập đoàn Arcelik, cho biết, các sản phẩm của tập đoàn này là các mặt hàng điện tử, gia dụng, gắn liền với người tiêu dùng và được phân phối tới 146 quốc gia trên thế giới, nên ngoài vấn đề về giá cả, Acelik yêu cầu các sản phẩm phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, an toàn kĩ thuật.

Vì vậy, đối tác Việt Nam nếu muốn trở thành nhà cung ứng nguyên vật liệu cho tập đoàn Arcelik buộc phải tuân thủ kĩ thuật, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các nhà cung ứng cần phải tuân thủ quan hệ mua hàng như logistics, hậu mãi, năng lực quản trị chuỗi cung ứng, đặc biệt cần phải có hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp IAP.

“Chúng tôi mong muốn nhà cung ứng phải phát triển được hệ thống cung ứng riêng của họ chứ không phải phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi phụ thuộc vào một quốc gia sẽ rất rủi ro cho chúng tôi”, ông Koray Derman nhấn mạnh.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Bên trong nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu của Acelik. Ảnh: T.L.

Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh tại châu Á, quy mô dân số và lực lượng lao động tiếp tục tăng và cạnh tranh với các nước ở khu vực châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan. Điểm thuận lợi là Việt Nam tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc tham gia các thỏa thuận thương mại tự do, từng bước đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu.

Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế là nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý, và công nghệ hiện đại, bà Thủy cho biết, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng, ngay cả với những đơn hàng lớn.

“Một vài năm gần đây, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn như sản phẩm cơ khí chính xác, điện tử và linh kiện điện tử. Với kinh nghiệm hợp tác, làm việc với các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Tổng Công ty Acelik thuộc KOC Holding”, bà Thủy nhấn mạnh.

Arcelik là nhà sản xuất thiết bị gia dụng đa quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm của công ty bao gồm sản phẩm điện tử, thiết bị gia dụng nhỏ và phụ kiện nhà bếp như tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy rửa bát, máy hút, máy hút bụi, máy pha cà phê và máy xay sinh tố...

Arcelik hiện đang sở hữu 12 thương hiệu (Arçelik, Beko , Grundig , Dawlance , Altus, Blomberg, Arctic , Defy , Leisure, Arstil, Elektra Bregenz và Flavel) với 23 cơ sở sản xuất khác nhau ở 7 quốc gia (gồm Romania, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan), phân phối tới 146 quốc gia, với doanh thu 5,5 tỷ USD năm 2018.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm