Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nước đi mới trên ‘bàn cờ’ xuất khẩu

Huyền Trang
- 15:53, 04/02/2023

(DNTO) - Vân Nam (Trung Quốc) sẽ được xem như một thị trường quốc gia mới, hay Nam Phi, Ấn Độ…, cũng là những thị trường tiềm năng mà Việt Nam sẽ đẩy mạnh tấn công trong chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

 

Tiếp cận với nhiều thị trường giúp cho nhiều phân khúc hàng Việt đều có thể xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Tiếp cận với nhiều thị trường giúp cho nhiều phân khúc hàng Việt đều có thể xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Chia đều rủi ro

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta vượt mốc 730 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2021, cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng nhìn nhận, nguy cơ suy thoái kinh tế, lạm phát và lãi suất tăng khiến nhu cầu tiêu dùng giảm tại nhiều thị trường nhập khẩu hàng đầu thế giới, trong đó có khu vực châu Âu - châu Mỹ, nơi có những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam. Cùng với đó, những cú sốc chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục đẩy giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, kéo theo giá thành sản xuất hàng hoá ở mức cao.

Vì vậy, việc đa dạng hóa thị trường, khai thác các thị trường mới là một trong những giải pháp trọng tâm mà Bộ Công thương đặt ra để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2023. Bởi việc phụ thuộc xuất nhập khẩu vào một vài thị trường là rất rủi ro trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động.

Như trong 3 năm vừa qua, việc Trung Quốc thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, thường xuyên đóng cửa khẩu đã khiến cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, thực phẩm của nước ta liên tục đối diện với tình trạng ùn tắc. Doanh nghiệp phải chi số tiền lớn đưa hàng lên biên giới, chực chờ ở cửa khẩu nhưng cuối cùng cũng không được thông quan, phải đổ bỏ do bị hư hại hoặc đưa trở lại nội địa và bán hạ giá.

Ở thị trường Mỹ và châu Âu, mặc dù xuất nhập khẩu với các thị trường này vẫn tăng trưởng trong những năm qua, nhưng lại đang đối diện với tình trạng lạm phát và tồn kho cao. Điều này ảnh hưởng đến sức cầu nhập khẩu hàng hoá, trong đó các mặt hàng không thiết yếu, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất.

Do đó, việc đa dạng thị trường và ngành hàng xuất nhập khẩu giúp chúng ta đạt được mục tiêu kép trong xuất nhập khẩu. Một mặt giúp hàng chất lượng cao có thể thuận lợi tiếp cận với thị trường khó tính, những hàng hóa bình dân cũng có thể tiếp cận với thị trường nhỏ hơn.

Mặc khác, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu từ nhiều thị trường khác nhau, tránh trường hơp bị “ép giá” khi phụ thuộc vào một thị trường. Điều này rất quan trọng trong sản xuất cũng như sức cạnh tranh của sản phẩm.

Những mũi tiến quân mới

Ngoài những thị trường truyền thống, những thị trường

Ngoài những thị trường truyền thống, những thị trường "ngách" như châu Phi sẽ được chú trọng. Ảnh: T.L.

Kế hoạch tấn công sang những thị trường mới đang được lên chi tiết và bài bản. Ngay cả trong thị trường truyền thống như Trung Quốc, cũng sẽ có những khu vực mới được tập trung khai thác như Vân Nam.

“Ở Trung Quốc, Quảng Tây và Vân Nam có dân số tương đương (khoảng 50 triệu dân), nhưng quy mô thương mại của Việt Nam và Vân Nam năm ngoái chỉ đạt 3,2 tỷ USD, bằng 10,8% so với Quảng Tây (gần 30 tỷ USD). Chúng ta và Quảng Tây quan hệ tốt rồi, vì vậy trong năm 2023 và các năm tiếp theo, chúng tôi đặt trọng tâm quan hệ thương mại với Vân Nam như một thị trường quốc gia mới”, bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) cho biết.

Tại khu vực Nam Á, thị trường Ấn Độ tiếp tục được Việt Nam đặt mục tiêu xâm nhập nhiều hơn. Đây là thị trường lớn (1,4 tỉ dân), nhập khẩu khoảng 560 tỷ USD mỗi năm nhưng hiện hàng hóa từ nước ta sang thị trường này mới chỉ đạt 8 tỷ USD, chiếm 1,4 %. “Chúng ta sẽ tấn công thị trường Bangladesh, Pakistan như là bàn đạp thúc đẩy xuất khẩu sang Ấn Độ”, bà Oanh nói.

Một thị trường mới nổi đầy tiềm năng khác phải kể đến châu Phi khi Việt Nam mới chỉ chiếm 0,6% thị phần nhập khẩu 600 tỷ USD của châu Phi mỗi năm. Trong đó, Nam Phi là thị trường được quan tâm đặc biệt vì không xuất khẩu mà đây là nơi cung cấp nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước.

Đại diện Vụ thị trường châu Á- châu Phi cũng cho biết, bản ghi nhớ MOU Khoáng sản giữa Việt Nam và Nam Phi hiện đã hoàn tất và khi được kí kết sẽ thúc đẩy việc nhập khẩu nguyên liệu khoáng sản phục vụ sản xuất trong nước. Ngoài ra, FTA với Isarael dự kiến được ký kết trong năm nay; FTA với UAE cũng sẽ được khởi động đàm phán để mở ra cơ hội hợp tác cho khu vực Trung Đông.

Ngoài việc mở rộng thị trường, Vụ thị trường châu Á - châu Phi cũng cho biết trước hết phải giữ vững xuất khẩu như hiện có. Ngoài việc đảm bảo chất lượng và khả năng lưu thông cho hàng hóa, thì đầu vào cho sản xuất cũng cần đa dạng như nguyên liệu dệt may đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc; nguyên liệu cho ngành chế biến thuỷ sản từ khu vực Nam Á, Đông Nam Á hay nguyên liệu khoáng sản từ một số nước châu Đại dương và châu Phi…

“Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia trong việc ứng phó với chính sách áp thuế cacbon của EU (CBAM) để làm cơ sở báo cáo Chính phủ và thông tin cho doanh nghiệp”, bà Oanh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm