Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ô tô điện làm hay thôi, không quyết sớm thì mãi đi sau

Trần Thủy
- 08:30, 07/06/2021

(DNTO) - Doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất xe điện với quy mô lớn, cùng với đó là phát triển hạ tầng các trạm sạc. Vậy nhưng chiến lược tổng thể phát triển xe điện đến nay Việt Nam vẫn chưa có.

Nhiều năm chờ chính sách

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về các chính sách đối với xe điện trong nước 5 năm tới. Tại văn bản, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup, để sớm báo cáo Chính phủ.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành ngày 19/5, ông Nguyễn Việt Quang, CEO của Vingroup bày tỏ mong muốn, Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế, phí để doanh nghiệp này "có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ô tô, đặc biệt là ô tô điện".

dn-ban-khoan-viet-nam-co-muon-phat-trien-cong-nghiep-xe-dien-hay-khong

Từ tháng 4/2021, VinFast đã chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng vào tháng 11/2021. Cùng với đó, VinFast cũng hợp tác với Công ty ProLogium (Đài Loan) để nghiên cứu phát triển pin thể rắn, dùng cho xe điện tại Việt Nam.

Có thể nói doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất lắp ráp xe điện với quy mô lớn. Cùng với đó là phát triển hạ tầng các trạm sạc, rồi đầu tư cả dự án hướng tới tương lai sản xuất pin thể rắn. Vậy nhưng, chiến lược tổng thể phát triển xe điện đến nay Việt Nam vẫn chưa có.

Hiện tại với ô tô điện, chỉ được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% và hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70%, so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Trong khi các loại thuế khác và lệ phí trước bạ, vẫn ngang bằng với xe sử dụng động cơ đốt trong. Những chính sách ưu đãi hiện hành được cho là không đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

Trước VinFast, Tập đoàn Mitsubishi Nhât Bản cũng có mong muốn đầu tư vào sản xuất lắp ráp xe điện hóa tại Việt Nam. Tuy nhiên, chờ đợi mãi những chính sách phát triển xe điện của Chính phủ mà không thấy đâu.

Mới đây, một số doanh nghiệp FDI ô tô lớn tại Việt Nam đã rất sốt ruột, có những buổi làm việc với cơ quan chức năng, để thăm dò xem Việt Nam có ý định phát triển ngành công nghiệp xe điện hay không. Những DN này cho hay họ có dự định mở rộng đầu tư, hướng tới sản xuất lắp ráp ô tô điện trong tương lai, nhưng nếu Chính phủ không có chiến lược phát triển ngành sản xuất này rõ ràng thì họ sẽ có kế hoạch khác.

Luôn luôn đi sau

Xu hướng chuyển sang ô tô điện là tất yếu và ngày càng phổ biến. Ngược lại, xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ giảm dần. Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang xe điện, với một số quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hiện nay, sẽ gặp phải những thách thức. Bởi nhiều linh kiện và cụm linh kiện phục vụ cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong như động cơ, hộp số sẽ bị loại bỏ dần... Vì vậy, dẫn đến phải giảm và ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới việc làm của hàng trăm nghìn lao động.

Doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạm sạc pin để phát triển ô tô điện.

Doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạm sạc pin để phát triển ô tô điện.

Tuy nhiên, Việt Nam không phải chịu những tác động này bởi ngành công nghiệp ô tô đến nay chưa phát triển, chưa phụ thuộc nặng nề vào xe sử dụng động cơ đốt trong. Vì vậy, không phải tốn kém cho quá trình chuyển đổi và có cơ hội phát triển ngay.

Không những thế, tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam rất lớn, vị trí địa lý thuận lợi cho hoạt động hậu cần toàn cầu và lực lượng lao động có tay nghề. Việt Nam áp dụng luật giao thông bên phải, khác với Malaysia, Thái Lan hay Indonesia, là yếu tố quan trọng trong bố trí và chi phí sản xuất. Những yếu tố này đủ điều kiện biến Việt Nam trở thành “đại bản doanh” công nghiệp ô tô trong tương lai.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia đang cạnh tranh để thu hút đầu tư vào sản xuất xe điện hóa, bao gồm xe Hybrid (xăng lai điện), Phev (điện lai xăng), Fucell ( xe Hydro) và xe điện (EV), với tham vọng trở thành trung tâm ô tô điện của khu vực và thế giới.

Mục tiêu này đang được 2 quốc gia hiện thực hóa bằng những chính sách như: đánh thuế dựa trên phát thải Co2. Phát thải càng thấp thì thuế càng giảm, cùng với đó là ưu đãi lớn cho các nhà đầu tư và hỗ trợ người tiêu dùng mua xe... Nhờ đó, cả Thái Lan và Indonesia đã thu hút được hàng tỷ USD từ các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như Toyota, Honda, Hyundai, LG,... đầu tư vào sản xuất xe điện và pin.

Trong khi đó, Việt Nam đến nay vẫn thờ ơ với ô tô điện hóa, mặc dù ô nhiễm không khi ngày càng nặng nề. Xe Hybrid được cho là xe điện hóa phù hợp nhất với Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay vẫn không được khuyến khích sử dụng.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, muốn phát triển xe điện, cần có thêm nhiều ưu đãi và những hỗ trợ lớn, từ vay vốn, đến phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, rồi hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện,... Vì vậy, cần nhanh chóng xây dựng chiến lược phát triển với các chính sách đồng bộ và khả thi, ông Đồng nêu quan điểm.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
2 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
2 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
3 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 tháng
Xem thêm